Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare เปิดตัวบริการใหม่ Argo ที่เปรียบเทียบตัวเองว่าเป็นเหมือนแอพ Waze ที่ช่วยวิเคราะห์สภาพจราจรแบบเรียลไทม์ แต่เปลี่ยนจากท้องถนนมาเป็นลิงก์อินเทอร์เน็ตแทน

ที่ผ่านมา การเลือกเส้นทาง (routing) ของอินเทอร์เน็ตอยู่บนเทคโนโลยีอย่าง BGP (Border Gateway Protocol) ที่เริ่มเก่าแล้ว มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเครือข่ายในปัจจุบันที่ใหญ่และซับซ้อนมาก

แต่เนื่องจาก Cloudflare เป็น CDN รายใหญ่ มองเห็นทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตสัดส่วน 10% (ของ HTTP/HTTPS) และเก็บสถิติเหล่านี้มาโดยตลอด รู้ว่าตอนไหนเส้นทางไหนมีปัญหาหรือมีทราฟฟิกคับคั่ง ส่งผลให้ Cloudflare Argo ที่มีฟีเจอร์ Smart Routing จึงสามารถเลือกเส้นทางที่ดีกว่า BGP แบบดั้งเดิมได้ การเรียกใช้งานเว็บไซต์จึงรวดเร็วและสม่ำเสมอมากขึ้น

No Description

นอกจากการเลือกเส้นทาง (routing) แล้ว Argo ยังมีฟีเจอร์อีกอันคือ Tiered Cache สำหรับกรณีเซิร์ฟเวอร์ของ Cloudflare ที่อยู่ใกล้ผู้ใช้มากที่สุดไม่ได้แคชข้อมูลของเว็บไซต์เก็บไว้ (cache miss) ก่อนหน้านี้วิธีการแก้คือขอไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์ต้นทาง ซึ่งอาจอ้อมไกลเกินครึ่งโลก แต่เมื่อมีระบบ Tiered Cache ก็ทำให้เซิร์ฟเวอร์ปลายทางของ Cloudflare ขอไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์อื่นของตัวเองแทน ข้อดีคือการเดินทางของแพ็กเกตใกล้กว่า เร็วกว่า และช่วยลดโหลดของเซิร์ฟเวอร์ต้นทางด้วย

No Description

Cloudflare ระบุว่า Argo ช่วยให้

  • ลดค่า latency ลงได้เฉลี่ย 35%
  • ลดปัญหา connection error ลงได้ 27%
  • ลดอาการ cache miss ลงได้ 60%

Argo คิดค่าใช้งาน 5 ดอลลาร์ต่อเดือนต่อโดเมน บวกด้วยปริมาณทราฟฟิก 0.10 ดอลลาร์ต่อ GB

ที่มา - Cloudflare

Get latest news from Blognone

Comments

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 20 May 2017 - 00:32 #987991
dbpod's picture

จัดไป

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 20 May 2017 - 14:38 #988048
thedesp's picture

Argo **ck yourself.