Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Facebook ประกาศข่าวความคืบหน้าของทีม Connectivity Lab ทั้งในส่วนการพัฒนาโดรนที่สร้างขึ้นมาในขนาดจริงแล้วเสร็จ และระบบสื่อสารด้วยเลเซอร์ที่ประสบความสำเร็จกับการทดสอบในพื้นที่วิจัย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Internet.org

สำหรับโดรนที่ชื่อ Aquila เป็นโดรนที่ถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานกับการบินระยะไกลที่ระดับเพดานบินสูงๆ ตอนนี้ถูกปรับปรุงจนพร้อมสำหรับการนำไปบินทดสอบจริงแล้ว ด้วยขนาดของปีกที่กว้างไม่ต่างจากเครื่อง 737 แต่เบากว่าด้วยน้ำหนักเพียงแค่ 1 ใน 100 เท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการเลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่น้ำหนักเบาเป็นวัสดุหลักในการประกอบ เป้าหมายในการใช้งานจริงของ Aquila คือบินที่ความสูงในช่วง 6,000 - 9,000 ฟุต เพื่อทำการส่งสัญญาณลงมายังพื้นดินเบื้องล่าง โดยทำงานบินต่อเนื่องนาน 90 วัน

อีกผลงานหนึ่งของ Connectivity Lab ที่เพิ่งผ่านการทดสอบสำคัญก็คือระบบเลเซอร์เพื่อการสื่อสาร หลังจากมีการออกข่าวประชาสัมพันธ์ถึงงานวิจัยนี้เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ตอนนี้ Facebook ประกาศว่าพวกเขาสามารถใช้ลำแสงเลเซอร์ในการรับ-ส่งข้อมูลได้หลายสิบ Gbps แล้ว ด้วยประสิทธิภาพการส่งข้อมูลผ่านลำแสงที่ยิงอย่างแม่นยำผ่านระยะทางกว่า 10 ไมล์ สู่เป้าหมายตัวรับที่มีขนาดเพียงเหรียญกษาปณ์ และจากนี้ไปจะเป็นการขยายผลงานทดสอบออกจากห้องทดลองไปสู่บรรยกาศจริงของโลกภายนอก

ที่มา - Facebook Newsroom

No Description

Get latest news from Blognone