Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาประชาชนหายออกจากบ้าน (โดยเฉพาะผู้สูงอายุ) ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทางการจีนพยายามแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะทำสายรัดข้อมือที่มีข้อมูลของคนนั้นหรือการตามจาก GPS

ล่าสุดทางรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลอันฮุย ใช้สื่อออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตามหาผู้ที่หายออกจากบ้าน ผ่านความร่วมมือกับแอพข่าวชื่อดัง Toutiao.com (今日头条) โดยทางกรมกิจการพลเรือนของอันฮุย จะส่งข้อมูลคนหายให้กับทางแอพ เพื่อกระจายข่าวทั่วโลกออนไลน์จีนให้ช่วยกันตามหาบุคคลดังกล่าว

No Description

มณฑลอันฮุย เผยว่าการใช้สื่อใหม่ ทำให้มีโอกาสได้รับเบาะแสเพิ่มมากขึ้นกว่า เมื่อเทียบกับการลงข่าวในหนังสือพิมพ์หรือสื่อโทรทัศน์ และภายในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา สามารถตามหาคนหายจนเจอได้มากถึง 97 คน

No Description

นอกจากมณฑลอันฮุยแล้ว มณฑลอื่นของจีนยังใช้สื่อออนไลน์ช่วยตามหาคนหายในลักษณะเดียวกัน อย่างเช่น เพจ 人民日报 ใน Weibo ซึ่งเป็นเพจของหนังสือพิมพ์ People's Daily สื่อชื่อดังของจีน มีจำนวนผู้ติดตามมากถึง 49ล้านคน ก็เปิดเซคชั่นพิเศษชื่อ "急寻 ประกาศตามหาด่วน" เพื่อแจ้งข่าวประกาศค้นหาคนหาย รวมถึงการเปิด Hashtag พิเศษ "守护宝贝 ปกป้องเด็กๆ ของพวกเรา" เพื่อตามหาเด็กจีนที่สูญหาย

การตามหาคนหายของ People's Daily มีร่วมมือกับสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่ทำขึ้นมาเพื่อตามหาเด็กโดยเฉพาะ (ตัวอย่าง: @宝贝回家 ใน Weibo) และมีความร่วมมือกับตำรวจจีนในแต่ละท้องที่อีกด้วย

ที่มา - CRI ENGLISH

Get latest news from Blognone

Comments

By: poonyawesuipair on 8 August 2020 - 20:05 #1170651

อยากช่วยค่ะ ขออาสาช่วยตามหาด้วยคนนะคะ