Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ออกรายงานการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลโดยรวม พบว่าการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และตามแนวดน้มแล้วมีความเป็นไปได้ว่าการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลโดยรวมอาจจะลดลงจากการบริหารจัดการอย่างเป็นมืออาชีพ และการใช้คลาวด์ขนาดใหญ่

รายงานรวบรวมข้อมูลจากปี 2000 ถึง 2014 และพบว่าหลังจากช่วงปี 2007 เป็นต้นมา การใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นช้าลงเรื่อยๆ และมีสามแนวทางที่อาจจะเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูลจนกระทั่งการใช้พลังงานลดลง ได้แก่

  • การปรับปรุงการจัดการ (improved management - IM) ศูนย์ข้อมูลยุคต่อไปมีการจัดการพลังงานที่ดีขึ้น อัพเกรดชิ้นส่วนที่สิ้นเปลืองพลังงานออกไป
  • การใช้แนวทางทำงานที่ดี (best practice - BP) มีการใช้เทคโนโลยีและแนวทางการจัดการที่ดีที่สุดสำหรับศูนย์ข้อมูลแต่ละประเภทเพื่อให้มีประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด
  • การรวบศูนย์ข้อมูลเป็นศูนย์ขนาดใหญ่ (hyperscale shift - HS) การลดศูนย์ข้อมูลขนาดเล็กที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าแล้วรวมเข้าเป็นศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ในกรณีที่ดีที่สุด กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ คาดว่าการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลรวมในประเทศจะเหลือเพียง 33,000 ล้านยูนิต (kWh) ภายในปี 2020 เทียบกับแนวโน้มตอนนี้ที่น่าจะเพิ่มไปถึง 73,000 ล้านยูนิตในปี 2020

alt="upic.me"

alt="upic.me"

รายงานยังคาดว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่มีแบรนด์แต่เป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ (มีซีพียูเกิน 2 ซ็อกเก็ต) จะได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงครึ่งหนึ่งของตลาดในปี 2020 ขณะที่ระบบเครือข่ายสมัยใหม่จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาก ำให้การใช้พลังงานกับระบบเครือข่ายเริ่มลดลงในปี 2018 เป็นต้นไป

alt="upic.me"

รายงานฉบับนี้ประมวลผลจากข้อมูลจาก IDC ที่สำรวจตลาดเซิร์ฟเวอร์, SPEC ที่รายงานประสิทธิภาพซีพียู, และ SERT ระบบให้คะแนนประสิทธิภาพพลังงานของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ

ที่มา - Datacenter Knowledge, United States Data Center Energy Usage Report

Get latest news from Blognone