Tags:
Node Thumbnail

สมรภูมิการวิจัยสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมเริ่มดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเดือนก่อน IBM ประกาศแผนพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมเชิงพาณิชย์ขนาด 50 คิวบิต ล่าสุด กูเกิลออกมาเผยว่าตนก็เตรียมจะผลิตคอมพิวเตอร์ควอนตัมในระดับนั้นด้วยเหมือนกัน (อย่าจำสลับกับคอมพิวเตอร์ของ D-Wave System ที่กูเกิลซื้อมานะครับ)

John Martinis หัวหน้าทีมวิจัยจากกูเกิลเปิดเผยว่า ทีมของเขาเตรียมจะสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาด 30 – 50 คิวบิตภายในสิ้นปีนี้ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าวอยู่ โดยหากสร้างสำเร็จ คอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่มีอยู่บนโลก เรียกปรากฏการณ์นี้กันว่า quantum supremacy

ปัจจุบัน ทางทีมได้ประดิษฐ์ชิพควอนตัมขนาด 6 คิวบิตขึ้น โดยพยายามออกแบบให้มันสามารถทำการ scale up ได้ง่ายขึ้น และสามารถแยกโมดูลระหว่างชิพควอนตัมกับชิพคอมพิวเตอร์ปกติที่ควบคุมมันอีกทีหนึ่งได้ เพื่อลดความซับซ้อนในการผลิตคอมพิวเตอร์ที่สเกลขนาดใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมของเขายังคงไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของชิพที่ว่านี้

ก็เอาเป็นว่ามารอดูกันครับว่าระหว่าง IBM กับกูเกิล ใครจะสร้างเสร็จก่อนกัน

alt="Google's quantum chip"

ที่มา - MIT Technology Review

ป.ล. ถ้ายังจำกันได้ ปีที่แล้วกูเกิลเคยสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาด 9 คิวบิตมาก่อนแล้ว ผมเดาว่ารอบนี้คงจะเป็นการคิดใหม่ทำใหม่ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 April 2017 - 23:36 #981270
hisoft's picture

ภาพประกอบนี่มัน...

By: TakeshiBoy on 24 April 2017 - 23:36 #981271
TakeshiBoy's picture

quantum computing + AI Innovation = Enterprise spaceship