Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตั้งแต่เปิดตัวระบบคะแนนรีวิวเกมบน Steam มา ความถูกต้องแม่นยำของคะแนนดังกล่าวก็ตกเป็นที่ถกเถียงมาเป็นเวลานาน เพราะระบบได้เปิดให้ทุกคนสามารถเขียนรีวิวเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ได้รับเกมฟรี คนที่ถูกจ้างมา คนที่เขียนด้วยความมุ่งร้าย หรือแม้แต่ตัวผู้พัฒนาเองก็ตาม

ในเดือนกันยายนปี 2016 ที่ผ่านมา Valve จึงได้ปรับเปลี่ยนระบบรีวิวครั้งใหญ่ เพื่อให้ระบบมีความแม่นยำและสะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น ล่าสุดนี้ Valve ก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบคะแนนรีวิวอีกครั้งแล้ว

alt="Steam"

ในครั้งก่อน Valve ได้ปรับให้ผู้ที่ activate เกมผ่าน Steam Key ไม่ถูกนับรวมคะแนนรีวิวไปแล้ว ในครั้งนี้ Valve ได้ปรับให้คะแนนรวมนับเฉพาะผู้ที่ซื้อเกมเท่านั้น ส่งผลให้คะแนนรีวิวจากผู้ที่ได้รับเกมฟรี ไม่ว่าจะจาก gift, promo code, หรือแม้แต่ช่วงเล่นฟรีสุดสัปดาห์ ถูกตัดออกจากยอดคะแนนรีวิวรวม

การเปลี่ยนแปลงครั้งก่อน Valve ให้เหตุผลว่า ผู้ที่ได้รับเกมผ่าน Steam Key มีแนวโน้มที่จะเขียนรีวิวเกมออกมาในด้านบวกสูงกว่ามากผิดปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ซื้อเกมผ่าน Steam โดยตรง ส่วนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Valve ให้เหตุผลว่า เป็นการทำให้ “ความรู้สึกของผู้ที่ลงทุนซื้อเกม” สะท้อนออกมาได้ดีขึ้น

เกมฟรีและเกม free-to-play จะถูกยกเว้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และยังคงนับคะแนนรวมรีวิวตามแบบเดิม

ที่มา – vg247

Get latest news from Blognone

Comments

By: tomomycenter
iPhoneAndroid
on 11 March 2017 - 16:09 #974683
tomomycenter's picture

อันนี้ผมเห็นด้วย รอดูว่าจะส่งผลอย่างไรบ้าง