Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอพ Sketch ถือว่าเป็นแอพที่ได้รับความนิยมในหมู่นักออกแบบ UI เป็นอย่างมาก ด้วยความง่ายในการใช้งานและการส่งต่อให้นักพัฒนาไปทำงานต่อก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ปัจจุบัน Skecth พัฒนามาถึงเวอร์ชัน 3.8.3 แล้ว แต่ล่าสุดทีมงาน Skecth ตัดสินใจเตรียมปรับเปลี่ยนการรับอัพเดตแอพต้องชำระเงินเป็นแบบรายปีในเวอร์ชัน 4.0

ก่อนหน้านี้ หากผู้ใช้ต้องการอัพเกรดแอพ Sketch จากเวอร์ชัน 2.0 ไปเวอร์ชัน 3.0 สามารถจ่ายเงินซื้อขาดในครั้งเดียวใช้ได้ตลอดไปและได้รับการอัพเดตฟรีต่อเนื่อง แต่ในเวอร์ชัน 4.0 ทีมงานตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการรับอัพเดตต่างๆ ให้ผู้ใช้ต้องชำระเงินเป็นแบบรายปี ปีละ $99 เพื่อรับการอัพเดตตลอดการใช้งาน 12 เดือนนับตั้งแต่ชำระเงิน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทีมงานให้เหตุผลว่าผู้ใช้ที่ซื้อแอพ Skecth ในช่วงเวอร์ชัน 3.0 เป็นต้นมา จะได้รับการอัพเดตมากกว่าคนที่ซื้อในช่วงหลังๆ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ได้ความยุติธรรมที่ได้รับการอัพเดตน้อยกว่าผู้ใช้ที่ซื้อมาก่อนตน

ผู้ใช้ที่ใช้ตั้งแต่เวอร์ชัน 3.0 อยู่จะได้รับการอัพเดตฟรีต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือนหรือ 12 เดือนสำหรับผู้ใช้ที่ซื้อในช่วงนี้ และถ้าไม่ต้องการต่ออายุการชำระเงินก็สามารถใช้งาน Sketch ได้ตามปกติ แต่จะไม่ได้รับการอัพเดตใดๆ อีกต่อไปจนกว่าจะชำระเงินใหม่

งานนี้ต้องมาดูกันว่าเมื่อ Skecth ออกการอัพเดตมาแบบนี้ จะสามารถต่อกรกับ Adobe XD ที่มีระบบการชำระเงินเป็นแบบระบบสมัครสมาชิกเหมือนกันได้อย่างไร

ที่มา : Sketch Blog

Get latest news from Blognone