Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเรื่องการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือมีผู้มาลงชื่อไม่เห็นด้วยใน Change.org กว่า 1.8 แสนรายแล้ว ด้านพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการต่อต้านว่า ไม่สามารถชะลอหรือทบทวนใหม่ได้ แต่จะเลื่อนวันพิจารณาไปเป็นวันที่ 16 ธันวาคมแทน

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวอีกว่า ข้อกังวลเรื่องการปิดเว็บไซต์จะใช้กฎหมายให้เป็นไปตามหลักสากล คุ้มครองความมั่นคงทั้งเศรษฐกิจและสังคม ถ้าปล่อยให้นำเข้าข้อมูลที่ปลอมแปลงเข้าสู่ระบบมันจะกระจายอย่างรวดเร็ว จึงแก้ไขปรับปรุงให้กฎหมายมีความชัดเจน

ด้านนายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต ระบุว่าจะนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นต่อ สนช. และหวังว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของ สนช. ในการพิจารณาร่างในวันที่ 16 ธันวาคมนี้

No Description

ที่มา - มติชน

Get latest news from Blognone

Comments

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 December 2016 - 19:34 #958746
MaxxIE's picture

แทนที่จะมาให้ความรู้แก่ประชาชนว่าอันไหนถูก อันไหนไม่ถูก
มามัดมือชกให้เสพย์แต่ข้อมูลของตัวเองซะงั้น
แค่คำว่า ศีลธรรมอันดีของประชาชน คำสั้นๆแบบนี้ ยังนิยามไม่ได้ ยังมีหน้ามาตัดสินความคิดของคนอื่น

Browser Opera มี VPN ในตัวนะครัชชช

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 14 December 2016 - 20:06 #958751

สร้าง vpn ส่วนตัวที่ digital ocean ไว้นานละคับ ใช้วิธีใต้ดิน เราก็มุดดินกันบ้างได้เหมือนกัน

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 December 2016 - 20:28 #958755 Reply to:958751
EThaiZone's picture

ต้องเปลี่ยนเงินเป็น Bitcoin ด้วยครับ เพราะธนาคารก็รู้กับรัฐบาลหมดแหละ (~_~)


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: gosol
AndroidWindows
on 15 December 2016 - 07:26 #958819 Reply to:958751
gosol's picture

ผมย้ายไปอยู่ต่างประเทศแล้วครับ พอกันทีประเทศนี้

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 14 December 2016 - 20:22 #958754
cittavuddho's picture

หากเข้ารหัสกันมากๆ เครื่องมือใต้ดินจะเอาอยู่หรือครับ แล้วพอเคื่องไม่พอจะเอาภาษีที่ไหนมาเคียร์ค่าเครื่อง ไปกู้ IMF แล้วปล่อยให้คนที่คุณก็รู้ว่าเป็นใคร่กลับมาหาเงินใช้หนี้ให้สัก 5-6 ปี แล้วค่อยรัฐประหารใหม่

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 December 2016 - 20:31 #958756

มองว่าสาระสำคัญที่ทำไม่ใช่สอดแนมแต่ปิดข่าวครับ ข่าวเป็นตันที่โดนปิดไปถ้ามุดออกไปอ่านจะเข้าใจว่ามันดำมืดพอๆกับจัตุรัสเทียน...

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 14 December 2016 - 21:27 #958762

แต่จะ"เลื่อ"วันพิจารณา >> "เลื่อน"
พล.ต.อ.ชัชวาลย์ "กล่าาว"อีกว่า >> "กล่าว"

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 14 December 2016 - 21:47 #958765
bouroo's picture

ข่าวต่อไป Change.org โดนบล็อค Y-Y

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 14 December 2016 - 21:58 #958767
KuroNeko_Hiki's picture

โหลด Tor กับแอปพวก VPN มารอก่อนเลย น่าจะไม่รอด...

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 14 December 2016 - 22:06 #958769 Reply to:958767

Opera 42 ครบครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 December 2016 - 01:06 #958804 Reply to:958769
put4558350's picture

Opera 41 แวะหลอด x เข้าไม่ใด้

tor ผ่านฉลุย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 December 2016 - 10:37 #958857 Reply to:958767

สมัครแอคเค้า สำหรับใช้ใน โซเซี่ยลมีเดียสำรอง เพิ่มด้วยครับ
เป็นแอคเค้าที่ไม่เน้นรับเพื่อน ไม่ระบุตัวตน เป็นตัวตนปลอมๆ

By: ideocondo on 15 December 2016 - 03:09 #958811

แค่ click มันไม่ตอบโจทย์ของคำว่าเสียงหรอก เพราะไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ
แค่เพื่อนแชตมาบอก เฮ้ยมากดหน่อยดิ . แคะขี้มูกกดไปก็ +100 ชื่อแล้ว . อะไรจริงเท็จก็เป็นความข้างเดียว .

change .org คือเสียงปลอมๆ พอๆกับพวกกด like นั่นแหละ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 15 December 2016 - 07:25 #958818 Reply to:958811
lingjaidee's picture

แคะขี้มูกบอกเพื่อนๆ มาสมัครสมาชิก Blognone กันเยอะๆ หน่อยสิครับ กดไลค์ที่หน้าแฟนเพจ Blognone ก็ได้ อยากเห็นพลังคุณ ;)


my blog

By: sunVSmoon
Windows
on 15 December 2016 - 09:26 #958836 Reply to:958818

+555

คิดได้ไง...ด้วยความนับถือครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 15 December 2016 - 10:23 #958852 Reply to:958811
soginal's picture

ลองสร้าง campaign สนับสนุน พ.ร.บ คอมฉบับนี้บน change.org แล้วแคะขี้มูกเรียกเพื่อนของคุณมากด support สัก 500,000 คนหน่อยสิครับ

ลองแสดงหน่อยว่าคำพูดของคุณมันเป็นความจริงรึเปล่า

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 07:51 #958820

ถ้าพรบ.เป็นรูปร่างออกมา ช่องสนามหลวงจะหายไปมั๊ย? ช่องวิหกมันจะหายไปมั๊ย?

ทั้งที่ไปลากคอมันมาได้ง่ายๆก็ไม่ทำ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 15 December 2016 - 07:56 #958821

ถ้าพรบนี้เป็นจริงผมเกรงว่าจะไม่มีนักลงทุนหรือบริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย ส่วนพวกบริษัทที่มาลงทุนก็คงทยอยปิดกิจการออกไปประเทศเพื่อนบ้านกันหมด

By: HOLY799 on 15 December 2016 - 08:27 #958825 Reply to:958821

จีนปิดยิ่งกว่านี้ และปิดมานานแล้วด้วย
นักลงทุน หรือบริษัทต่างประเทศกลัวมั้ย หนีมั้ย

ไม่ได้จะบอกว่า การปิดกั้นดีนะ แต่เหตุผลแบบนี้ มันเหลวไหล เพ้อเจ้อ

การจะเลือกตัดสินใจลงทุนที่ไหน เค้ามองแค่สองตัว
1.กำไร 2.ความเสี่ยง

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 08:32 #958826 Reply to:958825
thep497's picture

ตัวที่ 2 ไงครับ ความเสี่ยง ถ้าไม่มั่นใจว่าข้อมูลความลับทางธุรกิจจะรั่วหรือไม่ จะเข้ามามั้ย แล้วที่บอกว่าจีนปิด เขามีจุดแข็งที่จำนวนคนและค่าแรง ไทยมีอย่างเขาเพื่อจูงใจให้นักลงทุนมาไหมล่ะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 09:25 #958834 Reply to:958825
nessuchan's picture

เพราะเค้าคำนวนแล้ว ในจีน 1 มากกว่า 2 ไงครับ แต่ในไทย 1 ก็น้อย ยิ่งมี 2 ยิ่งน่าจะต้องคิดหนัก

By: HOLY799 on 15 December 2016 - 10:17 #958850 Reply to:958825

ก็นั่นไงครับ ก็อย่างที่พูดมาเลยถูกต้องแล้ว
สรุปคือ เค้าไม่ดูเลยว่า จะไปปิดกั้นประชาชน ดูความลับอะไรใคร

เค้าไม่ลงทุนบ้านเราก็เพราะ กำไรยาก เสี่ยงเยอะ
ไม่เกี่ยวกับบ้านเราจะ มี พรบ นี้รึเปล่า
แล้วจะมาอ้างว่า ต่างชาติไม่กล้ามาลงทุน เพราะ พรบ นี้ เพื่อ?

ส่วนตัว ผมเองก็ไม่คิดว่า การมี พรบ ฉบับนี้จะมีประโยชน์หรือโทษมากกว่า
แต่ข้ออ้างประเภทนี้ ของคนไม่เห็นด้วยกับ พรบ มันฟังดูไร้เหตุผล

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 December 2016 - 10:31 #958854 Reply to:958850

เพราะตอนนี้ความเสี่ยงในการลงทุนมันก็มีอยู่แล้วไงครับ นักลงทุนเขาดฝก็คิด+-*/ อยู่ พอมีพรบ.นี้เข้ามาอีกก็เท่ากับว่าเพิ่มความเสี่ยงระดับสูงเข้าไปอีก คนที่เขาไม่มั่นใจอยู่แล้วก็ยิ่งต้องหาทางหนี ใครบอกไม่มีผลกระทบครับ
ลองอ่านดูครับ มุมมองของนักธุระกิจ
https://brandinside.asia/computer-law-risk-for-business/

By: codex on 15 December 2016 - 13:00 #958901 Reply to:958854
codex's picture

+10 แนะนำให้อ่านเลยครับหลายคนคิดว่ามันไม่เกี่ยว บทความนี้อธิบายได้ดีมาก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 December 2016 - 10:21 #958851 Reply to:958825

ค่าแรง 300 บาทก็ทำให้ย้ายหนีกันไปเยอะ บริษัทที่มีแผนจะขยายก็ชะลอไปก่อนก็มี เรื่อง พรบ.คอมนี่ก็กระทบ ผมคุยกับ ผปก. มาหลายรายละ ยืนยันเหมือนกันว่ากระทบ เห็นหลายคนพูดว่าไม่เกี่ยว ผมละงงว่าไปคุยกับผู้ประกอบการรายไหน?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: thanyadol
iPhone
on 15 December 2016 - 10:43 #958860 Reply to:958851

ตอนนี้ 305 แล้วนะครับ ไม่ออกไปบ่นเหรอ 55+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 December 2016 - 10:28 #958853 Reply to:958825
lew's picture

ที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ "เปิด" ขึ้นมานะครับ ตอนปิดหนักๆ คือก้าวกระโดดไกล กับปฎิวัติวัฒนธรรม กลัวมั๊ย หนีมั๊ย ผมว่าทั้งกลัวทั้งหนีครับ คนของเขาเองก็ตายไปเยอะ

ทุกวันนี้การลงทุนของจีนผมเห็นเข้าไปใช้แรงงานกันซะมาก ผมไม่เคยเห็นข่าวทุนไปใหญ่ๆ ไปลงทุนเทคโนโลยีระดับสูงในจีนเท่าไหร่ ทุกวันนี้ที่เราบอกว่า "ชิปจีน" จำนวนมากก็เป็น TSMC ในไต้หวัน (มีโรงงานในจีนด้วยแต่เทคโนโลยีต่ำกว่า)

จีนมีความได้เปรียบเรื่องขนาดตลาด สามารถพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองได้ผมว่าน่าชื่นชมอย่างมาก แต่เขามีขนาดตลาดและขนาดเศรษฐกิจที่ต่างจากเรา ขณะเดียวกันการที่เขาเปิดไม่มากก็สร้างกำแพงทางธุรกิจ ทุกวันนี้บริษัทใหญ่ๆ ในจีนจะระดมทุนยังอยู่ในบ้านตัวเองไม่ค่อยได้ ต้องออกไปฮ่องกงหรือถ้าใหญ่มากก็ไประดมจากตลาดสหรัฐฯ เราชอบแบบนั้น?


lewcpe.com, @wasonliw

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 December 2016 - 10:38 #958859 Reply to:958825
nrml's picture

เอาระบบเศรษฐกิจของบ้านเราไปเทียบกับจีนเนี่ยนะ เอาตามที่สบายใจเลยครับ

By: HOLY799 on 15 December 2016 - 10:46 #958861 Reply to:958825

ที่เราถกกันคือ พรบ คอม มีผลกับการตัดสินใจลงทุนของต่างชาติมั้ยครับ
แล้วมาบอกว่า ขนาดเศรษฐกิจต่างกัน เอามาหักล้าง คงไม่ใช่
ถ้าขนาดเศรษฐกิจต่างกัน แล้วหักล้าง ผมก็ให้เหตุผลไว้แล้วว่า เค้ามองที่ผลกำไร และความเสี่ยง
ถ้าจะหักล้าง คุณก็ต้องหักล้างตรงนี้ให้ได้ จะมีมาก่อน หรือไม่มี ไม่ใช่ประเด็นครับ ต้องดู ณ.ปัจจุบัน เพราะตั้งอยู่บนเงื่อนไขทางด้านเวลาเท่ากัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 December 2016 - 10:51 #958862 Reply to:958861
lew's picture

เอ่า เขาก็บอกว่ามันมีผล แค่ว่าจีนทำอะไรเองได้หลายๆ อย่างเพราะขนาดเศรษฐกิจตัวเองใหญ่ เลยไม่ต้องรอการลงทุนต่างชาติในหลายเรื่อง

อะไรของคุณ


lewcpe.com, @wasonliw

By: PKXIII
AndroidWindows
on 15 December 2016 - 10:59 #958866 Reply to:958861

ก็กำไรเท่าเดิม แต่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น = มีผลต่อการตัดสินใจลงทุน ไงครับ นี่ไม่เข้าใจอีกหรอ?

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 December 2016 - 11:26 #958872 Reply to:958861

แปลว่าคุณมองว่า พรบ คอม ไม่ใช่ความเสี่ยง? เพราะถ้ามองว่าเป็นความเสี่ยง จะต้องหักล้างเนื้อหาด้านบน จนคุณไม่พิมพ์อะไรแบบนี้ออกมา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 December 2016 - 10:56 #958865 Reply to:958825
mr_tawan's picture

บางบริษัทที่ให้บริการลูกค้าต่างประเทศจะถูกกำกับด้วยกฎหมายอีกประเทศหนึ่งว่าห้ามไม่ให้บุคคลที่สาม (ในที่นี้หมายถึงรัฐบาลไทย) เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไม่ว่าในกรณีใด ๆ

ถ้ากฎหมายลักษณะนี้มาจริงหมายถึงว่าเขาไม่สามารถดำเนินธุรกิจในประเทศนี้ได้ (เพราะผิดกฎหมายที่ประเทศลูกค้า) ก็ต้องปิดสถานเดียว

ซึ่งกฎหมายที่ว่านี่จะมีผลกับบริษัทที่ให้บริการด้านข้อมูลการเงิน รวมถึงพวก FinTech หลาย ๆ แห่งด้วยน่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: codex on 15 December 2016 - 12:54 #958898 Reply to:958865
codex's picture

+10 ตามนี้เลยครับที่น่ากลัวที่สุด

By: Aoun
AndroidWindows
on 16 December 2016 - 08:27 #959119 Reply to:958865

ตามนั้น บริษัทแฟนเป็นบริษัทข้ามชาติ (ยักษ์ใหญ่จาก us ) ประกาศเปิด bid แล้วครับ มาพร้อมกัน2เด้ง ทั้งยอดตกแรง + กังวลเรื่องกฎหมาย(เหมือนมีญาณ เพราะวงในเค้าเร็วกว่าเราเยอะ)
ขนาดส่วนพลังงานที่ว่าตอนนี้ดีๆ ยังตัดไป JV กับบริษัทเล็กๆแทน

By: darkfaty
AndroidWindows
on 15 December 2016 - 11:28 #958874 Reply to:958825
darkfaty's picture

การเปิดตลาดมันต้องมีการลงทุนครับ ที่เค้าพยายามเข้าจีนเพราะมันมีกำลังซื้อเห็น ๆ อยู่ตรงหน้า ของเราต้องเทียบกับเกาหลีเหนือครับ เพราะกำลังซื้อน้อยพอ ๆ กัน พอเราปิดปุ๊บเราก็จะไปอยู่ในกลุ่มประเทศ ความเสี่ยงสูง กำไรน้อย ครับ

By: codex on 15 December 2016 - 12:45 #958894 Reply to:958825
codex's picture

คือเข้ามาตอบเพราะผมทำด้านนำกองทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนครับ ขอบอกเลยว่าโคตรเกี่ยวครับ
เกี่ยวทั้งเรื่องสเถียรภาพทางการเมือง เอาแค่เรื่องสถานะภาพรัฐบาล กับกฏของกลตใหม่ที่เพิ่งออกมา
นับเฉพาะแค่กองทุนเท่าที่ผมดูอยู่ก็เป็นผลให้มีการยกเลิกการลงทุนหลักพันล้านในปีที่นี้ไปแล้วครับ
และเรื่องนี้เกี่ยวกับระบบการดำเนินงานตามมาตราฐานสากลโดยเฉพาะมาตราการทางการเงิน
ยิ่งเรื่องนี้เกี่ยวกับด้านการเงินเต็มๆตรงที่ทั่วโลกเขากำลังทำ fintech กันอยู่
แล้วเรื่องระบบ ssl หรือการเชื่อมโยงที่เข้ารหัสที่แทรกแซงจากรัฐไม่ได้มันสำคัญมากๆ
มีผลแน่ๆครับ

By: HOLY799 on 15 December 2016 - 10:52 #958863 Reply to:958821

ถ้าพูดว่า คนที่เข้าไปลงทุนในจีน คือเรื่องเข้าไปหาแรงงานราคาถูก (ในอดีต) ผมไม่ขอแย้ง
แต่พูดว่า เค้าไม่เห็นเอาเทคโนโลยีระดับสูง ไปตั้งด้วย ผมก็ต้องขอถามกลับว่า ประเทศเจ้าของเทคโนโลยีที่ไหน จะย้ายศูนย์ R&D รวมถึงการผลิตสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ไปไว้นอกประเทศบ้าง

การลงทุนจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง หรือ factory มันก็คือการลงทุนทั้งนั้น
AIRBUS ยอมไปตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วน (ทุกชิ้น) ของตัวเอง ที่ สหรัฐ รึเปล่า
Lockheed martin , intel ยอมไปตั้ง โรงงานผลิตทุกชิ้น นอก สหรัฐ มั้ย

ถ้ามาอ้างกันแบบนี้ผมว่ามันไม่ใช่ และอยู่เหนือนอกประเด็นที่ถกกันตอนนี้มากเกินไป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 December 2016 - 10:54 #958864 Reply to:958863
lew's picture

FAB ของอินเทลจำนวนมาก (เทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ เลยด้วย) ตั้งในอิสราเอลมานานแล้วครับ

คุณไม่รู้ ไม่ได้แปลว่ามันไม่มี


lewcpe.com, @wasonliw

By: PKXIII
AndroidWindows
on 15 December 2016 - 11:01 #958867 Reply to:958864

+1

ผมชอบประโยคสุดท้าย

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 16 December 2016 - 08:15 #959116 Reply to:958863

เละสิครับ Intel มี Fab นอกสหรัฐนะเรื่องจริงครับ
คือถ้าลดอคติตรงนี้ลงจะรู้ว่าที่คุณคิดมันจริงแค่ครึ่งเดียวเอง
แต่ความจริงครึ่งเดียวสำหรับผม = โกหก ครับ

By: jirata on 15 December 2016 - 08:20 #958822

"พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวอีกว่า ข้อกังวลเรื่องการปิดเว็บไซต์จะใช้กฎหมายให้เป็นไปตามหลักสากล คุ้มครองความมั่นคงทั้งเศรษฐกิจและสังคม ถ้าปล่อยให้นำเข้าข้อมูลที่ปลอมแปลงเข้าสู่ระบบมันจะกระจายอย่างรวดเร็ว จึงแก้ไขปรับปรุงให้กฎหมายมีความชัดเจน"

ในทางกลับกัน จะบินเบือนข้อมูลภายใน และปิดกั้นข้อมูลจริงภายนอก ก็ทำได้เหมือนกัน

By: thanyadol
iPhone
on 15 December 2016 - 09:23 #958833

ผมจะติดร่างแหไปด้วยไม่เป็นไร พอหาทางเอาตัวรอดได้
อยากให้กลุ่มคนที่เรียกทหารออกมามันได้รับบทเรียน