Tags:
Node Thumbnail

Netflix ได้โชว์เทคนิคใหม่ในการเพิ่มคุณภาพวิดีโอที่ดาวน์โหลดแม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะช้ามาก โดยการใช้​ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์แต่ละช็อตในวิดีโอ และบีบอัดโดยไม่เสียความละเอียด แต่สามารถลดปริมาณข้อมูลที่ใช้งานได้ โดยเทคนิคการเข้ารหัสแบบใหม่นี้ทำขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการที่อยู่ในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่อินเทอร์เน็ตไม่เร็วมากนัก และนิยมดูวิดีโอบนมือถือและแท็บเล็ต

ระบบนี้เรียกว่า Dynamic Optimizer ซึ่ง Todd Yellin รองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ Netflix เชื่อว่าจะช่วยให้ Netflix ไม่มีช่วงระยะเวลาหยุดเล่นวิดีโอเมื่อเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

ยกตัวอย่างภาพที่สตรีมมิ่งด้วยความเร็ว 555kbps นั้นจะดูเหมือนกับภาพที่สตรีมมิ่งด้วยความเร็วน้อยลงกว่านั้นครึ่งหนึ่ง กับอีกตัวอย่างคือ ภาพจาก Stranger Things ที่สตรีมด้วยความเร็ว 100kbps นั้น จากเดิมที่ภาพจะแตกเห็นเป็นพิกเซล ถ้าใช้ Dynamic Optimizer จะช่วยปรับปรุงคุณภาพให้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

No Description

Dynamic Optimizer นี้เป็นผลจากความร่วมมือระหว่าง Netflix, the University of Southern California และ the University of Nantes ซึ่งตัว AI ของระบบก็จะสามารถเรียนรู้จากการให้คะแนนคุณภาพของภาพจากผู้ใช้ได้ด้วย

เทคนิคนี้ถือว่าล้ำหน้าไปกว่าการเข้ารหัสวิดีโอออนไลน์ธรรมดาอย่างมาก จากเดิมที่จะเข้ารหัสวิดีโอทั้งหมดตามความเร็วการเชื่อมต่อ ซึ่งหมายความว่าวิดีโอที่ใช้การเชื่อมต่อแบนด์วิดท์ต่ำจะถูกบีบอัดมากกว่า คือจะใช้วิธีการดูคอนเทนต์ในฉากเพื่อเลือกระดับการบีบอัดไฟล์ จึงสามารถลดแบนด์วิดท์การสตรีมมิ่งได้

ที่มา - Quartz

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 2 March 2017 - 17:40 #973029
paween_a's picture

เป็นไอเดียที่น่าสนใจ สำหรับในโลกของวีดีโอสตรีมมิ่ง