Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ได้ออกอัพเดตบริการ 2 อย่าง คือ OneNote ซึ่งจะเน้นการเพิ่มฟีเจอร์ที่ใช้งานกับการศึกษา คือการเชื่อมต่อระหว่างครูและนักเรียนเป็นส่วนใหญ่ และแอพ Office Lens ซึ่งเป็นแอพสำหรับสแกนเอกสาร ซึ่งออกเวอร์ชันสำหรับ iPad เพิ่มเติม

สำหรับฟีเจอร์แรกคือ Class Notebook ที่จะเปิดให้ใช้งานบน OneNote ทั้งเวอร์ชัน Online และแอพบน Windows 10 ซึ่งมีฟีเจอร์สำคัญดังนี้

  • กระจายหน้าและเซคชั่นไปยังนักเรียนได้ทันที โดยไม่ต้องให้นักเรียนเข้าไปที่ Content Library
  • รีวิวงานของนักเรียนได้แบบต่อเนื่อง เพียงแตะชื่อนักเรียนเพื่อดูไปตามหน้าบนโน๊ตบุคของนักเรียนได้ทันที

ฟีเจอร์ Class Notebook ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้วบน Office Online สำหรับผู้ใช้ Office 365 Education ส่วนผู้ใช้แอพบน Windows 10 จะมีการอัพเดตวันถัดไป โดยใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ Getting Started สำหรับ OneNote Online และ OneNote for Windows 10

No Description

ถัดไปคือ Learning Tools มีการอัพเดตโดยเพิ่มภาษาที่รองรับเข้ามา ได้แก่ ฮินดู, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ไทย, จีน (ดั้งเดิมและประยุกต์) และรองรับ dictation อีก 3 ภาษาคือรัสเซีย, โปรตุเกส และจีน ซึ่ง dictation จะปรับปรุงให้มีความฉลาดมากขึ้น โดยรองรับการใช้เครื่องหมายวรรคตอน เช่น ถ้าพูด period จะถูกแปลเป็น . หรือถ้าพูดว่า question mark จะถูกแปลเป็น ?

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุง Learning Tools อีกด้วย คือจะมีปุ่ม Update แสดงบนเครื่องไคลเอนท์เมื่อฝ่ายไอทีทำการปล่อย Learning Tools เพื่อให้ฝ่ายไคลเอนท์ติดตั้งการอัพเดตได้ และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพพร้อมกับแก้บั๊กหลายรายการ ซึ่งถ้าผู้ใช้พบปัญหาหรือต้องการส่ง feedback สามารถส่งไปได้ที่ learningtools@onenote.uservoice.com

No Description

ฟีเจอร์ถัดไปคือสติ๊กเกอร์ คือฝ่ายครูสามารถให้สติ๊กเกอร์เป็น feedback ให้นักเรียนใน OneNote ได้ โดยฟีเจอร์นี้เริ่มใช้งานได้แล้วใน OneNote Online และจะเปิดให้ใช้งานกับ OneNote Class Notebook กับแอพ OneNote บน Windows 10 ในสัปดาห์หน้า ซึ่ง Microsoft เตรียมเปิดตัวชุดสติ๊กเกอร์ใหม่อีกหลายชุดในปี 2017 ด้วย

No Description

Microsoft ยังได้ประกาศพาร์ทเนอร์สำหรับคอนเทนต์แบบ interactive เพิ่มเติม คือ Quizlet, ThingLink, GeoGebra, Wizer, Sketchfab 3D โดยคอนเทนต์จากพาร์ทเนอร์เหล่านี้จะสามารถแสดงแบบ interactive ได้เมื่อเพิ่มลงใน OneNote สามารถดูตัวอย่างได้ที่โน๊ตบุคออนไลน์

No Description

สุดท้ายคือแอพ Office Lens สำหรับแปลงภาพถ่ายเอกสารมาเป็นภาพที่เหมือนสแกนมาโดยตรง เวอร์ชันสำหรับใช้งานบน iPad แล้ว หลังจากที่ Office Lens มีให้ใช้เฉพาะบน iPhone มาตั้งแต่ปี 2015 โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพ Office Lens สำหรับ iPad ได้ที่ App Store ซึ่งจะเป็นแอพแบบ universal ที่สามารถใช้งานได้ทั้ง iPhone และ iPad

ที่มา - Office Blogs

Get latest news from Blognone

Comments

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 January 2017 - 10:57 #965648

onenote เป็นอะไรที่อเมสซิ่งมาก

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 20 January 2017 - 13:17 #965673
johnny.sayasane's picture

มาถูกทางมาก ไม่ผิดหวังที่หลงรักมาตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน 555 ใช้จดมาตั้งแต่มันยังไม่มี cloud อ่ะ ไฟล์เสียไปกับ HDD ทีนึงเสียใจมากตอนนั้น


ສະບາຍດີ :)