Tags:
Node Thumbnail

ResearchKit แพลตฟอร์มเก็บข้อมูลเพื่องานศึกษาด้านการแพทย์ที่ Apple เปิดตัวไปเมื่อ 4 เดือนก่อน กำลังตกเป็นที่สนใจของยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมผลิตยาที่ต้องการนำมาใช้งานจริงในการเก็บข้อมูลผู้ใช้ยา

2 บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยาระดับโลกอย่าง GlaxoSmithKline และ Purdue Pharma ได้แสดงความสนใจที่จะใช้แพลตฟอร์ม ResearchKit ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้ iPhone เพื่อนำมาใช้ในงานศึกษาวิจัยทางการแพทย์ของบริษัทตนเอง

ด้าน GlaxoSmithKline ให้ข้อมูลว่า บริษัทเตรียมการผนวกเอาแพลตฟอร์มนี้มาใช้งานกับกระบวนการทดสอบทางการแพทย์ระยะหนึ่งแล้ว และตั้งใจจะเริ่มใช้งานระบบนี้จริงในช่วงเดือนหน้าเป็นต้นไป ส่วนทางด้าน Purdue Pharma นั้นบอกว่ายังคงอยู่ในช่วงการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเอา ResearchKit มาช่วยเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยและพัฒนายาของบริษัท

แม้ว่าเดิมที Apple จะประกาศว่า ResearchKit ถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานสำหรับกิจกรรมไม่แสวงหาผลกำไรเป็นหลัก แต่หลังจากมีข่าวนี้ออกมาว่าจะมีการนำแพลตฟอร์มไปใช้เพื่องานวิจัยเชิงพาณิชย์ ทาง Apple ก็ได้ออกมาบอกว่าไม่ขัดข้องแต่อย่างใด โดยกล่าวว่า "เราเปิดกว้างพร้อมจะทำงานกับใครก็ตามที่กำลังเดินหน้าสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพให้แก่ผู้คน"

งานนี้ต้องมาดูกันว่า ResearchKit ของ Apple นั้นจะสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ใช้งานได้จริงอย่างที่ GlaxoSmithKline และ Purdue Pharma หวังไว้หรือไม่ เพราะในอีกมุมหนึ่งก็มีผู้ให้ความเห็นว่าแพลตฟอร์มนี้ยังมีจุดอ่อนสำหรับการนำไปใช้งานในเชิงวิจัยอย่างจริงจัง

ที่มา - BuzzFeed

Get latest news from Blognone