Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยี VR อาจจะไม่ได้มีประโยชน์ในแง่ความบันเทิงอย่างเดียว เพราะประสบการณ์การใช้งานที่เสมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่จริงทำให้จิตแพทย์อาศัยประสบการณ์ตรงนี้มารักษาผู้ป่วยที่มีอาการวิตกกังวล

เดิมทีหนึ่งในวิธีการรักษาคือ จิตแพทย์มักจะให้ผู้ป่วยที่มีอาการ phobia (กลัวสิ่งใดสิ่งหนึ่ง), PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) หรือคนที่มีอาการวิตกกังวลพยายามนึกถึงเหตุการณ์หรือสภาพที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดังกล่าว ขณะที่ VR ช่วยให้การรักษาล้ำไปอีกขั้น

alt="pexels-photo-123335"
ภาพจาก Pexel

ดร. Dawn Jawell เป็นผู้ที่นำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมารักษาผู้ป่วย โดยอาศัยบริการจาก Limbix สตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลลีย์ ที่นำเสนอการรักษาทางจิตเวชผ่าน Daydream View และ Street View ซึ่งถูกเรียกว่า Exposure Therapy ซึ่งผู้ป่วยที่ดร. Jawell นำ VR มารักษาคือผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุรถชนจนมีอาการวิตกกังวลเฉียบพลัน ไม่กล้าจะข้ามถนนหรือขับรถผ่านบนนที่เกิดเหตุ และให้ผู้ป่วยไปสัมผัสที่เกิดเหตุผ่านโลกเสมือนจริงแทนผ่าน Street View

จากการทดสอบทางคลินิก (clinical trial) พบว่าการรักษาอาการวิตกกังวลของผู้ป่วยด้วย VR ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการพาผู้ป่วยไปยังสถานที่จริงถึงกว่า 90% อย่างไรก็ตามกระบวนการรักษาผ่าน VR ยังถือว่าอยู่ในขั้นพัฒนา ขณะเดียวกันก็มีสตาร์ทอัพหลายเจ้าจากหลายประเทศที่พยายามพัฒนาแพลตฟอร์มการรักษาในลักษณะนี้อยู่ด้วย

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone