Tags:
Node Thumbnail

Dell เพิ่งควบกิจการ EMC เสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้บริษัทใหม่ Dell Technologies จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปีครั้งแรกภายใต้ชื่อ Dell EMC World (เดิมทีทั้งสองบริษัทมีงาน Dell World และ EMC World แยกกัน)

งานสัมมนาครั้งนี้สื่อสารชัดเจนถึงการรวมตัวกันของ Dell กับ EMC เพื่อสร้างบริษัทไอทีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Digital Transformation ในอนาคต งานนี้ Michael Dell ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Dell ขึ้นเวทีมาเล่าถึงอนาคตของโลก IoT ที่รอเราอยู่เบื้องหน้า ซึ่งจะยิ่งใหญ่เทียบได้กับ "การปฏิวัติอุตสาหกรรม" (industrial revolution) เลยทีเดียว

alt="Dell EMC World 2016"

บริษัทประเมินว่าในปี 2031 หรืออีก 15 ปีถัดจากนี้ โลกจะมีอุปกรณ์ที่ต่อเน็ตจำนวน 2 แสนล้านชิ้น เยอะกว่าจำนวนมนุษย์บนโลกถึง 25 เท่า ที่คือโอกาสธุรกิจขนาดใหญ่มหาศาล

alt="Dell EMC World 2016"

การควบรวมกันของ Dell EMC จะเกิดบริษัทไอทีที่ทำโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ขนาดใหญ่ แต่ภายในจะบริการงานบริษัทย่อยแยกจากกัน ให้คล่องตัวเหมือนกับสตาร์ตอัพ แต่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในระดับโลก (global scale) ได้

alt="Dell EMC World 2016"

การควบรวมกันของ Dell กับ EMC ทำให้บริษัทมีเทคโนโลยีเป็นอันดับ 1 ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ บริษัทคืออันดับหนึ่งของอุตสาหกรรม

alt="Dell EMC World 2016"

จุดเด่นของ Dell Technologies นอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว ยังมีฐานลูกค้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่จำนวนมาก (แค่ขุดโลโก้ของลูกค้ามาข่มคู่แข่งก็น่ากลัวแล้ว) และอีกประการที่สำคัญคือ Dell Technologies เป็นบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ (Dell ซื้อหุ้นคืนเพื่อออกจากตลาดในปี 2013 แล้วมาซื้อ EMC อีกต่อ) ส่งผลให้บริษัทไม่ต้องโดนนักลงทุนบีบให้ทำกำไรและปันผลในระยะสั้น สามารถยอมขาดทุนหรือกำไรน้อยลง เพื่อยุทธศาสตร์ในระยะยาวได้ดีกว่า

alt="Dell EMC World 2016"

เป้าหมายของ Dell Technologies จึงต้องการเป็นแบรนด์ด้าน infrastructure ที่ลูกค้าวางใจเลือกใช้งาน ในการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุคถัดไป

alt="Dell EMC World 2016"

เพื่อการก้าวไปสู่โลกดิจิทัลในอนาคต Dell Technologies เสนอบันได 3 ขั้นคือ Modernize ปรับปรุงระบบไอทีให้ทันสมัย, Automate ทำให้ระบบทำงานโดยอัตโนมัติ แล้วค่อย Transform เปลี่ยนธุรกิจตัวเองให้นำโดยไอที

alt="Dell EMC World 2016"

alt="Dell EMC World 2016"

บริษัทมองว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบดั้งเดิม (traditional หรือแนวทาง client-server) หมดช่วงเติบโตแล้ว จากนี้ไปจะเป็นการ optimize ระบบเดิมเพียงอย่างเดียว) แต่ถัดจากนี้ไป จะเกิดการลงทุนในโครงสร้างไอทีแบบใหม่ในยุคคลาวด์แทน

alt="Dell EMC World 2016"

เป้าหมายของ Dell EMC คือตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งสองกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นระบบเซิร์ฟเวอร์แบบเดิม หรือระบบคลาวด์แบบใหม่ บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์จับตลาดทุกกลุ่ม

alt="Dell EMC World 2016"

ในงานนี้บริษัทก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้านสตอเรจใหม่หลายตัว เกือบทั้งหมดเป็นสินค้าของ EMC เดิม ภายใต้แบรนด์ใหม่ Dell EMC เช่น Isilon NAS แบบ All-Flash หรือ VxRail รุ่นใหม่ เป็นต้น

alt="Dell EMC World 2016"

alt="Dell EMC World 2016"

การควบรวมระหว่าง Dell กับ EMC ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ตอนนี้เพิ่งผ่านมาได้ประมาณ 6 สัปดาห์เท่านั้น การจัดงาน Dell EMC World ครั้งนี้เป็นแค่ก้าวแรก และเริ่มแสดงให้เห็นอนาคตข้างหน้าว่าถ้าหลอมรวมผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทด้วยกันมากกว่านี้ จะมีความน่าสนใจมากขึ้นแค่ไหน

Get latest news from Blognone

Comments

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2016 - 09:30 #948027

100% Flash on server! เวลาเสียจะเปลี่ยนง่ายเหมือน HDD ไหม แต่น่าจะเร็วขึ้นนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 October 2016 - 09:50 #948034 Reply to:948027
TeamKiller's picture

ปกติก็น่าจะ hot swap , hot plug นี่ครับ