Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศว่าจะเปิดให้ทดสอบ VoLTE (Voice-over-LTE) ให้สามารถทดสอบใช้งานได้ในงาน NBTC Expo Thailand ที่จัดขึ้นในวันที่ 6-9 สิงหาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ทาง Blognone เลยได้ลองไปสัมผัสกับเทคโนโลยีนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทยมาเป็นที่เรียบร้อย

ในงาน NBTC Expo Thailand นอกจากจะเป็นการเปิดให้ทดสอบ VoLTE แล้ว ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีข้างเคียงอีกสองอย่างคือ ViLTE (Video-over-LTE) และ VoWiFi (Voice-over-WiFi) อีกด้วย โดย dtac คาดว่าในอีก 3-4 ปีข้างหน้า การใช้โทรศัพท์ผ่านเครือข่ายจะไม่ถูกโยกไปมาระหว่าง 2G, 3G และ 4G แต่จะทำผ่าน 4G ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการโทร หรือใช้งานเดต้า

เริ่มกันที่ไฮไลท์แรกของงานนี้อย่าง VoLTE ถูกวางไว้ในบูธ พร้อมเครื่องทดสอบอย่าง Galaxy S6 ที่เสียบหูฟังไว้เรียบร้อย (เพราะเสียงภายในงานดังมาก)

No Description

การใช้งาน VoLTE สามารถใช้งานได้ทันทีผ่านแอพโทรศัพท์ในตัวเครื่อง ถ้าหากว่าเครื่องรองรับฟีเจอร์นี้ และผ่านการอัพเดตเฟิร์มแวร์เรียบร้อยแล้ว

No Description

คุณภาพของเสียงสนทนาผ่าน VoLTE เมื่อเทียบกับการโทรศัพท์ผ่านระบบแบบเดิมนั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยตัว VoLTE จะให้รายละเอียดของเสียงที่ละเอียดกว่า สัญญาณรบกวนน้อยกว่า เหมือนกับคุยกันอยู่ใกล้ๆ ในขณะเดียวกันเสียงสนทนากลับเบาลงกว่าการโทรศัพท์ผ่านระบบปกติอย่างมาก (เป็นเหตุให้อัดเสียงมาให้ฟังไม่ได้) จะว่าไปแล้วก็คล้ายกับฟีเจอร์ HD Voice ที่หลายค่ายเปิดให้บริการไปแล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้งาน VoLTE นอกจากจะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีอื่นๆ อย่างการเชื่อมต่อคู่สายที่เร็วกว่า (เพียง 0.5 วินาที) แต่มีข้อแม้คือต้องติดต่อหาเครื่องที่ใช้งาน VoLTE เช่นกันจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เทคโนโลยีต่อมาคือ ViLTE หรือการวิดีโอคอลความละเอียดสูงผ่าน LTE หนึ่งในจุดขายที่มาพร้อมกับการมาของ LTE เพื่อให้ฟีเจอร์วิดีโอคอลในสมาร์ทโฟน สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้โดยตรงผ่านแอพโทรศัพท์ของระบบปฏิบัติการเลย

No Description

dtac เคลมว่า ViLTE ให้ความละเอียดของวิดีโออยู่ที่ 720p-1080p จากการทดสอบพบว่าความละเอียดอยู่ในระดับเดียวกับกล้องหน้าประมาณ 2 เมกะพิกเซลจริง (ซึ่งก็คือความละเอียดระดับ 1080p) แต่บิตเรทที่ได้ยังไม่สูงพอจะให้ภาพที่ชัดเจนได้ระดับเดียวกับที่แสดงในกล้องหน้า ยิ่งพอทดสอบกับ Galaxy S6 ที่กล้องหน้าความละเอียด 5 เมกะพิกเซลแล้ว จะเห็นความแตกต่างของฝั่งผู้โทร-ผู้รับอย่างเห็นได้ชัด

No Description

No Description

วิดีโอทดสอบ ViLTE (อย่าลืมปรับเป็น HD)

ของใหม่อย่างสุดท้ายที่ dtac หยิบมาโชว์ในงานคือ VoWiFi ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์หากันผ่าน Wi-Fi ได้ ทำให้สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์อยู่เลย แต่จะใช้งาน Wi-Fi แทน และแสดงเบอร์โทรศัพท์ของผู้โทรเหมือนการโทรปกติ

คุณภาพเสียงของการโทรผ่าน VoWiFi จะใกล้เคียงกับการโทรศัพท์ผ่านระบบปกติ ไม่คมชัดเหมือนกับ VoLTE จุดสังเกตของการใช้งานระบบนี้คือจะมีรูปโทรศัพท์ใต้สัญญาณ Wi-Fi ตามที่เห็นในภาพครับ

No Description

สำหรับคำถามที่ว่าเปิดตัวแล้วจะได้ใช้งานเมื่อไหร่ dtac ระบุว่าฝั่ง VoLTE และ ViLTE จะพร้อมให้บริการเร็วๆ นี้ เฉพาะบางรุ่นที่รองรับ ซึ่งตอนนี้ก็มีสามรุ่นแรกที่ประกาศไปก่อนแล้วคือ Galaxy S6 และ S6 Edge รวมถึงสมาร์ทโฟนในเครือ dtac อย่าง dtac Phone Eagle X ส่วน VoWiFi จะตามมาในภายหลังครับ

ถ้ามีโอกาสจะอัดเสียงทดสอบเปรียบเทียบระหว่างโทรศัพท์แบบปกติ และผ่าน VoLTE มาให้ลองฟังกันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 6 August 2015 - 16:40 #832805
spiritstorm's picture

ผมมีคำถามครับถ้ากรณีชุมสายแถวนั้นมีการใช้อย่างหนาแน่นจะสะดุดไหมครับ(อย่างงานรับปริญญา)

แล้วความเร็วที่ได้อีก DTAC ทุกวันนี้หน้าจอแสดง 3G แต่ยังกับเต่า

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 August 2015 - 17:42 #832816 Reply to:832805

จะเหลือหรอครับ ยกเว้นไม่ได้มีใครใช้ VoLTE เพราะ Bandwidth แยกให้ต่างหาก แต่คนมาใช้กันแล้วก็ไม่เหลือหรอกครับ = ="

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 7 August 2015 - 10:07 #832985 Reply to:832816
spiritstorm's picture

ว่าแล้ว orz

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 6 August 2015 - 19:19 #832830
nessuchan's picture

ตั้งแต่มีข่าว DTAC ทดลอง VoLTE เนี่ย ความเร็ว 4G ผมเหลือแถว ๆ 0.7- 1เมก เซงงง

By: havestmoon on 6 August 2015 - 22:32 #832875
havestmoon's picture

ได้ทดสอบการ Handover ป่าวครับ ถ้ามีทดสอบ ได้ผลเป็นยังไงบ้าง

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 7 August 2015 - 02:24 #832923

VoLTE จะรวมกับ Data Package ด้วยไหมครับ แล้วถ้าติด FUP 64Kbps แล้วจะโทรออกได้ไหมครับ หรือมันจะนับแพคเกจแยกกันครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 1 September 2015 - 00:11 #839136 Reply to:832923
magnamonkun's picture

VoLTE จะคิดเป็นแพ็คเกจค่าโทรแยกออกมาครับ ซึ่ง... ถูกกว่าค่าโทรปกติบน 3G แน่นอน

แล้วก็ตัว VoLTE มันจอง Bandwidth ที่ Base Station ไว้ 1Mbit (จากความเร็วสูงสุดที่ทำได้) คือต่อให้ติด FUP ก็ยังคงใช้งานได้ไม่มีปัญหา เพราะมันวิ่งกันคนละท่อครับ