Tags:
Node Thumbnail

Google ได้เปิดตัว Android Things ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับอุปกรณ์ IoT พร้อมให้นักพัฒนาดาวน์โหลด Developer Preview ไปทดสอบกันแล้ว

สำหรับ Android Things นั้นจะพัฒนาบน Android API และบริการต่าง ๆ ของ Google ดังนั้นเครื่องมือพัฒนาก็จะใช้ในแบบที่นักพัฒนา Android คุ้นเคย และไม่ต้องเรียนรู้ใหม่มากนัก ได้แก่ Android SDK, Android Studio, Google Cloud Platform และ Google Play Services โดยนักพัฒนาที่ดาวน์โหลด Android Things ไปแล้วสามารถรันบนอุปกรณ์ที่รองรับอย่าง Intel Edision, NXP Pico หรือ Raspberry Pi 3 ได้ทันที

ส่วนในเดือนหน้า Google จะอัพเดต Android Things Developer Preview โดยจะมาพร้อมกับ Weave ซึ่งเป็นโปรโตคอลการสื่อสารสำหรับอุปกรณ์ IoT และตอนนี้ก็มีพาร์ทเนอร์ที่พร้อมจะรองรับโปรโตคอลดังกล่าวแล้วหลายราย ได้แก่ WeMo, LiFX, Honeywell, Wink, TP-Link และ First Alert โดยโปรโตคอลดังกล่าวจะสามารถใช้งานเพื่อสื่อสารกับอุปกรณ์อื่น ๆ และ Google Assistant

นอกจากนี้ Weave ก็จะยัง Device SDK ใหม่เช่นกัน โดยจะมีการรองรับหลอดไฟ, ปลั๊กไฟ, สวิตซ์ และ thermostat ได้ ซึ่งจะขยายผลิตภัณฑ์ที่จะรองรับอีกในอนาคต และ Weave ก็จะมีแผงควบคุมสำหรับจัดการ และเข้าถึง Google Assistant ได้ง่ายขึ้น

Android Things นั้นเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจาก Project Brillo โครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ IoT บนพื้นฐาน Android ที่ Google เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015 และเริ่มเชิญนักพัฒนาไปทดสอบในช่วงปลายปี 2015

ที่มา - The Verge, TechCrunch, Android Developers

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 14 December 2016 - 17:28 #958729
A4's picture

เยี่ยมเลย