Tags:
Node Thumbnail

รัฐนิวเจอร์ซีย์ประกาศเริ่มใช้งานอัลกอริทึมในประกอบการพิจารณาให้ประกันตัวของผู้ต้องหา ซึ่งอัลกอริทึมดังกล่าวใช้ชื่อเรียกว่า Public Safety Assessment หรือ PSA โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

PSA ถูกออกแบบเพื่อทำนายความเสี่ยงของการปล่อยผู้ต้องหา โดยใช้ข้อมูลกว่า 1.5 ล้านกรณีที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ มาทำการวิเคราะห์ และจะใช้ปัจจัย 9 อย่างที่แตกต่างกันในการพิจารณาผู้ต้องหา เช่น อายุ, ความรุนแรงในการกระทำผิด, ค่าปรับที่ค้างอยู่, ประวัติการถูกตัดสินด้านอาชญากรรม, ประวัติความรุนแรง, สำนวนก่อนหน้า และประวัติการไม่มาปรากฏในศาลตามที่ตกลงไว้ ทั้งประวัติที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานและประวัติในระยะยาว

ข้อมูลเหล่านี้ PSA จะเอาไปทำการคำนวณว่า ถ้าเกิดปล่อยผู้ต้องหารายนี้ออกไปแล้ว จะมารายงานตัวต่อศาลตรงตามกำหนดหรือไม่ และจะไปเข้าร่วมการก่ออาชญากรรมครั้งใหม่หรือไม่ โดยอัลกอริทึมนี้จะไม่ใช้ข้อมูลก่อให้เกิดความลำเอียง เช่น ระดับการศึกษา, การมีงานทำ เข้ามาพิจารณาด้วย

ปัญหาการตัดสินโดยใช้ข้อมูลที่ทำให้ลำเอียง ProPublica เคยตั้งข้อสังเกตกับอัลกอริทึมหนึ่งที่ใช้ข้อมูลอย่าง ZIP code, ประวัติการศึกษา และประวัติการถูกจับกุมของสมาชิกในครอบครัวมาพิจารณา โดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบคือเรื่องของ Brisha Borden และ Vernon Prater

Brisha Borden นั้นถูกจับข้อหานำจักรยานและสกู๊ตเตอร์ที่ไม่ได้ล็อกไปใช้ กับ Vernon Prater ถูกจับข้อหาขโมยสินค้าจากร้าน Home Depot โดยเขามีประวัติการปล้นโดยใช้อาวุธมาก่อน อัลกอริทึมให้คะแนนความเสี่ยงของ Borden ซึ่งเป็นคนผิวสีว่ามีโอกาสผิดข้อตกลงกับศาลสูงกว่า Prater ซึ่งเป็นคนผิวขาว เมื่อผ่านไปสองปี Borden ไม่เคยกระทำผิดใด ๆ อีก ในขณะที่ Parter ถูกจับข้อหาขโมยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในโกดังเก็บสินค้า ซึ่งแม้ว่า PSA จะไม่ได้นำปัจจัยที่ทำให้ลำเอียงมาคิดแล้ว แต่การใช้อัลกอริทึมเพื่อตัดสินการกระทำผิด ยังคงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเช่นเดิม

Matt Alsdorf รองประธานฝ่ายการตัดสินอาชญากรรมของ Laura and John Arnold Foundation ซึ่งเป็นองค์กรผู้ออกแบบอัลกอริทึมดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า เป้าหมายของอัลกอริทึมนี้คือใช้ข้อมูลในการ “ให้คำแนะนำ” กับผู้พิพากษาเท่านั้น ซึ่งผู้พิพากษาก็จะยังคงเป็นผู้ตัดสินในขั้นสุดท้ายว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ที่มา - Motherboard, Digital Trends, ProPublica

Get latest news from Blognone

Comments

By: achidad
UbuntuWindows
on 25 February 2017 - 18:41 #971938

คนดำจะติดลบร้อยไว้ก่อนอ่ะครับๆ

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 February 2017 - 00:07 #971970

อีกหน่อย Precogs ก็มา

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 February 2017 - 11:40 #972014
panurat2000's picture

ทั้งประวัติที่เพิ่มเกิดขึ้นไม่นาน

เพิ่มเกิดขึ้น ?

และการประวัติการถูกจับกุมของสมาชิกในครอบครัว

การประวัติการ ?