Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศบังคับใช้กฎหมายดิจิทัลใหม่ โดยมีผลกับผู้ให้บริการเว็บไซต์เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งต้องพิสูจน์ผู้ใช้งานให้ได้ว่ามีอายุเกิน 18 ปี ตามที่กำหนด จึงจะสามารถเข้าถึงเนื้อหาในเว็บไซต์ได้ หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกคำสั่งให้ ISP ในประเทศบล็อกเว็บไซต์

ประกาศนี้ไม่ได้ระบุว่าวิธีการใดที่จะใช้ยืนยันตัวตน แต่คาดกันว่าน่าจะเป็นรูปแบบเดียวกับเว็บไซต์การพนัน นั่นคือใช้หมายเลขบัตรเครดิตในการพิสูจน์

แนวคิดของกฎหมายนี้คือการให้เสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถปกป้องการให้เยาวชนเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสมได้ โดยที่ไม่เป็นการผลักภาระไปหาพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งมีการยกงานวิจัยว่าการให้เด็กเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ก่อนอายุที่เหมาะสม ส่งผลต่อพัฒนาการและการตัดสินใจ

ที่มา: BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 July 2017 - 17:24 #998301
lew's picture

ท่าบัตรเครดิตนี่จริงๆ มีปัญหามากแฮะ (คนไม่มีบัตร บัตรเปิดเผยอายุด้วย?)

ท่าที่เป็นได้เช่น บอก ISP เปิด API ให้ query IP ได้ว่าอายุถึงไหม ส่วนคนสมัครก็บอกได้ว่าระหว่างนี้เป็นผู้ใหญ่ใช้งานไหม ถ้าช่วงเวลาเด็กเล่นก็ประกาศตัวเองว่า IP นี้เด็กเล่น เข้าเว็บ ISP ไปบอกให้ประกาศตัว


lewcpe.com, @wasonliw

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 17 July 2017 - 18:36 #998319 Reply to:998301

Ip net บ้าน คนสมัครเป็นพ่อ แม่ ก็หมดสิทธิ์เช็คนะผมว่า

บัตรเครดิตนี่แหละ work สุดแล้ว เพราะมันจะถูกปกป้องการหยิบยืมโดยอัตโนมัติ (เพราะเกี่ยวข้องกับเงิน) แต่ข้อเสียก็เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม ถ้า website พวกนี้ปกป้องข้อมูลไม่ดีพอ
แต่ถ้ามันเก็บเงินผ่านบัตรอยู่แล้วก็โอเคนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 July 2017 - 18:50 #998322 Reply to:998319
lew's picture

ก็ถ้าพ่อแม่ปิดตัวกรองเองก็ยอมให้ลูกดูเองนี่ครับ (คือยังไงเสียผู้ใหญ่ต้องเป็นคนสมัครอยู่แล้ว)

  1. สมัครเน็ต ติ๊กว่าในบ้านมีเด็กไหม (ถ้ามีก็ opt-in filter เลย)
  2. มีแอป/web ให้เข้าไปปิด parental control ได้
  3. ถ้าเปิดตัวกรอง แต่เว็บรองรับการตรวจอายุ ก็ไปตรวจว่า IP นี้เปิด filter ไว้ไหม ถ้าเปิดไว้ก็เข้าได้เฉพาะเนื้อหาที่อนุญาต

บัตรเครดิตเวิร์คนี่ผมว่าไม่จริงครับ ปัญหาซื้อของในเกมที่เป็นคดีในสหรัฐฯ ก็โดนชาร์จบัตรเครดิตกันนี่ล่ะ แถมเนื้อหาจำนวนมากสำหรับผู้ใหญ่ (ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเนื้อหาลามก) ก็ไม่ใช่เนื้อหาเก็บเงิน


lewcpe.com, @wasonliw

By: naja_return
AndroidWindows
on 17 July 2017 - 17:42 #998304

น่าจะเปนแบบเดียวกับที่เค้าใช้ Mobile Data อ่ะครับ

พวก Three, O2 ก็ขอ ID (Passport No.) กับ เลขบัตรเครดิต ครับ

แต่ของ Mobile นี่ใช้เป็นรายคน ส่วนพวก FTTx ไปออก Router นี่ก็น่าจะ verify ยากเหมือนกัน :\

จริงๆ ถ้าไทยมีการ verify พวกนี้บ้างครับ ก็น่าจะดีเหมือนกัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 July 2017 - 17:59 #998310 Reply to:998304
lew's picture

แบบนี้คือไม่ได้บังคับเว็บ แต่ไปบังคับ ISP แทน?

จริงๆ ข้อบังคับอันหนึ่งในกฎหมายนี้ (เห็นพูดกันมานานแล้วใน UK) คือ ISP ต้องมีบริการ parental control ให้บริการฟรี เถียงกันเรื่อง opt-in/opt-out กันอยู่ แล้วโดยรวมๆ แล้วการมีบริการควบคุมเนื้อหาที่เปิดปิดโดยผู้ปกครองได้ง่ายก็เป็นส่วนสำคัญ ผมเองว่าสำคัญกว่าพวกข้อบังคับควบคุมเว็บ/ISP แบบนี้เสียอีก


lewcpe.com, @wasonliw

By: naja_return
AndroidWindows
on 17 July 2017 - 18:47 #998321 Reply to:998310

ที่ผมเคยต้องลงทะเบียน คือ Mobile Carrier/ISP เป็นคนคุมครับ

เวลาเข้า adult site ก็จะถูก redirect เข้าหน้า age verification ของ mobile carrier ทันทีครับ
หลังจากผ่านการ verify แล้วสามารถ เปิด/ปิด โดยการ login เข้าไปเปลี่ยน adult content setting ที่เว็บของ Mobile Carrier ได้ตลอดครับ

ส่วนพวก FTTx ผมไม่เจอการ verify ใดๆนะครับสำหรับ Adult Content
เจอเพียง บาง ISP ที่ block เว็บ torrent ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2017 - 01:38 #998378 Reply to:998304
put4558350's picture

ของไทยเรายุคนึงถ้าจะเล่น RO ดึกๆ ต้องลงทะเบียน ก็ยังทำกันได้

ทั้งที่ porn online ทำให้การข่มขืน/ซื้อบริการทางเพศลดลง เพราะคนมีที่ระบายราคาถูกและเป็นความลับ
แล้วก็บอกว่าบลอค porn เพื่อศีลธรรม... ทำให้ผู้หญิงเสี่ยงอันตราย และส่งเสริม std แท้ๆ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 18 July 2017 - 08:20 #998392 Reply to:998378

ถ้าโลกสวยจะมองว่าเว็บพวกนี้มันส่งเสริมให้คนหื่นครับ ควรชวนเพื่อนไปเตะบอล ไปเข้าวัด นั่งสมาธิ อาบน้ำมนต์ แล้วปัญหาสังคมจะต้องคลี่คลายแน่ๆเลย

By: impascetic
Android
on 18 July 2017 - 11:44 #998449 Reply to:998378

"ขัดต่อศีลธรรมอันงาม"

ไอ้ศีลธรรมอันงามมันต้องงามขนาดไหนก็ไม่รู้นะ

By: naja_return
AndroidWindows
on 19 July 2017 - 13:08 #998671 Reply to:998378

เห็นด้วยครับ
การ block แล้วพังๆอย่างทุกวันนี้ไม่ได้ช่วยอะไรใครทั้งสิ้น
เปลี่ยนเป็น 443 เด็กก็ยังเข้าได้ ผู้ใหญ่ถ้าไม่รุ้กลายเป็นเข้าไม่ได้

เปนคนประเทศนี้ต้องเป็นยอดมนุษย์คนดีครับ
- ห้ามดู
- ห้ามขาย
- ห้ามสอน (เพศศึกษา ระดับมัธยมนี่อ่อนด้อยมากกก)
- ห้ามคนอื่นรู้ (taboo)

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 17 July 2017 - 17:44 #998307

จะถึงขั้นต้องซื้อเครื่องอ่านบัตรประชาชนแล้วเสียบบัตรประชาชนเพื่อใช้งานไหม (คล้ายๆ ของกรมการปกครอง ใครทำงานราชการที่ต้องเข้าถึงข้อมูลประชาชนจะรู้)

By: Dustfinger on 17 July 2017 - 17:55 #998308

อ้าววว คนที่ชอบบอกว่ามีไทยที่เดียวในโลกที่ทำแบบนี้จะพูดว่าอะไรละเนี่ย ;)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 July 2017 - 18:01 #998313 Reply to:998308

ไม่ใช่ว่าไทยห้ามสื่อลามกทุกชนิดหรอครับ?!?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 July 2017 - 18:02 #998314 Reply to:998308
lew's picture

ถูกแบนฐานคอมเมนต์แบบเดิมซ้ำๆ ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: whitebigbird
Contributor
on 17 July 2017 - 18:44 #998320 Reply to:998314
whitebigbird's picture

อุ้ย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 July 2017 - 00:09 #998365 Reply to:998308
McKay's picture

ทำไมผมรู้สึกว่าคนที่ชอบด่าคนอื่นว่าเลวว่าทำลายประเทศชาติมักเป็นพวกชอบ troll กันนะ ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: thanyadol
iPhone
on 18 July 2017 - 08:22 #998394 Reply to:998308

ไปสมัครมาไหม่นะหนู

By: impascetic
Android
on 18 July 2017 - 11:45 #998450 Reply to:998308

ไทยนี่ไม่ต้อง verify เลย เพราะเค้าบล็อคไม่ให้เข้าเลย รู้ยัง

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 17 July 2017 - 18:10 #998316

ต้นเหตุของกฎหมายนี้อยู่บนพื้นฐานของการปิดกั้นเสรัภาพของเด็กหรือเปล่าครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 July 2017 - 00:11 #998363 Reply to:998316
McKay's picture

ตามกฎหมายแล้วเด็กคือผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้โดยปราศจากคำยินยอมของผู้ปกครองอยู่แล้วครับ(กล่าวคือเด็กไม่มีเสรีภาพในตนเองอยู่แล้ว) โดยเฉพาะสื่อลามกอนาจารนี่แทบทุกประเทศห้ามเด็กเข้าถึงครับ

ในกรณีนี้ก็เป็นเพียงการสร้างกฎกติกาตัวหนึ่ง เพื่อไปบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ตามปกติครับ คือแทนที่จะถามแค่ว่าบรรลุนิติภาวะแล้วหรือยัง(ซึ่งใครๆก็โกหกได้) ก็ใช้ระบบมาตรวจสอบแทนครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 18 July 2017 - 13:34 #998479 Reply to:998363

นั่นแหละครับคำถามของผมคือเป็นเพราะเราติดกระดุมเม็ดแรกผิด (การกำหนดให้เด็กไม่มีเสรีภาพตั้งแต่แรก) ทำให้ต้องติดกระดุมเม็ดถัดมาผิดตามไปด้วยหรือเปล่า

By: whitebigbird
Contributor
on 18 July 2017 - 14:38 #998502 Reply to:998479
whitebigbird's picture

เสรีภาพไม่ใช่ทำอะไรได้ตามใจไปทุกอย่างโดยไม่มีพื้นฐานของความถูกต้องนะครับ

ถ้าให้เด็กสามารถทธุรกรรม นิติกรรมได้เองตั้งแต่เด็ก นั่นแหละครับ ติดกระดุมเม็ดแรกผิด

By: PowerBerry
Android
on 17 July 2017 - 18:30 #998318

จริงๆ ของไทยเราล้ำหน้าไปกว่านั้น ทดลองใช้กันมานานแล้วแต่ทำไมไม่สานต่อก็ไม่รู้ ยุคนึงผมจะเล่น RO หลังสี่ทุ่ม ต้องไปลงทะเบียนที่ ปณ.

By: kingrpg
AndroidWindows
on 17 July 2017 - 18:58 #998324

น่าสนใจ เป็นการเก็บภาษีหรือค่าเข้าชมเนื้่อหา 18+ ทางอ้อมได้เนียน

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 18 July 2017 - 11:15 #998432
alph501's picture

ถ้าไทยทำแบบนี้ผมใช้เลขแบบ we card อะไรแบบนี้ มันจะได้ไหม

By: naja_return
AndroidWindows
on 18 July 2017 - 11:29 #998442 Reply to:998432

พวกนี้เป็น debit ไม่ใช่หรอครับ ?!?!