Tags:
Node Thumbnail

ซิป้าเดินหน้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายกระทรวงดีอี (DE) ผลักดันแพลตฟอร์มท่องเที่ยวหนุนธุรกิจขนาดเล็ก ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ ขจัดปัญหาขาดโอกาสทางการค้า ด้วยการเชื่อมต่อทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก งานบริการ รถรับส่ง และทัวร์ สู่รูปแบบบริการแบบสากล

ประเทศไทยถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจมากในขณะนี้ โดยกรมการท่องเที่ยวได้สำรวจสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2559 ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวมากถึง 22,412,610 คน มากกว่าช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมากว่าร้อยละ 11.75 ดังนั้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นอุตสาหกรรมที่หลายคนอยากเข้าไปจับจองพื้นที่ โดยเฉพาะการให้บริการด้านที่พักอาศัย ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าปี 2559 จะมีเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจโรงแรมประมาณ 537,000 - 544,000 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 4.7 - 6.0 จากปี 2558 ที่คิดเป็นมูลค่า 513,000 ล้านบาท

alt="upic.me"

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้เชื่อว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการต้องเผชิญกับความท้าทาย ในการเข้าถึงฐานนักท่องเที่ยวได้อย่างสูงสุด อีกทั้งยังต้องสามารถกำหนดราคาห้องพักแต่ละช่องทางอย่างสอดคล้องกัน รวมถึงจำเป็นต้องสร้างความสมดุลของรายได้ในแต่ละช่องทางควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นธุรกิจที่พักจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนขายห้องพักล่วงหน้า เพื่อนำมาสู่การคาดการณ์รายได้ที่แม่นยำและลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ ไม่เพียงเท่านี้เรายังต้องการระบบการค้นหาจากเสิร์ชเอนจินที่ครอบคลุมเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ประโยชน์จากการสืบค้น

จากปัญหาดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า จึงได้ดำเนินการเดินหน้าตามกรอบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัลสนองนโยบายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ในการให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับสากล Tourism Thailand Open Platform (ToTOP)

ดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ระดับสากล ผ่าน 3 กลยุทธ์

ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับโครงการ ToTOP ซิป้าได้ใช้เวลาตลอดช่วง 2 ปี เพื่อดำเนินการผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ด้วยการพัฒนา 3 ส่วน คือ การกำหนดระบบ Standard Code หรือรหัสมาตรฐานของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งทางซิป้าได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาการค้นหาในระบบไอที โดยขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะสามารถนำไปใช้ และสร้างเป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกของโลกและจะขจัดปัญหาข้อผิดพลาดในการค้นหา เพื่อให้การซื้อขายบริการและที่พักมีประสิทธิภาพ ร่วมไปถึงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่พักในการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์ (Hotel Channel Manager) ขึ้น เพื่อควบคุมราคา จำนวนห้องพักให้กับผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการธุรกิจที่พักง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ระบบดังกล่าว ยังสามารถกำหนดรูปแบบการขาย ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนได้ได้ เช่น การขายโดยกำหนดราคาเดียวเท่ากันทุกช่องทางกัน และการขายแบบคู่ค้าที่มีการทำสัญญาล่วงหน้า

และสุดท้าย คือ ระบบการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดด้านท่องเที่ยวในรูปแบบธุรกิจกับธุรกิจ (Tourism Thailand Open Platform B2B) โดยระบบดังกล่าวจะเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทยได้เสนอขายสินค้าประเภท ที่พัก บริการ รถรับส่ง ทัวร์ รวมถึงแพ็กเกจสนามกอล์ฟ ผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบ B2B และการเชื่อมต่อ API ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้แบบ One Stop Services เนื่องจากในปัจจุบันตลาดกลางเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ขายรายย่อยที่จะเข้าถึงผู้ซื้อและขายทั่วทุกมุมโลก และที่ผ่านมาการซื้อขายสินค้าประเภทนี้ถูกกุมชะตาจากบริษัทเอเยนต์ ซึ่งมักเป็นการติดต่อระหว่างเอเยนต์ต้นทางและปลายทาง ทำให้ธุรกิจรายย่อยของไทยเข้าถึงได้ยากและขาดโอกาสทางการตลาด ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าและบริการของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวไทยขึ้นมา จึงเป็นทางเลือกให้เอเยนต์ต่างๆทั่วโลก

เราคาดหวังว่าการดำเนินโครงการ ToTOP จะเป็นส่วนช่วยนำไอทีมารองรับปัญหาการท่องเที่ยวไทย และเกิดประโยชน์กับประเทศไทยในระยะยาว และช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตั้งแต่ขนาดเล็กจนใหญ่ ซึ่งไอทีจะเข้าไปค้นหาปัญหา และหาทางแก้ไขให้ถูกจุดที่สุด อย่างไรก็ดีการสร้างแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างมาก โดยซิป้าหวังว่าการดำเนินการครั้งนี้จะเป็นส่วนช่วยสร้างให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก้าวไปสู่ระดับสากล และสร้าวความตื่นตัวไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไปในอนาคต

ดูรายละเอียดได้ที่ http://thaitotop.com

Get latest news from Blognone