โดยรวมแล้วภาพยนตร์ Warcraft จะขาดทุนรวมทั้งสิ้นราว ๆ 15 ล้านดอลลาร์ แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมและทำรายได้สูงที่สุดก็ตาม
ซึ่งภายในสหรัฐอเมริกาสามารถทำเงินได้เพียงแค่ 46.6 ล้านเหรียญ เท่านั้น จากทั้งหมดรวมกัน 430 ล้านเหรียญทั่วโลก และกว่าครึ่งของจำนวนนั้นมาจากประเทศจีนทั้งสิ้น
รายงานจาก The Hollywood Reporter ได้ระบุว่าหนัง Warcraft ได้ใช้ทุนในการสร้างไป 160 ล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้บริหารได้คาดการณ์ว่าหนังอาจจะขาดทุนระหว่าง 30 ถึง 40 ล้านเหรียญ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้นับรวมค่าลิขสิทธิดิจิทอลที่ตกลงกับจีน ซึ่งเป็นตัวเงินประมาณ 24 ล้านเหรียญ และข้อสัญญาทางด้านสินค้าอีก 20 ล้านเหรียญ ทั้งสองอย่างมีส่วนช่วยในการชดเชยเงินส่วนที่ขาดทุนไปพอสมควร
ในส่วนที่ขาดทุนจะถูกแบ่งไปตามผู้ร่วมลงทุนต่าง ๆ ได้แก่ Legendary Pictures, Universal, Tencent, China Film Group และ Huayi
นักวิเคราะห์คุณ Eric Handler ได้วิเคราห์ถึงการลงทุนครั้งนี้ไว้ว่า “อาจจะดีกว่านี้ ถ้าสร้างหนังเพื่อลูกค้าชาวจีนเพียงอย่างเดียวไปเลย” “แม้จะมีตลาดบางส่วนที่เน้นทางด้านเกม ซึ่งสร้างรายได้ดีกว่าอย่าง เยอรมัน หรือ ฝรั่งเศส ก็ตาม” “แต่ในคราวนี้เรียกได้ว่า ได้ประเทศจีนมาช่วยไว้จริง ๆ”
ผลที่ออกมาเรียกได้ว่ายังพอมีลุ้นอยู่สำหรับภาคต่อ แต่ถ้าทำออกมาจริง ๆ คงจะเน้นหนักไปที่ลูกค้าแถบเอเชียเป็นส่วนใหญ่
ที่มา – IGN
Comments
ทำไมรายได้ 430 ล้านเหรียญ ยังขาดทุน?
ต้นทุน 160 ล้าน รวมค่าการตลาดแล้วก็น่าจะไม่ถึง 400 ล้านนี่นา
430 คือรายได้รวมน่ะครับ ยังไม่ได้หักส่วนแบ่งให้ distributor
ค่าการตลาดหนังใหญ่ๆอยู่ที่ประมาณ 50-80 ล้าน avatar ค่าการตลาด 150 ล้าน avg2 ค่าการตลาด 120 ล้าน รายได้หักค่าส่วนเเบ่งอยู่ที่ 25-55% ของราคาตั๋วอย่างจีน ค่ายหนังได้เเค่ 25% จากรายได้ตั๋ว 1 ใบ ไทยได้ 50-55%
มันมีค่าโปรโมท ค่าการตลาด และอื่น ๆ อีกเยอะครับ หนังจะกำไรได้ก็ต่อเมื่อ ทุน X 3 - 3.5 ครับ
แต่กำไรเยอะรึน้อยอีกเรื่อง
ทุนสร้าง 100 ไม่ใช่ว่าทำรายได้ 100 จะเท่าทุนนะครับ โดยปกติแล้วรายได้จากการฉายต้องแบ่งให้โรงหนังประมาณ 50-50 ถ้าฉายในประเทศก็หักเพียว หนังไปฉายต่างประเทศต้องดูอีกว่าลิขสิทธิ์ประเทศนั้นตกกับใคร ถ้าไม่มีบริษัทตัวเองไปเปิด ยังไม่รวมค่าประชาสัมพันธ์ค่าการตลาดมากมาย หนังบางเรื่องค่าโปรโมทเกือบเท่าทุนสร้างด้วยซ้ำ
บทค่อนข้างแย่ครับ ลำดับเรื่องเร็วเกินไปดูในโรงมาเหมือนหนังรีบๆ เล่น ให้มันจบๆ ไปยังไงไม่รู้
+1 เรื่องเร็วมาก ผมไม่ได้เล่นเกมนี้ ไม่รู้เนื้อเรื่อง มึนมาก
และกว่าครั้งของจำนวนนั้น => และกว่าครึ่งของจำนวนนั้น
ผมค่อนข้างชอบเลยนะ แบบนี้จะไม่มีภาคต่อรึเปล่า
ผู้กำกับสมัยนี้เขาไม่ได้อยากสร้างหนังนังคุณภาพดีแล้วหรือ...
เห็นมีคนบอกว่า warcraft ดีกว่าอลังการกว่า lotr ทุกอย่าง
หนังเร็วไป ถ้าไม่เคยเล่นเกมมาก่อน จะไม่รู้เรื่องเลยว่าใครเป็นใคร ทำไมต้องทำแบบนี้ แต่ถามว่าสนุกมั้ย ก็สนุกอยู่
The Dream hacker..
ผมไม่เคยเล่นเกมส์มาก่อน แต่ก็ดูรู้เรื่องนะครับ แล้วส่วนตัวก็คิดว่าสนุกดีด้วย
ไม่หรอก มันเร็วไปจริงๆ ไม่จำเป็นต้องเคยเล่นเกมมาก่อน แต่จำเป็นต้องทำการบ้านมาก่อดูพอตัวเลย
เขาก็บอกว่ามันโลกคู่ขนานกับเกม จะเอาเกมมาฉายซ้ำอีกก็คงไม่มีอะไรใหม่
เห็นคนชมเยอะอยู่น่ะ
ไม่นึกว่าจะขาดทุน
ส่วนนึงน่าจะมาจากโปสเตอร์และเทรลเลอร์ที่ไม่น่าดึงดูดซักเท่าไหร่(CaseเดียวกับMAD MAXเลย) และความเชื่อในเรื่องหนังที่สร้างจากเกมส์มักไม่ได้เรื่องด้วย
ส่วนตัวผมก็เคยเล่นมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้สนใจในตัวเนื้อเรื่องของเกมส์เท่าไหร่ แต่ชอบในตัวเกมส์พอสมควร ผมก็ยังไม่ไปดูเลยครับ เห็นตัวอย่างแล้วCGมันดูCGเกินไป น่าจะทำเป็นAnimationไม่ต้องใช้คนแสดงไปเลยน่าจะเวิร์คกว่า
สำหรับคนไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเช่นผม รู้สึกว่ามันดีมากเลยครับ ดีทุกอย่างลงตัว รู้เรื่อง ไม่ขาดไม่เกิน คนที่รู้เรื่องก่อนหน้าจะคิดแทนไปเองมากกว่าว่าคนที่ไม่เล่นจะรู้สึกยังไง
อย่างผมอ่านGOT มา ยังรู้สึกว่าซีรี่ย์ทำออกมาห่วย ลวกๆ คนไม่อ่านจะรู้เรื่องหรอ แต่คนก็ชอบกันทั่วบ้านทั่วเมืองนะ Harry Potter ก็ห่วย แต่คนก็ชอบ
+1
หนังที่ฉายในจีน รายได้เท่าไหร่ ทางจีนหัก 75% ของรายได้ทั้งหมด อีก 25 % กลับสตูดิโอต่างประเทศ เช่น fast7 ทำเงิน 400 ล้าน ยูนิเวอร์เเซลได้เงินกลับไป 100 ล้าน ส่วนพี่ไทย อยู่ที่ 50-55% จากราคาตั๋วกลับสตูดิโอ เพราะตลาดจีนเค้าไม่ง้อหนังฝรั่งธุรกิจโรงหนังก็ไปต่อได้เพราะรายได้หนังจีนเปิดตัวมาดีกว่าหนังฝรั่งมาก ส่วนพี่ไทย ถ้าไม่มีหนังฝรั่งเข้าธุรกิจโรงหนังก็เจ๊ง ผมคนหนึ่งเเหละไม่ดูเลย ถ้ามีเเต่หนังไทย
ผมดูหนังไทยเป็นบางเรื่องนะ นานๆ ทีจะมีคนทำหนังดีๆ ออกมาให้ดู ล่าสุดคือเรื่อง "อาบัติ" ซึ่งก็ค่อนข้างนานแล้ว
ทำ DOTA Movie ไปเลยพี่
เฉพาะกลุ่มหนักกว่าเดิมอีก ><"
@ Virusfowl
I'm not a dev. not yet a user.