Tags:
Node Thumbnail

วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์รายหนึ่งพบว่า หน้าหนังสือเดินทางและข้อมูลลูกค้า อาทิ ที่อยู่ ข้อมูลบัญชีการเงิน ที่บินกับสายการบิน Asiana Airlines (ลูกค้าสายการบินเองและลูกค้าจากสายการบินอื่นผ่าน Star Alliance) ถูกโพสต์บนอินเทอร์เน็ตกว่าหลายหมื่นฉบับ โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากการที่ลูกค้าสอบถามข้อมูลกับสายการบินซึ่งถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ข้อมูล FAQ ของเว็บไซต์ของสายการบินเอง

หนังสือพิมพ์ The Korea Times รายงานว่าได้เห็นหน้าหนังสือเดินทางที่ถูกสแกนของลูกค้าจำนวนหลายร้อยหน้า ส่วน Asiana Airlines เผยว่าข้อมูลลูกค้าเฉพาะที่ถูกอัพโหลดสู่เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวผ่านฟีเจอร์ Contact Us ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2015 ได้รับผลกระทบนี้ ขณะนี้บริษัทกำลังสืบสวนอยู่และเมื่อเสร็จสิ้นจะรีบติดต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว ส่วนทางการนั้นก็กำลังสืบสวนเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์ดังกล่าวเผยว่า การรักษาความปลอดภัยของสายการบินต่ำกว่าจุดที่รับได้ (adequate) อย่างมาก กล่าวคือ ไม่ต้องมีความรู้ในการแฮกข้อมูลก็สามารถดึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์นั้นได้ ขอแค่มีความรู้พื้นฐานด้านการพัฒนาเว็บก็เพียงพอแล้ว นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญรายอื่นก็ให้ความเห็นว่าการรักษาความปลอดภัยของสายการบินนั้นต่ำมากๆ (extremely poor)

ที่มา: The Korea Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 July 2016 - 13:50 #927299
panurat2000's picture

ก็ให้ความเห็นว่าการรักษความปลอดภัย

รักษ => รักษา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 21 July 2016 - 13:50 #927300
Be1con's picture

การรักษความปลอดภัย => การรักษาความปลอดภัย


Coder | Designer | Thinker | Blogger