Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีความพยายามผลักดันภาพ 360 องศามาโดยตลอด สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแบบ 360 อาจเคยเจอปัญหาว่าภาพจะมีตำแหน่งสูงต่ำไม่เท่ากัน (ดูรายละเอียดด้านล่าง) ซึ่งเกิดจากการหมุนกล้องไม่อยู่ในระดับที่เสมอกันตลอดทั้งภาพ ล่าสุด Matt Uyttendaele วิศวกรของ Facebook ได้เขียนบล็อกอธิบายแนวทางที่ Facebook จะแก้ปัญหานี้

เขาบอกว่าปัญหาภาพมีระดับไม่เสมอกันนั้น หากเป็นภาพถ่ายทั่วไปก็มีซอฟต์แวร์ที่สามารถปรับหมุนแก้ไขภาพได้ แต่พอเป็นภาพ 360 นั้นมีซอฟต์แวร์ที่แก้ไขได้ไม่มาก และวิธีปรับก็ไม่ตรงไปตรงมา เนื่องจากต้องปรับภาพใน 2 มิติคือการเอียงและการหมุน (แกน x และ z)

วิธีที่ Facebook กำลังพัฒนาคือการใช้ deep neural network เรียนรู้จากชุดข้อมูลภาพ 360 ที่ Facebook คัดเลือกมาราว 5 แสนรูปว่าภาพมีระดับที่ตรง จากที่มีอยู่มากกว่า 70 ล้านรูป ซึ่งผลลัพธ์ของการแก้ไขภาพ ณ ตอนนี้ออกมาดีพอควร แต่ยังไม่ดีพอที่จะเปิดให้คนทั่วไปใช้ ผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากที่มา

นอกจากนี้ Facebook ยังอัพเดตวิธีการเก็บข้อมูลภาพ 360 จากเดิมที่เก็บเป็นภาพใหญ่ไฟล์เดียว ทำให้โหลดนาน และไม่ละเอียด ก็เปลี่ยนมาเป็นการเก็บเป็นภาพย่อยๆ ซึ่งทำให้ผู้ใช้โหลดเฉพาะภาพที่ดูในตำแหน่งตอนนั้น จึงโหลดเร็วขึ้น และ Facebook ก็สามารถแสดงผลภาพได้ละเอียดขึ้นด้วย

ที่มา: Facebook Code

ตัวอย่างภาพ 360 ต้นฉบับที่มีระดับซ้ายขวาไม่เท่ากัน

alt="Facebook 360 Original"

ตัวอย่างภาพ 360 ที่แก้ไขด้วยระบบของ Facebook

alt="Facebook 360 Modified"

วิธีการเก็บภาพ 360 แบบใหม่

alt="Facebook 360 Infrastructure"

Get latest news from Blognone