Tags:
Node Thumbnail

สำหรับคนที่ชอบเดินท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ในเมืองที่ไม่คุ้นเคย การที่ต้องมัวเดินไปและก้มดูแผนที่ไปคงทำให้ความรื่นรมย์ในการท่องเที่ยวลดน้อยไปพอควร ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คิดค้นรองเท้าที่จะช่วยบอกทางได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเปิดดูแผนที่ ชื่อของมันคือ Sneakairs

Sneakairs นี้เป็นรองเท้าที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ BarcelonaStreetProject ซึ่งเป็นโครงการที่ EasyJet สายการบินราคาประหยัดจากอังกฤษ จัดทำขึ้นด้วยไอเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการเดินเท้าชมเมืองต่างๆ

ตัวรองเท้า Sneakairs นั้นดูเผินๆ ก็เป็นร้องเท้าผ้าใบธรรมดาที่มาในสีส้มสดใสอันเป็นสีประจำของสายการบิน EasyJet แต่ภายในนั้นมีชิปบลูทูธพลังงานต่ำที่เอาไว้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน รวมทั้งตัวสร้างการสั่นฝังอยู่ใต้แผ่นรองพื้นรองเท้า เมื่อผู้ใช้ทำการเชื่อมต่อ Sneakairs เข้ากับสมาร์ทโฟนและกำหนดจุดหมายการเดินทางไว้ในแผนที่ของแอพ หลังจากนั้นรองเท้าจะคอยส่งสัญญาณบอกทิศทางที่ถูกต้องในระหว่างที่ผู้ใช้เดินไปตามเส้นทาง

เมื่อผู้ใช้เดินไปจนถึงจุดที่ต้องเลี้ยวซ้าย รองเท้าข้างซ้ายก็จะสั่นบอกเป็นสัญญาณ (สำหรับจุดที่ต้องเลี้ยวขวาก็คล้ายคลึงกัน) หากผู้ใช้เดินเลยจุดที่ต้องเลี้ยวเพื่อไปยังจุดหมาย รองเท้าทั้งข้างซ้ายและขวาก็จะสั่นพร้อมกันเป็นจังหวะต่อเนื่อง 2 ครั้งเพื่อบอกให้รู้ว่าควรจะต้องย้อนกลับไปยังจุดที่ต้องเลี้ยวออกจากเส้นทางนั้น และเมื่อผู้ใช้เดินไปจนถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว รองเท้าทั้ง 2 ข้างจะสั่นพร้อมกัน 3 ครั้งเพื่อบอกให้รู้

แอพของ Sneakairs นั้นใช้ API และข้อมูลจากแผนที่ Google Maps มาอ้างอิงระบบนำทางด้วยการเดินเท้า ตัวฮาร์ดแวร์ที่ฝังอยู่ในรองเท้านั้นเป็นฮาร์ดแวร์โอเพ่นซอร์สหุ้มด้วยเคสที่ขึ้นรูปด้วยการพิมพ์ 3 มิติซึ่งไม่เพียงช่วยปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แต่ยังช่วยกระจายแรงสั่นให้ผู้ใช้รับรู้ได้ดียิ่งขึ้นในระหว่างการใช้งาน สำหรับโปรแกรมควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์นั้นเขียนขึ้นด้วย Arduino Sketch ซึ่งมีฟังก์ชั่นที่พัฒนาขึ้นจากภาษา C/C++

Maurizio Pesce นักเขียนของ Wired ได้มีโอกาสทดสอบใช้งาน Sneakairs ตัวต้นแบบ ซึ่งโดยรวมก็ประทับใจกับมัน เขาบอกว่าเขาสามารถรับรู้การสั่นได้ดี ข้อเสียที่มีเพียงอย่างเดียวในตอนนี้คือเรื่องแบตเตอรี่ที่มีอายุใช้งานแค่ 3 ชั่วโมง

ระหว่างนี้ EasyJet กำลังปรับปรุงเรื่องแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้น และอีกไม่นานจะขายรองเท้านี้บนเครื่องบินของตนเอง ในอนาคต EasyJet อาจขายต่อสิทธิการใช้งานผลิตภัณฑ์ตัวนี้เพื่อให้ผู้ผลิตรองเท้ารายอื่นนำไปผลิตได้เช่นกัน เนื่องจากฮาร์แวร์สำคัญของ EasyJet นั้นสามารถฝังอยู่ในพื้นรองเท้ายี่ห้อใดก็ได้ที่มีความหนาและเว้นที่วางไว้ใหญ่เพียงพอที่จะฝังมันเอาไว้

ที่มา - Wired

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2016 - 22:19 #917976
hisoft's picture

เอานี่ไปต่อยืดอายุ http://men.sanook.com/2278/

By: Kittichok
Contributor
on 7 June 2016 - 22:27 #917979

ผลงานสร้างสรรค์ดี

By: ichbinfenris on 7 June 2016 - 23:06 #917984
ichbinfenris's picture

เก็บตังรอเลยครัช

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 8 June 2016 - 00:36 #918004

EassyJet >> EasyJet

By: tom1491
Android
on 8 June 2016 - 09:53 #918056

ไอเดียดีมากครับ ปรับเรื่องแบตได้นี่จะดีมากๆ อย่างน้อยสัก 8 ชั่วโมง

แล้วมันกันน้ำได้มั้ยครับ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2016 - 14:39 #918120
GodPapa's picture

แล้วก็ถึงวันที่รองเท้ายังต้องชาร์จไฟ