Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับแอพพลิเคชันเชิงธุรกิจในตระกูล Dynamics ที่เดิมทีมีเฉพาะ ERP และ CRM โดยยกระดับเป็นแบรนด์ใหม่ชื่อ Microsoft Dynamics 365

รูปแบบของ Dynamics 365 เหมือนกับ Office 365 คือเป็นบริการบนคลาวด์ เก็บค่าสมาชิกเพื่อใช้งาน แต่ไมโครซอฟท์จะขยายขอบเขตไปยังแอพพลิเคชันธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การขาย การตลาด การบริการลูกค้า ฯลฯ (ลักษณะเดียวกับ Salesforce หรือ Oracle ทำอยู่) แอพพลิเคชันแต่ละตัวถูกออกแบบมาให้ใช้งานเดี่ยวๆ ได้ ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อทั้งชุด แต่ก็ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี

บริการ Dynamics 365 จะอยู่บนคลาวด์ของไมโครซอฟท์เท่านั้น ไม่มีแบบติดตั้งภายในองค์กร (on premise) หรือรันบนคลาวด์ขององค์กร (private cloud) ส่วนผลิตภัณฑ์ในชุด Dynamics เดิมที่มีเวอร์ชัน on premise จะยังพัฒนาต่อไป ลูกค้าที่ใช้ Dynamics เดิมอยู่แล้วสามารถย้ายไปใช้ Dynamics 365 ได้ทันที

Dynamics 365 ยังจะทำงานร่วมกับ Office 365 ได้เป็นอย่างดี ใช้โครงสร้างการเก็บข้อมูลแบบเดียวกัน เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น เช่น ถ้าใช้แอพพลิเคชันการเงินหรือการขายของ Dynamics แล้วส่งเป็นอีเมลผ่าน Outlook คู่ค้าอีกฝั่งก็สามารถกรอกข้อมูลได้จาก Outlook โดยตรง นอกจากนี้ ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลก็ทำงานร่วมกับ Power BI และ Cortana Intelligence ได้ด้วย

No Description

นอกจากแอพพลิเคชันของไมโครซอฟท์เองแล้ว ไมโครซอฟท์ยังเปิดร้าน AppSource ให้คู่ค้ารายอื่นๆ มาให้บริการแอพพลิเคชันเฉพาะทางแบบ SaaS ได้ด้วย ช่วงเปิดตัวมีแอพพลิเคชันกว่า 200 ตัว ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เช่น เกษตร การเงิน สาธารณสุข การผลิต ค้าปลีก ฯลฯ

ตอนนี้ไมโครซอฟท์ยังไม่เปิดเผยราคาของ Dynamics 365 บอกแค่ว่าจะออกรุ่นจริงภายในปีนี้ และจะนำมาโชว์ในงาน Dynamics Summit 2016 ช่วงเดือนตุลาคม

ที่มา - Microsoft Blog, Dynamics Blog

Get latest news from Blognone