Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่ฮ่องกง และก็ไม่พลาดที่จะแวะไปเยือน Mi Home หรือก็คือร้านของ Xiaomi ซึ่งตั้งอยู่ที่เขต Mong Kok ของฮ่องกง และเปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา จึงขออนุญาตหยิบมาเล่าให้ฟังครับ พร้อมกับการลองจับ Mi 5 โทรศัพท์มือถือเรือธงรุ่นล่าสุดของ Xiaomi ที่มีวางจำหน่ายแล้วเช่นกันครับ

สำหรับที่ตั้งของร้านนี้ จะตั้งอยู่ที่ชั้น 20 ของอาคาร Hollywood Plaza ติดถนน Nathan การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR มาลงสถานี Mong Kok แล้วใช้ทางออก E2 ก่อนจะเดินย้อนลงมาไปทางสถานี Yau Ma Tei ครับ เมื่อถึงตึกแล้วก็ให้ขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 20 ได้เลย พอถึงชั้นดังกล่าวก็จะถึงร้าน Xiaomi ทันที พร้อมโลโก้ร้านต้อนรับเด่นมาก (ป้ายไฟโลโก้ของ Xiaomi สว่างมากจนแสบตา ผมไม่ได้พกกล้องดีๆ ไปด้วย ภาพที่ได้ก็อย่างที่เห็นเลยครับ)

No Description

ในร้านคนค่อนข้างแน่น ทั้งที่พื้นที่ก็ไม่ได้กว้างขวางอะไร ส่วนสไตล์การตกแต่งของร้าน เรียกว่าแทบจะ "ลอก" การตกแต่งแบบ Apple Store และ iStudio มาทั้งหมด เน้นการใช้ป้ายขนาดใหญ่แล้วมีภาพสินค้า รวมถึงโต๊ะวางสินค้าต่างๆ ก็ใช้โต๊ะลายไม้แบบเดียวกัน (เดินเข้ามานึกว่าหลุดมาร้าน Apple)

No Description

ป้ายโฆษณาอุปกรณ์เสริม (ในภาพผมปรับลดความสว่างลง ของจริงจ้ามาก)

No Description

โต๊ะวางอุปกรณ์เสริมไว้โชว์

No Description

ในร้าน Mi Home จะมีผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi ตัวสำคัญๆ มาขาย ทั้งหูฟัง ที่ชั่งน้ำหนัก Mi Band โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ อย่างไรก็ตามตัวผลิตภัณฑ์ที่นำมาวางจำหน่าย หลายชิ้น (เช่น Mi Band) มักจะไม่มีตัวรุ่นล่าสุด ใครที่จะมาซื้อฮ่องกงและหวังว่าจะได้ของใหม่ล่าสุด อาจจะต้องรอกันสักนิดนะครับ (ตอนผมไป Mi Band มีแต่เพียงรุ่น 1s เท่านั้น ไม่มีรุ่น 2 ที่ออกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว)

สินค้าทุกชิ้นมีราคาแสดงชัดเจน เมื่ออยากได้สินค้าตัวไหน ก็ให้ไปบอกที่เคาเตอร์ชำระเงินได้ทันที (ไม่ได้ถ่ายมา) ส่วนพนักงานสามารถพอสนทนาภาษาอังกฤษได้บ้าง ดังนั้นสำหรับคนที่อาจจะไม่ถนัดภาษาจีนกวางตุ้ง แต่ถนัดภาษาอังกฤษมากกว่าก็ย่อมไม่ลำบากครับผม

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

แน่นอนว่าไหนๆ มาถึงถิ่น Xiaomi แล้ว ก็ได้เวลาลองจับ Mi 5 ไปในคราวเดียวกัน ราคาวางจำหน่ายที่ฮ่องกงรุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 2,599 HKD (ปัดแล้วก็ประมาณ 12,000 บาท) สเปกขอให้ไปอ่านจากข่าวเก่าได้เลยครับ

No Description

Mi 5 ยังคงแนวทางการออกแบบเช่นเดียวกัน Mi รุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมา แต่ความคล้ายคลึงของ Mi 5 จะไปคล้ายกับ Mi Note มากที่สุด (เอา Mi 4 มาผสมกับ Mi Note) ด้านหลังทำเป็นโค้งสองด้าน (Samsung ทำตามมาใน Galaxy Note 5) บริษัทระบุว่าทำให้จับได้กระชับขึ้น ซึ่งส่วนตัวเท่าที่จับแล้วก็ต้องบอกว่า เห็นด้วยตามนั้น แต่ก็ไม่ใช่สารัตถะสำคัญมาก (คือถ้าตรงๆ ไม่มีโค้ง อาจจะจับลำบาก แต่ก็ไม่ถึงกับว่าลำบากมากมาย)

No Description

อย่างอื่นก็ยังคงแนวทางการออกแบบคล้ายของเดิมตั้งแต่ Mi 4 คือใช้โครงโลหะ (น่าจะอะลูมิเนียม) เป็นแกนเครื่องตามสมัยนิยม แล้วก็ใช้วัสดุเป็นแก้ว (รุ่นสูงสุดเป็นเซรามิก) ลองดูจากภาพได้ครับ

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

เท่าที่ลองเล่น Mi 5 ไม่ได้ต่างจากโทรศัพท์สายเรือธง (flagship) ของเจ้าอื่นๆ แบบมากมาย ความเร็วก็ไม่ได้หนีห่างกันมาก จุดแตกต่างสำคัญคงเป็นที่รอมของ Xiaomi เอง กับอีกเรื่องคือน้ำหนักของเครื่อง Mi 5 ที่เบากว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นอื่นๆ ในตลาดอย่างมาก เรียกว่าแทบจะเบาเป็นกระดาษเมื่อเทียบกับ Galaxy Note 4 ที่ผู้เขียนใช้อยู่ในปัจจุบัน เรื่องอื่นๆ ผู้เขียนยังไม่มีโอกาสทดสอบครับ (เพราะไม่ได้ซื้อมาใช้งาน)

Mi Home สาขานี้เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้า จนถึง 2 ทุ่ม (เวลาท้องถิ่น) ใครสนใจก็แวะเวียนไปได้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 27 July 2016 - 13:23 #928388
Greatpot's picture

ขออนุญาตสอบถามครับ

สำหรับตัวมือถือนี่ มี Mi5 ครบทุกรุ่น ทุกสีไหมครับ (32, 64, 128GB/ขาว ดำ ม่วง ทอง)

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 27 July 2016 - 14:14 #928402 Reply to:928388
nrad6949's picture

อันนี้ต้องขออภัยครับ ไม่ได้สอบถามมาเลยครับผม


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.