Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone น่าจะพอรู้จักกับ Dyson แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำจากอังกฤษ ล่าสุดทางทีม Blognone ได้รับเชิญไปฟังแนวคิดและการออกแบบผลิตภัณฑ์จากวิศวกรของ Dyson ในงาน Dyson Design Talk จึงนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

เครื่องดูดฝุ่นรุ่นแรกของ Dyson รุ่น DC01 ถูกคิดค้นและพัฒนาโดย James Dyson จากสาเหตุที่เครื่องดูดฝุ่นรุ่นที่ดีที่สุดในท้องตลาดที่เขาซื้อมา มีประสิทธิภาพแย่ลงเมื่อฝุ่นในถุงเก็บใกล้เต็ม ชื่อรุ่น DC ย่อมาจาก Dual Cyclone ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกรวยดักฝุ่นของโรงงานอุตสาหกรรม สามารถอ่านประวัติแบรนด์เพิ่มเติมจากรีวิวพัดลมไร้พัด Dyson Cool AM08

alt="Dyson"

Dyson ใช้หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ “ภายในสู่ภายนอก (inside out)” และเน้นการใช้งานก่อนรูปลักษณ์ (form follows function) เพราะ “รูปลักษณ์จะสวยงามอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อสิ่งนั้นทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์ (design is only truly beautiful when it works properly)” ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ถูกออกแบบและสู่ตลาดต้องได้รับคำชี้แนะเพื่อปรับปรุงและความเห็นชอบจาก James Dyson ผู้ก่อตั้งซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าวิศวกร (chief engineer)

ในบริษัท Dyson วิศวกรแต่ละคนมีทักษะหลากหลาย และไม่ได้แยกทำเฉพาะส่วนที่ตัวเองเชี่ยวชาญ ทุกคนถือว่าเป็นวิศวกรนักสร้างสรรค์ สามารถออกแบบส่วนใช้งานและรูปลักษณ์ไปพร้อมกัน โดยต้องมีสมุดบันทึกที่เรียกว่า RDD (Research Design Development) ไว้บันทึกแนวคิดต่างๆ ในการออกแบบและทดสอบกันภายในบริษัท

ภาพสมุด RDD เล่มที่ 13 ของ Peter Gammack ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

alt="Dyson"

กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Dyson เริ่มโดยการออกแบบบนกระดาษ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของวัสดุที่จะใช้ผลิต จากนั้นจึงพัฒนาต้นแบบที่ใกล้เคียงความเป็นจริงหรือสามารถทำงานได้จริง ต้นแบบเหล่านั้นว่า “Rig”

Dyson ยังใช้วิธีให้วิศวกรรวมกลุ่มกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดความต่อเนื่องในการออกแบบ

ภาพของ Rig รุ่น DC36 และ DC39

ช่วงที่หนึ่ง – ทดสอบการบังคับเครื่องดูดฝุ่นของแนวคิดการออกแบบบนล้อทรงกลมขนาดใหญ่

alt="Dyson"

ช่วงที่สอง – เพิ่มความคล่องแคล่วในการบังคับด้วยวัสดุอย่างแผ่นโลหะ และนำ DC12 มาติดตั้ง

alt="Dyson"

ช่วงที่สาม – แบ่งล้อทรงกลมขนาดใหญ่เป็นสองส่วนและส่วนกลางลูกบอลอยู่คงที่ใช้ในการเดินท่อและสายต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาท่อที่อยู่ด้านข้างมักไปติดกับขอบประตูหรือขาเก้าอี้

alt="Dyson"

ช่วงที่สี่ – ปรับปรุงเสียงที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน

alt="Dyson"

การที่ Dyson มีเทคโนโลยีหลักอย่าง Dyson Digital Motor เป็นของตัวเอง ทำให้สามารถออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อิสระ และก้าวหน้ากว่าการพึ่งพาเทคโนโลยีของบริษัทอื่น ผลคือเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย DC62 ที่ใช้ Digital Motor รุ่น V6 ที่สามารถหมุนได้ถึง 100,000 รอบต่อนาทีสร้างแรงดูดมหาศาลในขณะที่ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา

เปรียบเทียบขนาดมอเตอร์

ซ้ายไปขวา V2, V6, V4 และมอเตอร์ธรรมดาทั่วไป

alt="Dyson"

เครื่องดูดฝุ่น DC62, หัวดูด และประสิทธิภาพ

alt="Dyson"

วิศวกรผู้บรรยายในงาน Dyson Design Talk เอเดรียอาโน่ นีโร และสมุดบันทึก RDD ของเขา

alt="Dyson"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 July 2015 - 22:49 #828056
panurat2000's picture

วิศกรจะเริ่มออกแบบด้วยกระดาษศึกษาความเป็นไปได้ของวัสดุที่จะใช้ผลิต

วิศกร => วิศวกร

สร้างแรงดูดมหาศาลในขนาดที่ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา

ในขนาดที่ => ในขณะที่