Tags:
Node Thumbnail

ทุก ๆ วันโลกเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาด้วยความฝันและจินตนาการของมนุษย์ ที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาเป็นความจริง อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ SOLIDWORKS เป็นซอฟต์แวร์และเครื่องมือที่มีส่วนสำคัญมากในการช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์เหล่านี้
ทุก ๆ ปีวิศวกรและนักออกแบบสร้างสรรค์กว่า 5,000 คนจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่งานยิ่งใหญ่ระดับโลกในชื่อว่า SOLIDWORKS World ปีนี้เป็นปีที่ 19 ที่พวกเขามารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ SOLIDWORKS ได้สร้างสรรค์และกำลังจะสร้างสรรค์ต่อไป
เครดิตภาพ : www.goengineer.com/2017/02/07/solidworks-world-2017-day1/blog
SOLIDWORKS World 2017 จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมใหญ่แห่งมหานครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ปีนี้ โดยบรรยากาศเป็นไปยังคึกคักและตื่นตาตื่นใจ
วันแรก (6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560) แม้จะเจอกับพายุฝนตกอย่างหนัก เป็นเพียงเสมือนการทดสอบความแน่วแน่ของเราว่าจะฝ่าฝันไปงานหรือจะนอนต่อในโรงแรมเพียงแค่อุปสรรคเพียงแค่นี้ หยิบเสื้อกันฝนออกมาใส่พร้อมรองเท้าบู๊ตลุยไปเลย อาหารเช้าแค่ไข่กับกาแฟก็พอแล้ว ภาพข้างล่างคือทางเข้างานและเป็นสัญลักษณ์ของงาน #SWW17

แม้ผู้คนมาร่วมงานจะล้นหลาม แต่การวิ่งเข้างานก็เป็นไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีใครล้มให้คนข้างหลังเหยียบ การจัดเวทีปีนี้แปลกเป็นพิเศษ เวทีเป็นวงกลมอยู่ตรงกลาง มีเก้าอี้เป็นแถวเป็นแนวล้อมรอบ ไม่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ไม่มีข้างซ้ายหรือข้างขวา
หลังจากพิธีกรประกาศคำขวัญที่เป็นหัวใจของงานประชุมในปีนี้คือ “The New. The Next. The Never Before.” แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับบรรยากาศมหานครแห่งการแสดงของลอสแอนเจลิส งานต้องเปิดตัวด้วยการแสดงมายากรระทึกขวัญของนักมายากรผู้โด่งดังแห่งยุค Justin Flom ที่ขึ้นเวทีมาพร้อมกับ Tim Clothier ประธานและผู้ก่อตั้ง Illusion Projects และ Gian Paolo Bassi ประธานของ SOLIDWORKS มาร่วมกันแสดงให้เห็นว่า SOLIDWORKS สร้างความมหัสจรรย์ได้อย่างไร
Flom ได้พูดแบ่งปันประสพการณ์การทำมายากรของเขาที่ทำร่วมกับ David Copperfield โดยนำ eDrawing มาใช้ในการออกแบบสร้างสรรค์มายากลต่าง ๆ ทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เป็นจริงขึ้น (make the impossible possible) แค่พูด คงไม่น่าสนใจเท่ากับเห็นของจริง ต้องมีการโชว์กันหน่อย จึงได้มีการเข็นเลื่อยวงเดือนขนาด 26 นิ้วที่ออกแบบโดย Tim ออกมา และท้าทาย Gian Paolo ว่าเชื่อมั่นที่จะฝากชีวิตไว้กับสิ่งที่ออกแบบโดย SOLIDWORKS ไหมแน่นอนในฐานะประธานของ SOLIDWORKS Gian Paolo ต้องรับคำท้า เอาคอไปวางพาดในช่องดังรูป ความผิดพลาดในการออกแบบแม้เพียงนิดเดียวหมายถึงใบเลื่อยต้องตัดคอของท่านประธานแน่นอน

เรื่องของ Tim และ Justin เป็นเรื่องของความรักและทุ่มเทให้แก่งานมายากรและมุ่งมั่นที่จะทำให้มายากรของตนดูเหมือนจริงออกมาได้โดยใช้ SOLIDWORKS หลังจาก Justin เข็นใบเลื่อยวงเดือนผ่านที่คอ Gian Paolo ที่พาดอยู่ไปได้โดยไม่ถูกตัด เขาลุกขึ้นมาพร้อมเสียงตบมืออย่างท่วมท้นกึกก้องจากผู้ชมทั้งหอประชุม และประกาศว่าทุก ๆ คนในที่ประชุมนี้มีโอกาสที่จะทำให้จินตนาการแม้ที่เหลือเชื่อที่สุดให้เป็นจริงได้ “พวกคุณทุก ๆ คนมีจินตนาการและความรู้ที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกคุณสร้างสิ่งยิ่งใหญ่ขึ้นทุก ๆ วัน และเป็นหน้าที่และพันธสัญญาของเราที่จะช่วยสร้างและพัฒนาเครื่องมือที่ล้ำเลิศอย่าง SOLIDWORKS ทำให้พวกคุณสร้างฝันให้เป็นจริง”

ต่อมาเป็นการแสดงภาพยาน Athlete ถูกออกแบบและสร้างโดย JPL โดยใช้ SOLIDWORKS ยานอวกาศ Athlete เป็นยานอวกาศหุ่นยนต์ที่จะนำมนุษยชาติไปบุกเบิกสร้างอาณานิคมในอวกาศในอนาคตอันไกล้นี้ ยานลำนี้มีความสามารถหมุนรอบตัวเอง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและปีนขึ้นพื้นที่ที่มีความชัน 45 องศาพร้อมแบกน้ำหนักครึ่งตัน

นอกจากนั้น JPL กำลังออกแบบที่จะสร้างหุ่นยนต์อวกาศที่ช่วยโลกจากเหตุการณ์หายนะภัยจากอุกาบาตถล่มโลกอย่างในภาพยนตร์ Armageddon หุ่นยนต์อวกาศของ JPL มีแขนกลที่สามารถหยิบคว้าและผลักดันอุกาบาตให้วิถีทางเคลื่อนที่เปลี่ยนไปไม่ตกมาถล่มโลก

ส่วน The Space X Hyperloop project เป็นโครงการที่จะปฏิวัติการเดินทางและขนส่งบนโลก มีทีมต่าง ๆ มากกว่าหนึ่งร้อยทีมจากทั่วโลกเข้าแข่งขันกันสร้างขบวนรถไฟที่จะสามารถจะเดินทางจากนครลอสแอนเจลิสที่ยังนครซานฟานซิสโกใน 35 นาที โดยทีม MIT Hyperloop เป็นผู้ชนะของปี 2016 ส่วนในปี 2017 ทีมที่ชนะคือ Delft University ทั้งสองทีมใช้ SOLIDWORKS™ ออกแบบ และจะมีการก่อสร้างขบวนรถไฟของทั้งสองทีมจริงเพื่อทดสอบในปีนี้

Gian Paolo ยังได้ทำการสาธิตเครื่องมือสร้างภาพเสมือนจริง (AR) เป็น headset ซึ่งร่วมมือทำกับ Meta ที่จะทำให้งานออกแบบไม่ต้องทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ตังโต๊ะอีกต่อไป โดยทำการออกแบบเป็น AR ได้เลย ทำให้ใครก็กลายเป็น Tony Stark ได้ เขาสาธิตออกแบบรถยนต์สปอร์ตอิตาลีของบริษัท Effeffe Berlinetta และส่งภาพที่ผู้ออกแบบเห็นในแว่นครอบตาขึ้นมาสู่หน้าจอให้ผู้ชมในห้องตื่นตาตื่นใจดูกันแบบสด ๆ

SOLIDWORKS ยังปฏิวัติโลกการออกแบบอีกขั้นโดยการทำให้การออกแบบและการผลิตมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่เดิมวิธีการ sketch-and-extrude approach จำกัดความสามารถในการสร้างโครงสร้างขนาดเล็กที่สลับซับซ้อน เพราะต้องเสียเวลาไปในการออกแบบ ทำการทดสอบให้ดีที่สุดก่อน ถึงจะทำการผลิตได้ SOLIDWORKS ร่วมมือกับ SIMULIA engineers พัฒนา Topology optimization ที่จะทำให้การสร้างภาพจำลองและมิติทางเรขาคณิตมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น Gian Paolo ยังชี้ให้เห็นว่า Topology optimization จะทำให้การบรรลุเป้าหมายทางวิศวกรรมไปพร้อม ๆ กับการออกแบบ และการร่วมมือกับบริษัท nTopology จะทำให้งานที่ออกแบบโดย SOLIDWORKS สามารถพิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้ถึงโครงสร้างระดับไมโคร

SOLIDWORKS ยังถูกนำไปใช้ออกแบบเครื่องดนตรีระดับโลก โดยนักดนตรีกีต้าร์มือหนึ่งของโลก Mark Tremonti แห่งวง Creed and Alter Bridge ร่วมกันออกแบบกับ Paul Reed Smith และ Jon Wasserman แห่ง Paul Reed Smith (PRS) Guitars บนเวทีทั้ง 3 ร่วมกันพูดคุยถึงประสพการณ์และบรรยากาศการร่วมมือออกแบบกีต้าร์โดยใช้ SOLIDWORKS อย่างสนุกสนาน

หลังจากได้ฟังศิลปินและวิศวกรคุยกันเรื่องการออกแบบกีต้าร์แล้ว ก็ถึงคราวที่ Monica Menghini รองประธานฝ่ายบริหารของ Dassault Systèmes ขึ้นเวทีมาพูดคุยถึงประสบการณ์ในการออกแบบ ไม่เพียงแต่การนำแนวคิดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ให้ได้ ยังจะต้องทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีผลกระทบเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตประจำวันของผู้ใช้ด้วย อย่างเช่น Nike ใช้ข้อมูลของลูกค้ามาเปลี่ยนแปลงตนเองจากผู้ผลิตสปอร์ตแวร์ให้กลายเป็น health and fitness platform ของลูกค้า และ Oral-B ช่วยปรับปรุงสุขภาพในช่องปากโดยการติดตามอุปนิสัยการแปรงฟันของลูกค้า ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์เท่านั้น ยังต้องทำตัวเป็น platform อยู่ดูแลกันตลอดไปกับลูกค้าอีกด้วย
Bernard Charlès, รองประธานและหัวหน้าผู้บริหารของ Dassault Systèmes เป็นคนต่อไปที่ขึ้นเวทีมาพูดคุยเกี่ยวกับ 3DEXPERIENCE Platform ที่สร้างประสบการณ์การออกแบบอันหน้าตื่นเต้นให้ลูกค้าผ่านระบบคลาวด์ เขา update เรื่องราวของ 3DEXPERIENCECity ซึ่งเป็นการสร้างเมืองเสมือนจริงเป็นคู่แฝดเมืองสิงคโปร์ โครงการนี้ทำให้ผู้บริหารสิงคโปร์สามารถวางแผนในการพัฒนาสิงคโปร์และใช้สาธารณูปโภคได้เกิดประโยชน์สูงสุดมากขึ้น ยังได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ใช้ 3DEXPERIENCE Platform บนคลาวด์ อย่างเช่น Zahner ใน AEC, Joby Aviation ใน Aerospace, และ the Maritime Offshore Group ใน Marine and Offshore

ปิดท้ายงานวันแรกโดย Jason Silva นักอนาคตวิทยา พิธีกรแห่งรายการ Brain Games อันโด่งดังของช่อง NatGeo และผู้สร้างสารคดีซีรี่การค้นพบทางเทคโนโลยี่เรื่อง Shots of Awe ได้กล่าวกระตุ้นให้ผู้ฟังเห็นโลกแห่งอนาคตว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างทั้งในโลกแห่งการออกแบบและวิศวกรรม
Silva กระตุ้นให้เราตระหนักถึงวิวัฒนาการของมนุษยชาติในอนาคตและความสามารถของเราในการกำหนดอนาคตได้ เขากล่าวว่า เริ่มแรกเราเป็นผู้สร้างเครื่องมือหลังจากนั้นเครื่องมือเป็นผู้สร้างเรา แต่เดิมการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงในระดับท้องถิ่นและมีอัตราเป็นเส้นตรง ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในระดับโลกและมีอัตราเป็นเส้นโค้งแบบ exponential มนุษย์มีความสามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ การเป็น billionaire ไม่ใช่เพียงแค่การมีเงินหลายล้าน แต่คือความสามารถที่มีอิทธิพลสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นแก่ชีวิตคนหลาย ๆ ล้านคนต่างหาก
แล้วคุณสามารถทำได้ไหม ?

Get latest news from Blognone