Tags:
Node Thumbnail

หัวใจสำคัญของสังคมออนไลน์อย่าง Twitter คือการแสดงไทม์ไลน์แบบเรียงลำดับเวลา จนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา Twitter ตัดสินใจเพิ่มการแสดงไทม์ไลน์แบบใหม่ที่ไม่เรียงตามลำดับเวลาเรียกว่า algorithmic timeline เข้าไป

แน่นอนว่าในช่วงแรกๆ ผู้ใช้ไม่พอใจเป็นอย่างมาก แม้ไม่บังคับใช้ก็ตาม แต่ล่าสุดทีมงานของ Twitter เองบอกว่าการแสดงผลด้วยวิธีนี้กลับได้ผลดีต่อผู้ใช้

ปัญหาของ timeline แบบเรียงตามเวลา

ทีมวิศวกรเล่าให้ฟังว่าปัญหาเดิมหน้าฟีดที่เรียงตามเวลาคือ เมื่อผู้ใช้เข้ามาในระบบ ส่วนใหญ่เจอแต่ทวีตที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง หรือมีแต่ทวีตของคนที่เราติดตามเมนชันหาระหว่างกันเท่านั้น ทำให้บางทวีตที่อาจมีความสำคัญถูกเลื่อนหายไป พวกเค้าจึงต้องคิดค้น algorithmic timeline ขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้

แก้ปัญหาด้วย algorithmic timeline

การทำงานของอัลกอริทึมจะรวบรวมและประเมินทวีตล่าสุดในฟีดของผู้ใช้ ว่าคนที่เค้าติดตามอยู่มีทวีตไหนที่ได้ Like หรือ Retweet เยอะหรือไม่ จากนั้นประเมินว่าทวีตของคนเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน เมื่อได้ทวีตที่ต้องการก็จะไปแสดงอยู่ด้านบนของฟีด

หากผู้ใช้เลื่อนฟีดไปยังทวีตล่าสุดเมื่อไหร่ มันจะกลับมาแสดงผลแบบเรียงลำดับเวลาตามเดิม และถ้ารีเฟรชหน้าฟีดใหม่ ก็จะนำทวีตจากอัลกอริทึมกลับมาแสดงอีกครั้ง

ตัวอัลกอริทึมไม่ได้ถูกสร้างขึ้นแล้วจบไป แต่ทีมนักพัฒนาจะแอบทดสอบการทำงานของมันในระหว่างการใช้งานอยู่ตลอดเวลา เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของมันต่อพฤติกรรมของผู้ใช้งาน โดยทดสอบให้แน่ใจว่าจะไม่นำทวีตเฉพาะคนใดคนหนึ่งหรือแสดงทวีตของผู้ใช้เองมาแสดง ฉะนั้นอาจมีการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงการทำงานทุกวันจนไปถึงทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้

No Description

algorithmic timeline นำไปถูกใช้กับหลายๆ ส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทวีตที่คุณพลาดไป (While you were away), ข้อความที่ดีที่สุด (Best tweets), การค้นหากลุ่มทวีตที่เกี่ยวข้องหรือ hashtag ทำให้การแสดงผลมีความหลากหลายมากกว่าการเรียงลำดับตามเวลาอย่างเดียว

ผลตอบรับของ algorithmic timeline

ผ่านมา 1 ปีของ algorithmic timeline ทีมงานเผยว่ามันทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้เป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยให้บางทวีตที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงผู้ใช้โต้ตอบกับผู้ติดตามของตัวเองมากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้ให้ความเห็นว่าหากอัลกอริทึมตัวนี้เลือกดึงแต่ทวีตข่าวมาแสดงผลอย่างเดียว มันอาจทำให้ Twitter ดูไม่เหมือนสังคมออนไลน์เท่าไหร่ แต่เหมือนบริการข่าวที่มีความเรียลไทม์ที่เกิดจากการคัดเลือกทวีตข่าวมาให้ผู้ใช้อ่านมากกว่าเดิมนั่นเอง

ที่มา : Slate

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 10 March 2017 - 10:35 #974400

ช่วยไปเรียง ปุ่มกดชอบ ให้มันเเรียงเวลา ตาม ที่กดชอบ ไม่ใช่ ตามเวลาที่ เจ้าของ ทวิต ก้ดีนะ

By: iNfected on 10 March 2017 - 16:39 #974484 Reply to:974400
iNfected's picture

+1 ครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 March 2017 - 13:59 #974445

เฟซบุ๊คคงหัวเราะเบา ๆ "เพิ่งจะรู้เรอะ ตูผ่านจุดนั้นมานานแล้วเฟร้ย"


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 March 2017 - 17:34 #974498 Reply to:974445
hisoft's picture

ต่างกันตรงที่ผมโอเคของทวิตเตอร์ แต่ยังเกลียดของเฟซอยู่นี่สิครับ ที่ออกตัวแรงแรกๆ ก็เพราะกลัวจะออกมาสภาพเดียวกับเฟซด้วย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 10 March 2017 - 20:03 #974527
Be1con's picture

ผมยังคงใช้แบบเดิม (เรียงตามเวลา) เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบความเป็น algorithm สักเท่าไร

แต่ทวิตเตอร์ครับ ขอเหอะ เลิกแสดงพวกที่บอกว่าคนไหนกด like อะไรบ้าง รำคาญมาก มันรกไทม์ไลน์


Coder | Designer | Thinker | Blogger