Tags:
Node Thumbnail

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ แต่อยากได้ตั๋วถูกในช่วงที่สายการบินไม่ได้แจกโปรโมชั่น อาจจะไม่ต้องรอนานอีกต่อไป เพราะปัจจุบัน เราสามารถดูราคาของตั๋วเครื่องบินจากทุกสายการบินได้ภายในคลิ๊กเดียว ก่อนเข้าไปจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกบนเว็บไซต์สายการบินที่ให้ราคาตั๋วที่ถูกที่สุดได้ด้วยตนเอง ซึ่งช่วยให้ประหยัดทั้งเงินและเวลา แถมไม่ต้องนั่งหน้าคอมเป็นชั่วโมงๆ เพราะเดี๋ยวนี้นอกจากบนเว็บไซต์แล้ว ยังมีแอปใช้งานแสนง่าย ให้โหลดมาใช้เตือนความจำ ไม่ให้พลาดแจ้งเตือนเจ้าของมือถือ เมื่อราคาตั๋วเครื่องบินถูกลงได้เสมอ นามว่า Jetradar

Jetradar คือ metasearch

คนไทยอาจจะยังไม่ชินกับคำว่า Metasearch ถ้าให้แปลง่ายๆ คือ เครื่องมือรวบรวมราคาตั๋วเครื่องบิน เพื่อค้นหาและเปรียบเทียบตั๋วที่ถูกที่สุด หลายๆคน อาจจะเคยชินกับการจองผ่านเอเจนซี่ออนไลน์ชื่อดังๆ อย่าง Expedia หรือ Kayak แต่ทั้งสองไม่ใช่ Metasearch เพราะตัว Metasearch เป็นเหมือนแค่ search engine ที่แค่คอยรวมข้อมูลมาให้ ก่อนให้ผู้ใช้งานเลือกกด เพื่อข้ามไปดำเนินการจองต่อกับเอเจนซีที่เลือกอีกที ทำให้ไม่ต้องเปิดทีละเว็บไซต์เพื่อเช็คราคา และมีข้อดีนอกจากความรวดเร็ว ก็คือ ไม่มีค่าบริการ ไม่ต้องจ่ายเงินในการใช้งานเว็บไซต์ กดทีเดียว เทียบราคาจากสายการบินกว่า 1,000 แห่งทั่วโลกได้เลย

ตัวอย่างหน้าตาเว็บไซต์ metasearch ของ JetRadar

alt="upic.me"

ตัวอย่างหน้าตาแอป

alt="upic.me"

จองตั๋วเครื่องบินอย่างไร?

หลังจากรู้จักว่าอะไรคือ Metasearch แล้ว บางคนก็อาจจะสงสัยต่อว่า แล้วเจ้าเครื่องมือแบบนี้ มันทำงานยังไง จริงๆแล้ว วิธีจองตั๋วเครื่องบิน ก็ไม่ซับซ้อน เริ่มจากใส่ข้อมูลเมืองต้นทาง, ปลายทาง, วันที่ที่จะเดินทาง, จำนวนผู้โดยสาร จากนั้นก็แค่คลิ๊กค้นหา เท่านี้ ราคาจากสายการบินต่างๆก็จะถูกเรียงลำดับจากราคาที่ถูกที่สุดไปหาราคาที่แพงที่สุด ให้เราเลือก

ตัวอย่าง

alt="upic.me"

ไฟลท์ที่โชว์ด้านบนๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสายการบิน low-cost เช่น แอร์เอเชีย นกแอร์ ไลอ้อนแอร์ ฯลฯ ซึ่งสมมติว่า หากต้องการเลือกจองตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ก็แค่กดไปที่โลโก้ ก่อนที่จะเลือกกดข้ามไปยังเว็บของสายการบินเพื่อใส่ข้อมูลผู้โดยสารและจ่ายเงินกับสายการบิน

นอกจากจะเรียงราคาให้เลือกง่ายๆแล้ว ในหน้าผลแสดงการค้นหา ยังสามารถตั้งค่าเพื่อเลือกให้แสดงเฉพาะเที่ยวบินตามเวลาที่ต้องการได้ด้วย

alt="upic.me"

ในแต่ละเที่ยวบิน ยังมีฟังก์ชั่นให้โชว์รายละเอียดสถิติของแต่ละไฟลท์ให้ดูด้วย

alt="upic.me"

และหากต้องการเก็บเที่ยวบินที่เล็งไว้ เพื่อกลับมาดูอีกครั้งก่อนจองกับสายการบินนั้นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเพิ่มใน “รายการโปรด”

alt="upic.me"

มากกว่า Metasearch… เพราะจองได้โดยตรง

ตัว Jetradar เอง อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Metasearch อย่างเดียวไม่ได้ เพราะผู้ใช้งานยังสามารถเลือกจองและจ่ายเงินโดยตรงกับทาง Jetradar ได้ โดยเพียงแค่เลือกตัวเลือกที่มีคำกำกับใต้ราคาว่า “Jetradar” แล้วหลังจากเลือกจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่ต้องการได้แล้ว ก็สามารถเลือกวิธีการจ่ายเงินได้หลากหลาย นอกเหนือจากการจ่ายด้วยบัตรเครดิตธรรมดา เพราะ Jetradar รับจ่ายเงินทั้งบัตรเดบิต, Internet banking, เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ 7-ELEVEN, PayPal, LINE Pay, AirPay และในอนาคตผ่านตู้บุญเติม ได้อีกด้วย

เรียกได้ว่า เป็นเว็บไซต์และแอปที่ครบเครื่อง และช่วยประหยัดเวลาผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางได้ดีอย่างหนึ่ง ตัวแอปของ Jetradar ก็มีให้เลือกดาวน์โหลดทั้งในระบบ iOS และ Android ตามแต่สะดวก

เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก
แอป iOS ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก
แอป Android ค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก

Get latest news from Blognone

Comments

By: pawinpawin
Writer
on 11 March 2016 - 10:18 #892558

ต่างไงกับ skyscanner หว่า

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 March 2016 - 11:13 #892581 Reply to:892558
KuLiKo's picture

กำลังจะมาเม้นแบบนี้ ถถถ

ก็แปลกใจว่าทำไมไม่เอา skyscanner มาเปรียบเทียบด้วย

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 March 2016 - 12:32 #892611 Reply to:892581
animateex's picture

เค้าซื้อโฆษณานิครับ

By: zerlkung
iPhoneAndroidWindows
on 11 March 2016 - 10:50 #892570

ทำไมไม่เห็นข่าวหว่า เห็นแต่คอมเม้นต์ -*-

By: niranam51150
AndroidUbuntuWindows
on 11 March 2016 - 11:12 #892580 Reply to:892570
niranam51150's picture

ปิด adblock ครับ

By: lonc
iPhone
on 11 March 2016 - 11:23 #892586
lonc's picture

เข้าใจว่าเนื่องจากเป็น ads เลยไม่มีตัวเปรียบเทียบกับ skyscanner เดี๋ยวจะลองโหลดมาใช้งานดูนะครับ

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 13 March 2016 - 00:57 #893098
sthepakul's picture

ผมสงสัยอยู่นิดหน่อย คือ เคยกดเช็คราคาผ่านแอพ ราคาหน้าแอพ ดัน แพงกว่าไปซื้อหน้าเว็บของสายการบิน โดยที่ซื้อหน้าเว็บของสายการบิน เรากดคำนวนไปจนถึงขั้นสุดท้ายแล้ว


my blog :: sthepakul blog