Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยด้านความปลอดภัยหลายคนได้ร่วมกันลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึง The Guardian เรียกร้องให้ถอนรายงานปัญหาช่องโหว่ของ WhatsApp ที่ทางสำนักข่าวกล่าวว่า WhatsApp นั้นมี backdoor ในขณะที่ Open Whisper System เจ้าของโปรโตคอลเข้ารหัสที่ WhatsApp ใช้งานออกมาให้เหตุผลว่าเป็นลักษณะการออกแบบของ WhatsApp (ข่าวเก่า)

Zeynep Tufekci ผู้ที่จัดทำจดหมายเปิดฉบับนี้ให้ความเห็นเรื่องของ The Guaridan ว่า ทางสำนักข่าวไม่ควรจะรายงานปัญหาระดับร้ายแรงโดยไม่มีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่เพียงพอ

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมลงชื่อในจดหมายที่ส่งให้ The Guardian นั้นมีทั้ง Bruce Schneier นักเข้ารหัส, Isis Lovecruft จาก Tor Project, Katherine McKinley จาก Mozilla, Kenneth White จาก Open Crypto Audit Project, Thaddeus T. ‘Grugq’ นักวิจัยด้านความปลอดภัย, Jonathan Zdiarski นักวิจัยด้านความปลอดภัยและนักเขียน

ส่วน Tobias Boeiter นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Guardian ในเรื่องดังกล่าว ให้ความเห็นว่ายังไงสิ่งนี้ก็ถือเป็นความเสี่ยงของผู้ใช้ WhatsApp ซึ่งเขาก็ได้ส่งเรื่องไปยัง Facebook แล้ว แต่ทางบริษัทก็ตอบกลับมาว่าจงใจให้เป็นแบบนี้

ส่วนฝ่าย The Guardian นั้นก็ตอบกลับ TechCrunch ว่าตอนนี้ได้รับจดหมายจาก Tufekci แล้วพร้อมจะโต้แย้งกันต่อไป ซึ่งในตัวบทความต้นฉบับของ The Guardian ก็ได้เพิ่มคำอธิบายว่าช่องโหว่ที่รายงานไม่ใช่ backdoor ที่ตั้งใจสร้างโดยรัฐบาล และโพสต์บทความใหม่แนะนำให้ผู้ใช้ย้ายจาก WhatsApp ไปใช้ Signal แทน แต่ยังไม่ได้อธิบายเพื่อแก้ไขบทความเก่าแต่อย่างใด

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aoun
AndroidWindows
on 21 January 2017 - 14:22 #965840

อย่างกับ นสพ.บันเทิง สร้างข่าว โต้แย้ง แก้ข่าว แต่ทั้งหมดคือขายข่าวยาวไป

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 21 January 2017 - 23:31 #965877
gondolaz's picture

มีแนะนำให้ย้ายไปตัวอื่นด้วย แหม่!