Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Wi-Fi Alliance เปิดตัวเทคโนโลยี Wi-Fi Aware ช่วยให้อุปกรณ์สามารถค้นหากันเองและรับส่งข้อมูลได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครือข่าย และอินเทอร์เน็ต

Wi-Fi Aware ใช้พื้นฐานของเทคโนโลยีไวไฟและพร็อกซิมิตี้ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ GPS เพื่อระบุตำแหน่ง เช่นเดียวกับเทคโนโลยี beacon บน Bluetooth แต่มีระยะการรับส่งสัญญาณที่ไกลกว่า และการรับส่งข้อมูลเกิดขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องจับคู่อุปกรณ์ก่อนและเชื่อมต่อเครือข่าย เช่น แชร์รูปภาพคอนเสิร์ตกับผู้ชมคนอื่นในคอนเสิร์ต การเชิญผู้เล่นที่อยู่ใกล้ๆ มาเล่นเกมในโหมดหลายผู้เล่น แอพที่ให้ข้อมูลในสนามบินสามารถบอกระยะเวลาเข้าคิวบริเวณจุดตรวจเพิ่มเติมนอกจากระยะห่างจากจุดตรวจ และทำงานได้ดีในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น

Wi-Fi Aware สามารถสื่อสารได้สองทาง แต่หลายเทคโนโลยีพร็อกซิมิตี้ในปัจจุบันเป็นแบบการสื่อสารทางเดียว ซึ่งมาตรฐานใหม่นี้ยังใช้พลังงานต่ำเนื่องจากใช้การเชื่อมต่อและสื่อสารด้วยช่วงจังหวะเดียวกัน เหมือนการเต้นของหัวใจ

รูปแบบการใช้งานใหม่นี้ไม่ใช่การทดแทน Wi-Fi Direct แต่เป็นส่วนเติมเต็ม โดย Wi-Fi Aware จะทำการแนะนำและแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐานทั่วไประหว่างอุปกรณ์ และช่วยให้ Wi-Fi Direct ตั้งค่าการเชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์

ชิปจากผู้ผลิตอย่าง Intel, Realtek, Marvell และ Broadcom เริ่มรองรับ Wi-Fi Aware แล้ว แต่ยังต้องการรองรับการใช้งานจากแอพต่างๆ ซึ่งน่าจะเริ่มเห็นกันในช่วงปลายปีนี้

ที่มา – ReadWrite

Get latest news from Blognone