Tags:
Node Thumbnail

ตลาดเทคโนโลยีการจ่ายเงินผ่านมือถือ หรือ Mobile Payment ที่แอปเปิลและกูเกิลบุกเบิกเข้ามาเป็นรายแรกๆ อาจไม่ราบรื่นอีกต่อไป เพราะต้องเจอกับคู่แข่งหน้าใหม่อย่างซัมซุงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ มียอดผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 5 ล้านราย และมีมูลค่าการใช้จ่ายตั้งแต่เปิดตัวในอเมริกาเมื่อเดือนกันยายน กว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

No Description

เมื่อมาดูการประเมินตลาด Mobile Payment โดยสำนักวิจัย Crone Consulting LLC พบว่าในแต่ละเดือน Apple Pay มียอดผู้ใช้งาน 12 ล้านราย ในขณะที่ Android Pay มียอดผู้ใช้ 5 ล้านรายที่ใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอในแต่ละเดือน

Samsung Pay เปิดตัวทีหลังเพื่อน ตอนนี้มีผู้ใช้เท่ากับ Android Pay แล้ว จุดเด่นของ Samsung Pay คือเทคโนโลยีจากบริษัท LoopPay ที่ซัมซุงซื้อกิจการไปก่อนหน้านี้ รองรับการจ่ายเงินด้วยเครื่องอ่านแถบแม่เหล็ก สามารถนำสมาร์ทโฟนไปจ่อกับเครื่องอ่านที่ร้านค้าได้ จึงมีแต้มต่อเหนือกว่าเรื่องร้านค้าที่รองรับ

อย่างไรก็ตาม แม้ซัมซุงจะเริ่มต้นมาดี แต่ยังมีร้านค้าปลีกอีกมากในสหรัฐฯ ที่ไม่รองรับการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน อีกอย่างคือ Samsung Pay ใช้ได้เฉพาะกับสมาร์ทโฟนซัมซุงรุ่นหลังๆ เท่านั้น และที่สำคัญคือผู้บริโภคยังไม่เห็นประโยชน์ของการจ่ายเงินด้วยมือถือ ที่เหนือกว่าการใช้บัตรพลาสติกแบบเดิม

David Ritter นักวิเคราะห์จาก Bloomberg กล่าวในบทสัมภาษณ์ว่า “ถ้าอยากเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ผู้บริโภคต้องได้ประโยชน์จากตรงนี้”

สำนักวิจัย Forrester Research Inc. ประมาณการว่า ยอดการใช้จ่าย Mobile Payment ของทั้งกูเกิล แอปเปิล และซัมซุง จะพุ่งสูงเป็น 142 พันล้านเหรียญสหรัฐโดยประมาณภายในปี 2019

Richard Crone ประธานบริหาร Crone Consulting ชี้ว่า ธนาคาร J.P. Morgan Chase & Co. หรือร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Walmart จะเริ่มให้บริการใช้จ่ายผ่านระบบ Pay ในปีนี้ ซึ่งทั้งกูเกิล แอปเปิล และซัมซุง จะได้เห็นยอดผู้ลงทะเบียนใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีหน้า

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 3 March 2016 - 17:16 #890091

เมื่อไหร่เมืองไทยจะได้ใช้น้า ขี่เกียจพกบัตร

การที่กระเป๋าเงินผม บางลง นี่ถือเป็นประโยชน์สำคัญของผมเลยนะนี่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 March 2016 - 18:26 #890120 Reply to:890091
hisoft's picture

กระเป๋าเงินผมบ๊าง บางอยู่แล้วนี่สิครับ orz

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 March 2016 - 17:32 #890105
panurat2000's picture

ถ้าอยากเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

อยากเรื่องนี้ ?