Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอพแชต Allo จากกูเกิลยังไม่เปิดตัว ตอนนี้ก็มีคำถามว่ามันจะเป็นส่วนตัวแค่ไหน เช่น Edward Snowden ที่ออกมาระบุว่าให้หลีกเลี่ยงไปก่อน อีกบล็อกจาก Thai Duong วิศวกรด้านความปลอดภัยของกูเกิลที่อยู่นอกทีม Allo แต่ทำฟีเจอร์เข้ารหัส end-to-end ก็ออกมาระบุรายละเอียดเพิ่มเติมของ Allo

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการแชตในโหมดปกติ คือ ข้อความจะถูกเข้ารหัสทั้งการส่ง และการจัดเก็บบนเซิร์ฟเวอร์ โดยการจัดเก็บบนเซิร์ฟเวอร์จะเก็บในกรณีที่ยังรอการส่งข้อความเท่านั้น เมื่อส่งสำเร็จแล้วจะลบข้อความออกจากเซิร์ฟเวอร์ทันที ส่วนนี้ต่างจากบริการแชตจำนวนมาก เช่น Hangouts ของกูเกิลเองหรือ Facebook Messenger ที่เก็บข้อวามไม่เคยลบ แต่ในโหมดนี้บอตของกูเกิลเข้ามาอ่านข้อความเพื่อแนะนำคำตอบหรือช่วยค้นหาผลที่เกี่ยวข้องได้

ส่วนการแชตแบบ Incognito จะเข้ารหัสด้วยโปรโตคอล Signal ในโหมดนี้จะไม่มีใครอ่านข้อความได้นอกจากผู้ส่งและผู้รับ และที่สำคัญในโหมดนี้ข้อความจะหายไปจากเครื่องปลายทางในไม่กี่นาทีหลังจากอ่านข้อความแล้ว Doung ระบุว่าสำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้วการลบข้อความออกไปเรื่อยๆ สำคัญยิ่งกว่าการเข้ารหัสเสียอีก เพราะคนทั่วไปต้องการป้องกันข้อมูลจากแฟน, เพื่อน, หรือคนรอบตัว การที่แอพแชตไม่ลบข้อความเก่าๆ ทำให้คนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมีอันตรายจากการรื้อค้นข้อมูลเช่นนี้ เขาระบุว่าการเข้ารหัสปลายทางถึงปลายทางแต่ไม่ยอมลบข้อความเก่าทำให้การรักษาความเป็นส่วนตัวไม่สมบูรณ์ แต่การลบข้อความโดยไม่เข้ารหัสก็เป็นการสร้างลวงตากับผู้ใช้ว่าการสื่อสารมีความเป็นส่วนตัว

ในตอนที่โพสบล็อกครั้งแรก Doung ระบุว่าเขากำลังผลักดันฟีเจอร์ให้เปิดแชตแบบ Incognito เสมอ ทำให้แชตเข้ารหัสแบบ end-to-end ตลอดเวลา และลบข้อความอัตโนมัติ หากผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือจาก AI ต้องกดขอเป็นครั้งๆ ไป แต่เนื้อหาส่วนนี้ถูกลบออกไปจากบล็อกของเขาภายหลัง

ที่มา - VNHacker, TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 20 May 2016 - 23:02 #913394
By: NICK®
iPhoneAndroidWindows
on 21 May 2016 - 07:14 #913409 Reply to:913394
NICK®'s picture

Doung => Duong (ผิดเหมือนกัน 2 จุดครับ)

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 May 2016 - 06:52 #913408
keen's picture

ถ้าหากคุยเรื่องงานผมคงต้องการแอพแชตที่บันทึกไว้ไม่ลบมากกว่า แต่อยากให้มีการยืนยันรหัสก่อนเข้าไปอ่านข้อความย้อนหลังได้มากกว่า

ปล.ไม่ค่อยมีความลับด้วย เมียก็ไม่มี เลยไม่ห่วงเท่าไหร่