Tags:
Node Thumbnail

Project Loon โครงการกระจายอินเทอร์เน็ตสู่พื้นที่ห่างไกลของ Alphabet ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอินโดนิเซีย 3 บริษัท ได้แก่ Telkomsel, XL Axiata และ Indosat

Mike Cassidy หัวหน้า Project Loon และ Sergey Brin ประธานบริษัท Alphabet และผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมในอินโดนิเซีย 3 บริษัทได้จัดงานแถลงข่าวในแคลิฟอร์เนียถึงความร่วมมือ Project Loon ในอินโดนิเซีย โดยก่อนหน้านี้ Project Loon ได้ส่งบอลลูนขึ้นเหนือพื้นที่ 12 ไมล์เพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในนิวซีแลนด์มาแล้ว ตามมาด้วยออสเตรเลียและบราซิล โดยอินโดนิเซียถือเป็นประเทศที่ 4 ที่จะได้ส่ง Project Loon โดย Cassidy เผยแผนว่าจะส่งบอลลูนขึ้นไปลอยเหนือประเทศอินโดนิเซียให้ได้ 100 ลูก

สภาพภูมิประเทศของอินโดนิเซียมีเกาะถึง 17,000 เกาะ ทำให้การลงทุนด้านอินเทอร์เน็ตเป็นไปอย่างยากลำบาก จึงมีเพียง 1 ใน 3 ของผู้อยู่อาศัยในประเทศที่มีอินเทอร์เน็ตใช้ แต่ความเร็วที่ได้ก็ยังถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานปัจจุบันอยู่ดี โดย Project Loon จะรับสัญญาณจากผู้ให้บริการหรือบอลลูนด้วยกันเองเพื่อขยายและส่งต่อไปยังพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งเหมาะกับภูมิประเทศอย่างอินโดนิเซีย โดยอินเทอร์เน็ตที่ส่งจากบอลลูนนี้สามารถใช้ความเร็วในการดาวน์โหลดได้สูงสุด 10Mbps ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานอินเทอร์เน็ตในอเมริกาเพียง 1Mbps เท่านั้น

Project Loon เป็นความพยายามในการมอบการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ผู้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เป็นหนึ่งในโครงการของ Alphabet ที่จะทำให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ได้ 4 พันล้านคนทั่วโลก โดยแต่เดิม Project Loon เป็นโครงการใน Google X ตอนนี้ได้ย้ายมาสังกัดบริษัทแม่ Alphabet เป็นที่เรียบร้อย

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 October 2015 - 08:43 #856956
panurat2000's picture

อินโดนิเซีย => อินโดนีเซีย