Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าวกรรมการร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลเสนอให้ยุบ SIPA หรือ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาตินั้น มีแหล่งข่าวเผยว่าตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุชัดเจนว่าไม่มีการยุบ SIPA แต่เป็นการโอนไปเป็นสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแทน แหล่งข่าวยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ปัญหาสั่งสมใน SIPA ด้าน พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ก็ยืนยันว่าไม่เคยพูดเรื่องยุบ แต่พูดเรื่องการปรับโอน

สำหรับการปรับโอนของ SIPA จะประบโอนทั้งงบประมาณ ทรัพย์สิน บุคลากรไปเป็นของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลชั่วคราว โดยสำนักงานใหม่จะคัดเลือกพนักงานภายใน 270 วัน ส่วนตัวร่าง พ.ร.บ. ทางคณะกรรมาธิการจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์จาก SIPA

จากกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับสถานะของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า หลังการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าจะมีการยกระดับ ปรับ โอน หรือยุบ นั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้มีแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาผ่านร่างแล้ว ระบุชัดเจน ไม่มีการยุบซิป้าแต่เป็นการปรับโอนไปเป็นสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยให้งบประมาณ ทรัพย์สิน สิทธิ พนักงาน ลูกจ้างของซิป้า โอนไปเป็นของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นการชั่วคราว และให้สำนักงานแห่งใหม่ทำการคัดเลือกพนักงานลูกจ้างภายใน 270 วัน พนักงานลูกจ้างจากซิป้าที่ได้รับการคัดเลือกสามารถทำงานโดยให้นับอายุงานต่อจากที่เคยทำงานที่ซิป้า

สำหรับพนักงานลูกจ้างที่ไม่ประสงค์จะทำงานต่อที่สำนักงานแห่งใหม่ หรือไม่ผ่านการคัดเลือก ให้ถือว่าเลิกจ้าง และได้รับเงินชดเชย โดยผู้ที่ไม่ต้องการจะทำงานต่อจะต้องแจ้งความประสงค์ภายใน 30 วันหลัง พ.ร.บ.ส่งเสริมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมผ่าน ทั้งนี้แหล่งข่าวยังกล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ จะนำเสนอ พ.ร.บ.นี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ภายในเดือนสิงหาคมนี้

กรณีข่าวดังกล่าว หน่วยงานพันธมิตรของซิป้าทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ได้แสดงความห่วงใย สอบถามเกี่ยวกับสถานะขององค์กรเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางซิป้าได้แจ้งยืนยันแก่พันธมิตรทุกภาคส่วนให้เชื่อมั่น ซิป้ายังคงดำเนินงานตามภารกิจ โดยเฉพาะโครงการสำคัญ ๆ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เช่น โครงการ Tech Startup และ โครงการ Smart City

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ได้ยืนยันว่า ไม่เคยพูดถึงการยุบซิป้า เพียงแต่พูดถึงการปรับโอนองค์กรสู่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งถือเป็นเรื่องดีของซิป้าด้วยซ้ำ นอกจากนี้แหล่งข่าวซิป้ายังกล่าวว่า ปัญหาต่าง ๆ ในซิป้าเป็นปัญหาเก่า ซึ่งได้รับการแก้ไขไปได้มากแล้ว ขั้นตอนการแก้ไขต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ปัจจุบันซิป้าเน้นการทำงานตามภารกิจเป็นหลักเพื่อร่วมส่งเสริมอุตสาหกรรมและขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม ผู้บริหารและพนักงานพร้อมทำงานกับสำนักงานใหม่ หากมีการปรับโอนสู่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

Get latest news from Blognone

Comments

By: itstudio
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 August 2016 - 19:20 #929858
itstudio's picture

องค์กรที่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน และไม่ดีขึ้นเลย

By: winit_a on 2 August 2016 - 19:34 #929861 Reply to:929858

เห็นด้วย ให้ความรู้สึก ล่องลอย

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 3 August 2016 - 00:18 #929924

ThaiOS Suriyan หายไปแล้วหรอ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 09:13 #929984 Reply to:929924

ให้มันเน่าตายไปกับ OpenTLE ดีแล้วครับ สมัยนั้นเพื่อนผมสาปส่งเพราะบั๊กเยอะจริงๆ

By: newbie
ContributoriPhoneWindows
on 3 August 2016 - 08:38 #929972

แหล่งข่าวยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ปัญหาสั่งสมใน SIPA > ?
จะประบโอนทั้งงบประมาณ > จะปรับโอนทั้งงบประมาณ