Tags:
Node Thumbnail

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ประกาศตัวเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกของประเทศไทยที่ปรับตัวเป็น Tech Company ลงทุนเปลี่ยนออฟฟิศโดยใช้เทคโนโลยีเต็มรูปแบบ ลงทุนทำศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมของอนันดา และยังจับมือกับ Haupcar บริการแชรร์รถสัญชาติไทย เปิดบริการลูกค้าในโครงการไอดีโอคิว จุฬา-สามย่าน และไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท อีสต์เกท

No Description

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทอนันดา ระบุว่าบริษัทเน้นความสำคัญเรื่องเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Digital Disruption) ที่ส่งผลให้อายุเฉลี่ยของบริษัทมีอายุน้อยลงจาก 90 ปี เป็น 15 ปี

จากสถิติของศาสตราจารย์ Charles A.O Reily จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด พบว่า ผลสำรวจในปี พ.ศ. 2478 อายุเฉลี่ยบริษัทคือ 90 ปี จนมาสำรวจอีกครั้งในปี พ.ศ. 2548 อายุเฉลี่ยลดลงฮวบเหลือเพียง 15 ปี เพื่อให้บริษัทดำรงอยู่ต่อไปได้นานๆ จำเป็นต้องปรับตัว และกุญแจสำคัญคือใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นโซลูชั่นแก้ปัญหาในการทำงานและแก้ปัญหาให้ลูกค้า

No Description

ในการปรับตัว ทางบริษัทอนันดาได้ปรับโครงสร้าง แต่งตั้งผู้บริหารมารับหน้าที่นี้โดยเฉพาะ คือ ดร. เชษฐ์ ยง มาดูแลฝ่ายนวัตกรรม และ ดร. จอห์น มิลลาร์ มาดูแลเรื่องวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งทางอนันดาประกาศกลยุทธ์สำคัญสู่การเป็นบริษัท Urban Tech สามอย่างคือ

  • 1.สนับสนุน ecosystem ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ร่วมมือกับ Hubba และ Digital Ventures จัดทำศูนย์บ่มเพาะและ Co-working Space ให้สตาร์ทอัพเข้ามาใช้พื้นที่ รวมทั้งเป็นเจ้าภาพในงาน Hackathon, Techsauce Summit ล่าสุดทำความตกลงร่วมมือกันกับ Sasin ศูนย์่งเสริมผู้ประกอบการ จุฬาลงกรร์มหาวิทยาลัย ดำเนินการวิจัยเพื่อนวัตกรรมใหม่ๆ ในท้องถิ่น
  • 2.จัดตั้งกองทุนลงทุนในนวัตกรรมใหม่ๆ
  • 3.บริหารกิจการร่วมทุน ลงทุนในบริษัทที่มีศักยภาพที่สามารถเสริมสร้างธุรกิจของอนันดาได้

อนันดายังลงทุนถึง 300 ล้าน เปลี่ยนพื้นที่ออฟฟิศอนันดา 8,300 ตารางเมตร ในอาคารเอฟวายไอเซ็นเตอร์ ให้เป็น Tech Company ซึ่ง Blognone เก็บภาพบรรยากาศมาให้ชมกัน

  • ระบบจองที่นั่งทำงานและจองห้องประชุมอัตโนมัติ

ที่อนันดา ผู้บริหารตำแหน่งสูงๆ ไม่มีห้องทำงานของตัวเอง ทุกคนต้องมาจองที่นั่งทำงานบนหน้าจอนี้ โดยแตะบัตรพนักงานที่ด้านขวาล่างของจอ เข้าไปเลือกที่นั่งทำงาน ระบบจะแสดงให้เห็นว่าที่ตรงไหนทีคนจองแล้ว ที่ตรงไหนว่าง นอกจากนี้ยังจองห้องประชุมได้ผ่านระบบเดียวกัน โดยหน้าจอจะบอกขนาดห้อง จำวนเก้าอี้ และอุปกรณ์ที่มีในห้องประชุม

No Description

No Description

  • ห้องประชุมติดตั้งกระดานบอร์ดอัจริยะและจอวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์
    ห้องประชุมของบริษัทอนันดาจะใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์และติดตั้งกระดานบอร์ดอัจฉริยะจากซัมซุง ไว้ใช้ประชุมกับเจ้าหน้าที่ในสาขาอื่น ส่วนข้อมูลบนกระดานบอร์ดที่เขียนเนื้อหาการประชุมลงไปสามารถส่งต่อเข้าอีเมลพนักงานได้ นอกจากนี้ยังเปิดไฟล์วิดีโอพรีเซนเทชั่นได้โดยไม่ต้องเสียบทัมป์ไดรฟ์

No Description

No Description

ห้อง DVAb0 หรือ Co-working Space ของบรรดาสตาร์ทอัพที่อนันดาช่วยสนับสนุน
อีกกลยุทธ์ที่สำคัญของอนันดาคือ สนับสนุน ecosystem ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในห้องนี้มีสตาร์ทอัพหลายเจ้า เช่น Seekster บริการหาแม่บ้าน PetInsure บริการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

No Description

นายชานนท์ ให้เหตุผลที่ลงทุนเปลี่ยนออฟฟิศและลงทุนในสตาร์ทอัพต่างๆ ว่า นวัตกรรมไม่สามารถสร้างโดยผู้บริหารระดับสูงไม่กี่คน แต่ต้องสร้างจากคนทั้งองค์กร ดังนั้นจุดเกิด จุดสำคัญ และจุดตายของบริษัทขึ้นอยู่กับเราสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ได้หรือไม่

Get latest news from Blognone

Comments

By: FightingNemo
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 January 2017 - 16:30 #967810
FightingNemo's picture

ออฟฟิศน่าไปทำงานจัง แต่อยู่คนละสายงานนี่สิ


มุ้งมิ้ง~*

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 31 January 2017 - 19:40 #967832
gondolaz's picture

สวยงามตามท้องเรื่อง ไม่น่าเชื่อว่าบริษัท อสังหา จะมีแนวคิดก้าวหน้าขนาดนี้ (อาจจะดีกว่าพวกแบ็งค์ที่ทำทาง fin tech ด้วยซ้ำ)

By: Jirawat
Android
on 31 January 2017 - 21:46 #967843
Jirawat's picture

สวยงามมาก รับพนักงานเสริฟกาแฟไหมครับอิอิ

By: yamaha111
Contributor
on 31 January 2017 - 22:22 #967846
yamaha111's picture

เอ่อ.... นิ้วนาง >_<