หลังจากเลื่อนตำแหน่งไปเป็นผู้ดูแลด้านงานออกแบบทั้งหมดให้แอปเปิล (ชื่อตำแหน่งใหม่ Chief Design Officer) วันนี้ก็มีผลงานแรกของ Jonathan Ive นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคมออกมาแล้ว
โดยผลงานแรกก็คือ Apple Store แห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งถูกออกแบบใหม่หมด และปรับวัสดุหลักไปหลายอย่าง สิ่งที่เห็นได้ชัดคือมีการใช้วัสดุที่เป็นไม้ รวมถึงต้นไม้เข้ามาประดับในอาคารมากขึ้น
ไล่จุดที่เปลี่ยนแปลงทีละส่วนเริ่มต้นที่ Genius Bar ได้เพิ่มต้นไม้พร้อมที่นั่งเข้ามาให้ผู้รอใช้บริการ ผนังที่เคยมีไว้สำหรับแขวนสินค้า ถูกปรับเป็นชั้นไม้ที่นอกจากจะใช้แขวนสินค้าได้แล้ว ยังทำหน้าที่เป็นลิ้นชักสำหรับเก็บสินค้าได้อีกด้วย และจุดที่เด่นสุดคือหน้าจอขนาดใหญ่ติดผนังสำหรับแสดงโปรโมชัน สินค้าแนะนำ
อ้างอิงจากข่าวเก่าที่รายงานว่า Ive จะมาคุมในส่วนของร้านค้าปลีก ซึ่งอาจรวมไปถึงการปรับโฉม Apple Store ไปสู่ยุคใหม่ มีความเป็นไปได้ว่าอนาคตแอปเปิลจะค่อยๆ ปรับหน้าร้านให้เป็นแบบนี้ก็ได้
ที่มา - The Next Web, ภาพจาก AVN

ภายนอกยังใช้กระจกเป็นหลัก

ด้านในเต็มไปด้วยต้นไม้

ผนังแขวนสินค้า + ที่เก็บสินค้าในตัว


Apple Watch ตั้งโชว์อยู่บนโต๊ะหลัก กั้นด้วยกระจก + ลิ้นชักสำหรับทดลอง

หน้าจอขนาดใหญ่
on
ต้นไม้เรอะ
zigheart Fri, 18/09/2015 - 16:41
ต้นไม้เรอะ
ดูคลิปวิดีโอแล้วนึกไปถึงงานสั
nrml Fri, 18/09/2015 - 22:02
ดูคลิปวิดีโอแล้วนึกไปถึงงานสัมนาขายตรง
ต้นไม้นี่มันดูขัดตาจริงๆ ครับ เหมือนส่วนเกินของร้าน ถ้าเปลี่ยนเป็นต้นไม้ที่มีทรงสวยๆ อาจจะดูดีขึ้นกว่านี้
555
OrangeJuice Sat, 19/09/2015 - 09:03
In reply to ดูคลิปวิดีโอแล้วนึกไปถึงงานสั by nrml
555 เหมือนเพราะเสียงปรบมือมากก่ารึป่าวครับ
'หน้าจอขนาดใหญ่ติดผนัง'
WattZ Fri, 18/09/2015 - 16:46
'หน้าจอขนาดใหญ่ติดผนัง' รึว่าจะเป็นเบาะแสของ ipad pro รุ่นถัดไป
อาจจะเป็น Surface Hub ก็ได้นะ
Lamicrosz Fri, 18/09/2015 - 20:44
In reply to 'หน้าจอขนาดใหญ่ติดผนัง' by WattZ
อาจจะเป็น Surface Hub ก็ได้นะ :P
มีต้นไม้ มันไม่ใช่ละ
GodPapa Fri, 18/09/2015 - 16:49
มีต้นไม้
มันไม่ใช่ละ
ดูขัดตาอย่างแรง
zerocool Fri, 18/09/2015 - 16:57
ดูขัดตาอย่างแรง
ทำไมไม่ใช้ต้นแอปเปิ้ล!!!
Hadakung Fri, 18/09/2015 - 17:01
ทำไมไม่ใช้ต้นแอปเปิ้ล!!!
อืม ....... น่าคิด
Fugaca Mon, 21/09/2015 - 13:43
In reply to ทำไมไม่ใช้ต้นแอปเปิ้ล!!! by Hadakung
อืม ....... น่าคิด
สถานที่จริงดูดีมากครับ
Dakenfuverymuch Fri, 18/09/2015 - 17:05
สถานที่จริงดูดีมากครับ เป็นอะไรที่เรียบง่ายและลงตัว
แต่ถ้าดูจากคลิป ต้นไม้จะดูแปลกๆ ไม่เข้ากับสถานที่
แต่ของจริง วัสดุ รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ดูดีมากๆ
อึ้งกับต้นไม้ ปล.ถ้า Apple
LinkWii777-2 Fri, 18/09/2015 - 17:31
อึ้งกับต้นไม้
ปล.ถ้า Apple ที่ฮ่องกงคงเด่นมาก เพราะต้นไม้ในเมืองแทบไม่มีให้เห็นเลย
ต้นไม้กับกระถางทรงนี้นี่
artman Fri, 18/09/2015 - 20:00
ต้นไม้กับกระถางทรงนี้นี่ ออกทะเลไปไกลเลย
พี่แกพา apple ไปสู่ยุคใหม่ละ แต่ไม่แน่ใจว่าดีกว่าเก่ารึเปล่า
เรียบ สวยและเป็นธรรมชาติ
mesati Fri, 18/09/2015 - 21:49
เรียบ สวยและเป็นธรรมชาติ ภาพลักษณ์ที่แข็ง โล่ง และโบราณ หายไป
ต้นไม้แปลกตาดี และกระถางขนาดใหญ่ พร้อมที่นั่ง รอบกระถาง น่าจะเป็นส่วนทำให้ลูกค้ามานั่งพักได้ ปรึกษาหารือกันได้ ไม้ที่เอามาใช้คงเป็นไม้ป่าปลูก คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการใช้ประโยชน์สูงสุด จอใหญ่แสดงอะไรได้เยอะมากกว่า Poster แข็งๆ หรือภาพบนป้ายไฟเชยๆ มี Dynamics ดี
เห็นด้วยครับ ในมุมมองของการออ
jibbies Sat, 19/09/2015 - 02:40
In reply to เรียบ สวยและเป็นธรรมชาติ by mesati
เห็นด้วยครับ
ในมุมมองของการออกแบบสถานที่ ต้นไม้เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้สถานที่ได้มากๆ ครับ
ถ้าต้นไม้โตขึ้น ทำไมไงเนี่ย
Skykick Sat, 19/09/2015 - 01:50
ถ้าต้นไม้โตขึ้น ทำไมไงเนี่ย ย้ายเปลี่ยนใหม่หรอ
มันไม่ใช่อ่ะไอฟ์ มันไม่ใช่
Jonathan_Job Sat, 19/09/2015 - 05:40
มันไม่ใช่อ่ะไอฟ์ มันไม่ใช่
ดีแล้วครับ ดู "รักธรรมชาติ"
tunnnnnn Sat, 19/09/2015 - 06:54
ดีแล้วครับ ดู "รักธรรมชาติ" ดี
Ive
OrangeJuice Sat, 19/09/2015 - 09:12
Ive นี่แกออกแบบได้ทุกอย่างตั้งแต่ UI ยันสถาปัตย์ตัวตึกเลยเหรอครับ
สมัยที่ผมเรียน การจะเอานักออกแบบสายนึง cross ไปทำงานของอีกสายนึงมันทำได้มั้ย? ทำได้ แต่ไม่ดีเท่าคนที่จบมาด้านนั้นตรงๆ
กลับกันคนที่จบมาตรงๆ
Dakenfuverymuch Sat, 19/09/2015 - 10:02
In reply to Ive by OrangeJuice
กลับกันคนที่จบมาตรงๆ ก็อาจไม่กล้าคิดนอกกรอบ เพราะทำมาแบบตำราจนชิน
กับอีกอย่างก็มีคนที่อัจฉริยะมากๆ แบบ ไมเคิล แองเจโล ที่เก่งครบทุกด้าน
ในความคิดเห็นของผม
nrml Sat, 19/09/2015 - 10:18
In reply to กลับกันคนที่จบมาตรงๆ by Dakenfuverymuch
ในความคิดเห็นของผม งานที่ดีและโดดเด่นส่วนใหญ่ในโลกนี้มาจากผลงานของคนที่จบมาตรงสายครับ
edit
Dakenfuverymuch Sat, 19/09/2015 - 15:22
In reply to ในความคิดเห็นของผม by nrml
edit
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนมากกว่า
MaxxIE Sat, 19/09/2015 - 17:04
In reply to ในความคิดเห็นของผม by nrml
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนมากกว่า
จบตรงสาย มักจะได้เปรียบตรงที่พื้นฐานต่างๆ แต่เวลาเอาไปใช้จริงก็ต้องอาศัยไอเดียจากประสบการณ์ที่ผ่านๆมาผนวกกับพื้นฐานที่เรียนมา
จบไม่ตรงสาย มักจะได้เปรียบเรื่องประสบการณ์ และในมุมมองด้านไอเดีย เพราะเกิดจากการศึกษาและฝึกฝนด้วยตนเอง ไม่ได้มีตำราหรืออาจารย์มาตีกรอบความคิด
ซึ่งทั้งสองแบบนั้นสามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน มันต่างกันแค่เรื่องราวระหว่างทาง
ยกตัวอย่างให้สังเกตง่ายๆก็วงการดนตรี ไม่ว่าจะเรียนมา หรือ ฝึกฝนเอง ก็สามารถสร้างผลงานระดับโลกได้เหมือนกันทั้งนั้น
ตอนที่ผมพิมพ์ผมคิดไปถึงงานด้า
nrml Sat, 19/09/2015 - 21:58
In reply to ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนมากกว่า by MaxxIE
ตอนที่ผมพิมพ์ผมคิดไปถึงงานด้านออกแบบสถาปนิคครับ ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง การไม่ได้เรียนมาตรงสายแล้วจะทำได้ดีผมว่ามีความเป็นไปได้น้อยกว่างานด้านอื่น
งานนี้ค่อนข้างเป็นงาน
loptar Tue, 22/09/2015 - 14:12
In reply to Ive by OrangeJuice
งานนี้ค่อนข้างเป็นงาน Interior Design ครับ จบไม่ตรงสาย ก็พอทำได้
และผมว่า Ive คงไม่ได้ลงมือออกแบบเอง ไปจนถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมด
แกเป็นคนคุมงานออกแบบ ก็ให้ไอเดียทีมงานไปทำมา แล้วแก comment มากกว่า