Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลไทยกำลังผลักดัน แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) โดยเริ่มจากทำระบบการชำระเงินแบบ Any ID หรือ PromptPay ออกมานำร่องลดการใช้เงินสดโดยทำงานร่วมกับธนาคารในไทย ส่วนหนึ่งของแผนการยังมีโครงการจัดสรรเครื่องรับบัครเครดิตหรือ EDC ไปยังร้านค้าเล็กใหญ่ทั่วประเทศ

บริษัท Verifone ผู้ให้บริการโซลูชั่นและฮาร์ดแวร์ด้านการจ่ายเงินจากซิลิคอนวัลเล่ย์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดด้วย ปัจจุบัน ตลาดเครื่องรูดบัตรเครดิตในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 475,000 เครื่อง Verifone ระบุว่าตนครอบครองส่วนแบ่งเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย และคนไทยเองมีแนวโน้มใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และแอพพลิเคชั่นมากขึ้น

No Description

ภาพจาก Facebook Verifone

Blognone มีโอกาสได้เข้าสัมภาษณ์เกล็น อี ร็อบสัน รองประธานบริหารฝ่าย Verifone Solutions และ คุณอภิญญา สุขถาวรากร ผู้จัดการทั่วไป Verifone ประจำประเทศไทย พูดถึงแนวทางการตลาด และรายละเอียดฮาร์ดแวร์ที่จะมาตีตลาด EDC ในประเทศไทย

ความร่วมมือกับธนาคารในไทย

ลูกค้าหลักในไทยของ Verifone เป็นธนาคารทั้งหมด โดย Verifone จะทำงานร่วมกับธนาคารที่เป็นพาร์ทเนอร์ สนับสนุนทุกอย่างตั้งแต่ซอฟต์แวร์ โซลูชั่น ฮาร์ดแวร์ และบริการคลาวด์จัดการอุปกรณ์ปลายทาง

ฮาร์ดแวร์ที่กำลังจะเปิดตัว 3 ตัว

นอกจากสัมภาษณ์แล้ว Verifone ยังนำตัวอย่างอุปกรณ์ที่จะเปิดตัวภายในครึ่งปีหลังนี้ให้ Blognone ได้สัมผัสและดูภาพรวมการใช้งาน อุปกรณ์แต่ละตัวเหมาะสำหรับร้านค้าทั้งเล็ก ใหญ่ และอีคอมเมิร์ซ

Verifone E285
No Description

ตัวเครื่องคล้ายโทรศัพท์มือถือแบบฟีเจอร์โฟน มีปุ่มกดหมายเลข ด้านบนเครื่องมีช่องสำหรับเสียบบัตรเครดิต ด้านล่างเครื่องมีช่องสำหรับเสียบชิปการ์ด ตัวหน้าจอรองรับระบบจ่ายเงิน NFC เอามือถือจ่อเพื่อทำการจ่ายเงิน ตัวอุปกรณ์ยังรองรับแอพพลิเคชั่นอื่นอย่างแอพสั่งอาหาร เช่น FoodPanda พ่อค้าแม่ค้าสามารถสั่งของได้จากอุปกรณ์ เชื่อมต่อ 2G 3G 4G ได้

เมื่อมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น ระบบจะส่งข้อความยืนยันการจ่ายไปยังอีเมล เพราะตัวอุปกรณ์ไม่มีฟังก์ชั่นปรินท์ใบเสร็จ

Verifone V240M
การทำงานคล้าย E285 แต่มีช่องปรินท์ใบเสร็จเพิ่มเข้ามา

Verifone Carbon

No Description

ฮาร์ดแวร์รุ่นนี้ เกล็น อี ร็อบสัน บอกว่าเป็นคนออกแบบด้วยตัวเอง ทำได้ตั้งแต่สั่งสินค้าไปจนถึงจ่ายเงิน
เหมาะสำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ตัวฮาร์ดแวร์เป็นแท็บเล็ตสองหน้าจอ ด้านหนึ่งไว้เป็นหน้าจอให้ผู้ขายทำงาน หน้าจออีกด้านจะหันไปหาลูกค้า ซึ่งจะเห็นกระบวนการทุกขั้นตอน
Carbon ทำงานด้วยระบบแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นเพิ่มได้ เช่น โปรแกรมบัญชี ด้านตัวปรินท์ใบเสร็จจะอยู่ตรงแท่นตั้ง หากไม่ปรินท์ก็ส่งข้อมูลใบเสร็จเข้าอีเมลลูกค้าได้ และสามารถจ่ายบัตรเครดิตได้ด้วยการนำบัตรมาจ่อตรงเซนเซอร์มุมบนเครื่อง

No Description

อย่างไรก็ตามในประเทศไทยมีฮาร์ดแวร์ของ Verifone บริการอยู่แล้ว เช่น VX520 (ทั้งแบบ desktop และ 3G), VX820 รวมทั้งบริการความปลอดภัย ระบบ Network Access Controllers (INAC’s), Terminal Line Encryption solutions(EFTSec), และ Electronic Receipt Management System (ERM)

โซลูชั่นของ Verifone ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย PCI ที่ระดับ 3 (Payment Card Industry ) นอกจากนี้ยังใช้ระบบซอฟต์แวร์ Terminal Line Encryption ป้องกันความปลอดภัยของการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ระหว่างผู้ประกอบการกับธนาคาร

แนวทางการตลาดในประเทศไทย

Verifone ไม่เน้นทำการตลาดสื่อถึงผู้ใช้โดยตรง แต่ทำผ่านธนาคาร เช่น เสนอข้อมูลแผ่นพับ วิดีโอ เอกสารหลักประกันให้ธนาคารเพื่อสื่อสารต่อไปยังผู้ใช้ เพราะเป้าหมายหนึ่งของ Verifone คือเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้ธนาคารที่เป็นพาร์ทเนอร์

ธนาคารในประเทศไทยทำหน้าที่นี้ได้ดีอยู่แล้ว โดยธรรมชาติของคนไทย เวลาติดต่อขอเครื่อง EDC จะติดต่อผ่านธนาคาร ไม่เหมือนในสหรัฐฯ ที่คนจะติดต่อมาที่ผู้ผลิต EDC เลย ในบริบทของประเทศไทย ธนาคารจึงให้ข้อมูลเรื่องเครื่อง EDC ได้เช่นกัน นอกจากนี้ เวลาติดตั้ง ก็มีทีมงานจาก Verifone เข้าไปให้ข้อมูลโดยตรงอีกที

ในเฟสแรกนี้ ทาง Verifone จะเพิ่มจำนวนพนักงานในประเทศไทย จากเดิมมีพนักงาน 20 คน ศูนย์กระจายสินค้า 46 ศูนย์ทั่วประเทศ และผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคภายนอกอีกกว่า 180 คน (ไม่ได้เป็นพนักงาน)

เมื่อรัฐบาลสนับสนุน Mobile Payment และ Mobile EDC ในอนาคตเป็นไปได้ว่าต้นทุนจะถูกลง จะกระทบต่อความปลอดภัยหรือไม่ และจะกระทบต่อธุรกิจของ Verifone อย่างไร

Verifone จะพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ สร้างโซลูชั่นที่มีความสมดุลและเหมาะสมระหว่างฟังก์ชั่นการใช้งานและราคาและจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเรื่องความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญของ Verifone มาตลอด

No Description

จากซ้าย วัลลี ลักชมานาน ผู้อำนวยการฝ่าย Global Experience Design, อภิญญา สุขถาวร ผู้จัดการทั่วไปประจำ Verifone ประเทศไทย, เกล็น ร็อบสัน รองประธานฝ่ายบริหาร Global Head of Solution

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 May 2017 - 15:00 #983976
panurat2000's picture

ส่วนหนึ่งของแผนการยังมีโครงการจัดสรรเครื่องรับบัครเครดิตหรือ EDC

บัครเครดิต => บัตรเครดิต

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 May 2017 - 22:55 #984016

เมืองนอกเวลาร้านค้าขอ EDC มา แล้วเค้าโดนหักกันกี่ % มีใครรู้มั่งมั๊ยครับ

ในไทย ปัญหาของร้านค้าย่อยๆคือ ไม่อยากเสียอีก 3% ให้ธนาคาร ไหนจะต้องจดทะเบียนอีก

By: koalaz
ContributorAndroid
on 8 May 2017 - 23:37 #984018
koalaz's picture

แต่ในอเมริกาตัวเองกำลังเสียฐานให้ Square


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: pongkantaphon
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 May 2017 - 08:34 #984070
pongkantaphon's picture

Terminal Line Encryption solutions(EFTSec)

น่าจะต้องเป็น Terminal Line Encryption solutions(TLE) หรือเปล่าครับ


COBOL !!

By: Souleater_Phai on 10 May 2017 - 04:49 #984226

ลิ้งของ VX820 เข้าไม่ได้ครับ ลิ้งตก www ไป :)

By: Santy on 16 May 2017 - 18:35 #987204

คอมเม้นแรกของผมครับ