Tags:
Node Thumbnail

Wall Street Journal รายงานแผนภายในของ Alphabet ว่ากำลังจัดการกระบวนการใช้จ่ายภายในเสียใหม่ หนึ่งในนั้นระบุว่าบรรดาบริษัทลูกที่ใช้บริการส่วนกลางของบริษัทจะต้องจ่ายค่าบริการด้วย

การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้มาเกี่ยวเนื่องกับการประกาศปรับโครงสร้างองค์กรโดยมี Alphabet นำทัพเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้น Larry Page ระบุว่าต้องการให้หน่วยงานในกูเกิลเร่งพัฒนาเทคโนโลยีในหลายด้านได้รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันบรรดาบริษัทลูกก็ต้องมีรายงานค่าใช้จ่ายที่ตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้มีการใช้เงินบานปลายจนเกินไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะตรงกับที่ Ruth Porat หัวหน้าฝ่ายการเงินคนปัจจุบันของ Alphabet บอกกับนักลงทุนไปเมื่อเดือนตุลาคมว่าบริษัทจะจัดการการใช้เงินให้ดีขึ้น

หลังจากแผนนี้เริ่มเดินเครื่องบริษัทลูกของ Alphabet อย่าง Google X, Google Fiber และ Google Life Sciences สามารถคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองได้อย่างอิสระ สามารถใช้บริการภายนอกได้ แต่ถ้าใช้บริการส่วนกลางของ Alphabet ก็จะมีค่าบริการที่คำนวณไว้ใกล้เคียงกับบริการภายนอกเช่นกัน ทั้งนี้แหล่งข่าวระบุว่าแนวทางใหม่จะช่วยให้บริษัทลูกสามารถคุมบัญชีของบริษัทตัวเอง เพื่อให้ง่ายต่อการแยกตัวออกจาก Alphabet ซึ่งเป็นแผนระยะยาวของบางบริษัท แต่ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวอีกคนก็ให้ความเห็นว่าการใช้บริการส่วนกลางจะช่วยให้บริษัทดังกล่าวเติบโตได้เร็วกว่า

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Alphabet ให้อิสระในการบริหารกับบริษัทลูกมากตามแนวทางของ Nest Labs ที่นอกจากจะมีทีมการตลาดของตัวเองแล้ว ยังตั้งสำนักงานแยกจากกูเกิล และใช้บริการจากคู่แข่งอย่าง Amazon อีกด้วย

ที่มา - Wall Street Journal

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 November 2015 - 13:13 #863473
panurat2000's picture

ว่ากำลังจัดการการกระบวนการใช้จ่ายภายในเสียใหม่

จัดการการกระบวนการ ?

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 25 November 2015 - 06:09 #863592
chayaninw's picture

จากข้อมูลในข่าว น่าจะเป็นกระบวนการทางบัญชีธรรมดา ที่จะต้องมีการลงต้นทุนข้ามกันระหว่างบริษัทในเครือ ที่ตั้งราคาตามราคาตลาดนี่ก็น่าจะตามกฎหมายทางภาษี (transfer pricing)

จุดที่เป็นการตัดสินใจด้านการจัดการก็น่าจะมีแค่ที่ให้บริษัทในเครือเลือกได้ว่าจะใช้ส่วนกลางหรือจะซื้อ/จ้างเอง ที่เป็นการให้การอิสระในการบริหารงาน