Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เครื่องพิมพ์เลเซอร์แบบเน็ตเวิร์คไม่ใช่เรื่องใหม่นัก แต่ปีที่ผ่านมาเอชพีก็ปรับไปเพิ่มฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยให้กับพรินเตอร์หลายรุ่น ตอนนี้ก็มีพรินเตอร์ในกลุ่มนี้เข้ามาทำตลาดในบ้านเราแล้ว ทางเอชพีให้ Blognone ยืมเครื่อง MFP Mkk577 เพื่อลองใช้งาน

alt="upic.me"

การใช้งานพื้นฐาน เมื่อติดตั้งพรินเตอร์เข้ากับเน็ตเวิร์คแล้ว การติดตั้งไดร์เวอร์บน Windows 10 ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ปล่อยให้วินโดวส์ตั้งค่าอัตโนมัติก็ใช้งานได้เลยทันที

แม้ว่าจะเป็นเลเซอร์ แต่จากโหมด sleep ที่กินพลังงานต่ำสุด เมื่อสั่งพิมพ์โดยไม่เปิดเครื่องล่วงหน้า ผมสั่งงาน 19 แผ่น ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 นาที เป็นเวลาวอร์มเครื่องไปนาทีกว่าๆ

alt="upic.me"

ความเร็วการพิมพ์ที่ค่อนข้างเร็ว ทำให้งานพิมพ์ที่ออกจากเครื่อง MFP M577 ไม่ร้อนนัก และกระดาษไม่ได้งอจนบิดรูป ภาพตัวอย่างนี้ซูมมาจากการพิมพ์ที่ขนาดเต็มหน้าข้อมูลหนังสือ The smart girl's guide to privacy

alt="upic.me"

ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กรที่ต้องถูกตรวจสอบว่ามีการควบคุมความปลอดภัยข้อมูลอย่างถูกต้อง การเชื่อมต่อทั้งหมดรองรับการเข้ารหัส หน้าเว็บเริ่มต้นที่ใช้คอนฟิกของตัวพรินเตอร์เองก็เป็น HTTPS มาเรียบร้อย แม้จะเป็นใบรับรองแบบ self-signed ตรงนี้ผมไม่ได้ลองติดตั้งใบรับรองใหม่ลงไป แต่ถ้าใครสนใจก็มีอยู่ในคู่มือ ให้สร้าง Certificate Request จากในพรินเตอร์ไปขอรับรองจาก CA ในองค์กร หรือไม่ก็สร้างคู่ certificate/key มาติดตั้งเลยก็ได้

alt="upic.me"

ตัวพรินเตอร์เป็นมัลติฟังก์ชั่น รองรับการแสกนงานเก็บไว้พิมพ์ สำหรับคนที่ต้องการสแกนเอกสารสำคัญเอาไว้ ก็สามารถตั้งรหัสพิมพ์งานได้

alt="upic.me"

ตัวสตอเรจภายในมีขนาดถึง 300GB ฮาร์ดดิสก์เข้ารหัสตลอดเวลามาตั้งแต่แรก ใครอยากขโมยข้อมูลที่อ่านได้ถอดไปเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไม่ได้ ต้องยกเครื่องไปด้วย (หนัก 38 กิโลกรัม) ส่วนงานที่ใช้เสร็จแล้วก็สามารถตั้งค่าให้ลบแบบปลอดภัยได้อีกชั้น โดยค่ามาตรฐานจะเป็นการลบแบบเร็ว

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

ฟีเจอร์ส่วนสุดท้ายที่ผมเล่นดูคงเป็นแม็กไฟฟ้าในตัวของพรินเตอร์ โดยทั่วไปเอกสารประมาณ 25-30 หน้าก็สามารถแม็กได้แน่นหนาดี แต่ถ้าหนากว่านั้นก็ยังพอใส่เข้าไปแม็กได้แต่ลูกแม็กจะทะลุไปเพียงนิดเดียว ก็อาจจะต้องแม็กสองด้านบ้าง อันนี้นั่งเล่นไปก็สนุกดี แม้จะไม่เกี่ยวกับพรินเตอร์ที่รีวิวโดยตรงนัก

update: เวอร์ชั่นแรกของรีวิวนี้ผมลงข้อมูลผิดพลาดว่า MFP M577 เป็น PageWide แต่จริงๆ แล้วเป็นเลเซอร์ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: carrot on 24 May 2016 - 03:12 #913877

รุ่งหรือร่วงอยู่ที่หมึกแพงขนาดไหน และเปลี่ยนหัวยกชุดทุกๆกี่แผ่น

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 24 May 2016 - 05:40 #913881
Jonathan_Job's picture

"MFP Mkk577" -> "MFP M577"