Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อวานนี้เป็นวันกำหนดชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอล งวดที่ 2 วันสุดท้าย และมีบริษัทไทยทีวี ในเครือทีวีพูล เจ้าของช่อง ไทยทีวี และ LOCA ไม่มาจ่ายเงินเพียงรายเดียว ล่าสุดมีรายงานว่าทางบริษัทได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อขอบอกเลิกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลทั้ง 2 ช่องแล้ว และขอให้มีผลภายใน 15 วัน

บริษัทไทยทีวี ระบุว่านโยบาย กสทช. มีความบกพร่องและไม่เป็นไปตามแผนงาน เช่นการขยายโครงข่าย MUX และการแจกคูปองล้วนล่าช้า ทำให้จำนวนผู้ชมไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงทำให้บริษัทตัดสินใจขอคืนใบอนุญาตและจะกลับไปผลิตรายการทางทีวีดาวเทียมแทน

สำหรับมูลค่าใบอนุญาตที่ทางไทยทีวีประมูลมานั้น ช่องไทยทีวี หมวดช่องข่าวสาร ประมูลมาที่ราคา 1,328 ล้านบาท ส่วนช่อง LOCA หมวดเยาวชน ราคา 648 ล้านบาท

ด้าน กสทช. ระบุว่าในเบื้องต้นทาง กสทช. จะเรียกเก็บดอกเบี้ยปรับอัตรา 7.5% ต่อปี แต่หากมีแนวโน้มไม่จ่ายเงินหรือขอบอกเลิกใบอนุญาตจริง ทางทีวีพูลก็ยังต้องชำระเงินให้ครบตามมูลค่าที่ประมูลไปอยู่ดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะมีกระบวนการฟ้องร้องกันต่อจากนี้

ที่มา: Now26, เดลินิวส์ และกรุงเทพธุรกิจฉบับพิมพ์

Get latest news from Blognone

Comments

By: kiva
iPhone
on 26 May 2015 - 07:59 #815354

ผมว่าทีดิจิตอลทั้งสองช่องของเจ๊แกคุณภาพก็ระดับทีวีดาวเทียมอยู่แล้ว ไม่คิดปรับปรุงรายการให้น่าสนใจเลย เรตติ้งก็ไม่ดีแถมโทษคนอื่นไปทั่ว

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 07:59 #815355

พอกันทั้งคู่ กสทชก็ทำงานหวานเย็น ทีวีพูลก็ทำอย่างกะเล่นขายของ
แต่ส่วนตัวคิดว่าถึง กสทช จะทำได้ตามเป้า 2 ช่องนั้นก็ไม่น่ารอดอยู่ดี

By: kiva
iPhone
on 26 May 2015 - 08:08 #815357 Reply to:815355

ทั้งสองช่องคุณภาพรายการก็ห่วยพูดได้เลย ผมดูยังไม่มีรายการไหนน่าสนใจ เอานักข่าวบันเทิงมาอ่านข่าวจะน่าเขื่อถือไหมครับ ขนาดคนอ่านข่าวมืออาชีพเจอศัพท์ยากยังไปไม่เป็น ไม่ใช่ดูถูกนักข่าวบันเทิงแต่รายงานข่าวควรเลือกคนอ่านหน่อย แบบต่างประเทศเอานักเศรษฐศาสตร์มาอ่านมาวิเคาระห์ข่าวเศรษฐกิจมันน่าเชื่อถือมากกว่า

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 08:12 #815358 Reply to:815357

มันน่าจะพังตั้งแต่จะแถว่าข่าวบันเทิงเป็นข่าวแล้วครับ ดีที่ กสทช ไม่บ้าจี้ยอมให้ทำ เอาจริง ๆ ด้วยศักยภาพของช่อง ถ้าประมูลช่องวาไรตี้ไม่ได้ ไม่น่าจะฝืนมาทำช่องเด็กกับช่องข่าวเลย

By: errin on 26 May 2015 - 08:58 #815374 Reply to:815357

เห็นด้วยครับ

By: moojack
iPhoneWindows
on 26 May 2015 - 08:25 #815363

อยากให้ rose เอาช่องเด็กมาทำต่อ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 09:05 #815378 Reply to:815363
Thaitop_BN's picture

+100

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 09:18 #815385 Reply to:815378
animateex's picture

-101

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 09:15 #815380 Reply to:815363

ผมเห็น Rose ทำเคเบิล ถ้าทำตัวเหมือนเดิมผมก็ว่ามันคงจะเจ๊งตามทีวีพลูอะ การ์ตูนในตำนานมาฉายซ้ำจนแบบเปิดไปกี่ทีก็แทบจะตอนเดิมเขาข้ามไปสามซีซั่นแล้วก็ตาม ได้เร็วอย่าง ANIMAX หรือมีช่วงที่เป็นซาวแทรกจะน่าสนใจมาก

ปล.ตั้งแต่ดูซาวแทรกเลิกดูพากย์ไทยเลย วงการพากย์การ์ตูนไทยมันเหมือนทำมาหลอกเด็ก หาคนพากย์เจ๊งๆอย่างน้าต๋อยไม่ได้เลย โดยเฉพาะกินทามะ พากย์กับไม่พากย์เหมือนดูคนละเรื่อง

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 26 May 2015 - 09:49 #815394 Reply to:815380

พากย์เจ๊งๆ ไม่ดีนะครับ มันก็เจ๊งเอาสิ

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 10:52 #815406 Reply to:815380

ก็ไม่รู้ว่าเขาทำสัญญากับต้นสังกัดที่ญี่ปุ่นไว้ว่าอย่างไร แต่ส่วนมากจะต้องรอให้ญี่ปุ่นออกแผ่นครบแล้ว แล้วโรสออกแผ่นตามครบจึงจะลงบนทีวี และผมว่าเขาคงแก้ปัญหานี้ด้วยการแยกออกมาเป็น REC ที่จะทำหน้าที่ดูคอนเทนต์แบบเต็มตัว ไม่ยุ่งกับ Product ซึ่งน่าจะทำให้ลงทีวีได้ก่อนออกแผ่น(ที่ไทย)

ผมว่าไม่แน่นะ ฉายแบบเดิมก็น่าจะได้เรตติ้งพอจะสู้อีก 2 ช่องได้ แต่เป็นผมจะปรับเรื่องที่ยิง 2 ภาษาได้ก็ยิงเลย (เอาจริงๆปัญหาเรื่องพากย์ไม่ได้อยู่ที่โรส แต่บ้านเราเริ่มขาดนักพากย์ฝีมือดี จะดูแล้วไปเทียบกับญี่ปุ่นก็คงไม่ได้ ทางนั้นเขายังคงผลิตนักพากย์มืออาชีพออกมาได้เรื่อยๆ แต่บ้านเราค่อยๆหายไป) แล้วก็ที่เป็น VOD อยู่ก็จับมาลงทีวีทั้งๆซับไทยไปเลย แล้วค่อยออกแผ่นตามมาทีหลัง
ฉายแบบเดิมจะทำให้กำหนดอายุได้ง่ายขึ้น เพราะมีการ์ตูนทั้งวัน จัดเรตง่ายดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 18:26 #815525 Reply to:815406
hisoft's picture

อยากให้ได้ระดับ Crunchyroll น่ะครับ แบบเปิดจากเมืองนอกด้วยนะ (เปิดในไทยโดนจำกัดเหลือไม่กี่เรื่อง)

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 May 2015 - 02:40 #815613 Reply to:815525

ดูจากสภาพแล้ว REC น่าจะขาดแคลนบุคลากรพอสมควร
VOD ที่ไปผูกกับ AIS ก็ยังไม่ดีนัก ยังสู้ DEX ไม่ได้ด้วยซ้ำ
จากปีก่อนๆประกาศ LC มาเพียบ ช่วงนี้เงียบกริบ มีแต่เก็บของเก่ากับซีรีส์ดัง
ยังหวังว่า REC จะทำให้ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2015 - 12:36 #815687 Reply to:815613
hisoft's picture

ปีก่อน (หรือปีที่แล้ว?) ที่มีสงคราม LC นี่ผมตะลึงเลยครับ แบบ ใจถึงกันมาก LC กันไม่ยั้งเลย

เวลาผ่านไป น้ำตาไหลกันเป็นแถบเลยครับ 555

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 May 2015 - 12:34 #815451 Reply to:815380

ช่องดูฟรีกับช่องเสียเงินดู ต้นทุนก็ต่างกันล่ะครับ

อีกอย่าง ROSE(REC)เองก็มี VOD อยู่แล้ว อยากดูซับไทย หรือบางเรื่องทันญี่ปุ่นชนิดฉายสัปดาห์เดียวกันหรือช้าไปแค่1สัปดาห์ก็มี แต่ต้องเสียเงิน

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 May 2015 - 02:42 #815614 Reply to:815451

เคยเห็นยิงเรื่องที่ยังเป็นซับไทยขึ้นช่อง Gangcartoon อยู่ช่วงนึง แต่ดันเอามาแค่ตอนแรกตอนเดียว แนวคิดยังไม่ค่อย work เท่าไหร่ สำหรับช่องดาวเทียมน่ะนะ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 26 May 2015 - 10:06 #815401 Reply to:815363
gotobanana's picture

ผมว่าอยากให้ roseทำเหมือนกันเขาดูมีคุณภาพนะคับ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 26 May 2015 - 11:23 #815428 Reply to:815363
TheOne's picture

คิดเหมือนกันเลยครับ Rose เคยร่วมประมูลช่องเด็กแต่ก็ไม่ได้ คราวนี้ขอให้ได้ทีเถอะ

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 15:59 #815497 Reply to:815363
teerapon0009's picture

Toonami

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 26 May 2015 - 08:41 #815368
jack8855's picture

รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 26 May 2015 - 10:47 #815415 Reply to:815368

+1

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 May 2015 - 12:29 #815450 Reply to:815368

+1

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 May 2015 - 08:44 #815369
sirabhat24's picture

สองช่องนั้นจัดไป เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับคนอื่น

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 09:00 #815375

ก็รู้สึกตั้งแต่ที่ประทูลช่องเด็กได้นี่แทบไม่อยากคิดว่า คนทำข่าวบันเทิงมาทำช่องเด็กแล้วมันจะออกเป็นรูปแบบไหน ก็เป็นไปตามนั้นเช่นแล

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 09:10 #815379

2 พันล้านกับช่องที่ทำรายการตัวเองไม่ได้ เหมือนทำตัวเองอย่างไรไม่รู้สินะ เอางวดหน้าช่องไหนจะเป็นรายต่อไป

ปล.จนบัดนี้มก็ยังดูทีวีดิตจิตอลไม่ถึงครึ่ง ปกติก็ไม่ใช่พวกดูทีวีด้วยสิ ทีวีดิจตอลมันมาช้าไป 10 กว่าปีละ มันยุคที่คนใช้คอนแทนบนอินเตอร์เน็ตมากกว่า บ้างอย่างทำช้าไปถึงจะได้พร้าเล่มงามแต่ไปเจอคนอื่นชักปืนยิงตายได้

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 09:32 #815384

รอ intuch มาเสียบ ตอนนั้นประมูลไม่ได้ รอเก็บศพมานานแล้ว เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา แต่มันแพงไป

ช่องเด็กนี่ true อาจจะมาเอาก็ได้ ตอนนั้นประมูลไม่ได้
ทำ true vision ทรูปลูกปัญหาอยู่แล้ว ต้นทุนcontentแทบไม่มี


/>o</

By: poa
Android
on 26 May 2015 - 17:54 #815520 Reply to:815384

ทรูปลูกปัญหา --> จะดีหรอ!?

By: kiva
iPhone
on 26 May 2015 - 18:34 #815526 Reply to:815384

อย่าดีกว่าช่องนั้นโฆษณาแฝงของซีพีเพรียบ

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 22:19 #815573 Reply to:815384

ราคาไม่ถึง 1000 ล้าน โฆษณา CP ได้ทั้งเครือ 15 ปี คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้วครับ
เอาของเก่าของ True Spark สัก 2-3 เดือนมาออกก็ได้แล้ว อยากดูเร็วกว่านั้นก็ต่อทรูวิชั่นซะดีๆ คุ้มอีกต่อ


/>o</

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 26 May 2015 - 09:36 #815389

ทั้ง 2 ช่องของเจ๊ติ๋มใช้บริการ MUX ของ ThaiPBS ที่ขยายพื้นที่ได้เร็วที่สุด เสถียรสุด #ก็ไม่รู้สินะ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 26 May 2015 - 09:39 #815390
btoy's picture

เป็นเรื่องปกติเนอะ ทำได้ไม่ดีก็ต้องล่มสลายไป แต่ก็ต้องจัดการกันให้เรียบร้อยตามสัญญา


..: เรื่อยไป

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 26 May 2015 - 10:07 #815402
gotobanana's picture

ดูสรยุทธ เมือเช้า สรยุทธบอกคนที่ทำให้คนอื่นต้องจ่ายคือช่อง 7 เพราะไปรีบจ่ายก่อนเพื่อน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 10:23 #815407 Reply to:815402

ช่องน้อยสีเค้าเน้นกระจายฐานคนดูครับ แต่ไม่เข้าใจว่าจะเป็นการกระจายความเสี่ยงหรือเพิ่มความเสี่ยงกันแน่ เพราะค่าโฆษณาบางช่องถูกเหลือเกิน ถถถ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 11:15 #815424 Reply to:815402
sakuraba's picture

ช่อง 7 เงินหนา แถมมีช่องเดียว
แล้วถ้าช่องสาธารณะเกิด (ตอนนี้ดูบาร์ไปก่อน)
ช่อง 7 คงได้เค้กช่องนี้มาเพราะเป็น กองทับบก ช่อง 7

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 11:31 #815430 Reply to:815402

แปลว่าชื่ออื่นตั้งใจจะไม่ยอมจ่ายแต่พอช่อง 7 จ่ายก่อนเลยจำใจต้องจ่ายตามเพราะไม่อยากโดนกระแสสังคมอย่างงั้นหรือครับ ?

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 11:38 #815435 Reply to:815402
osmiumwo1f's picture

ทำเหมือนตอนที่ช่องอื่นย้ายมา digital หมด แต่ตัวเองยังอยู่กับ analog อีกแล้ว

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 21:41 #815564 Reply to:815435
gondolaz's picture

+108

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 13:49 #815468 Reply to:815402
nessuchan's picture

อารมณ์ประมาณตอนเช้าครูเรียกตรวจการบ้าน แต่ทั้งห้องมีคนทำมาคนเดียวแล้วรีบส่งก่อน

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 26 May 2015 - 14:13 #815472 Reply to:815468
Elysium's picture

อันนัันยังดี ที่เลวร้ายที่สุดคือ มาถึงก่อน เอาไปวางไว้โต๊ะครู พอเข้าห้องเรียน มีแววว่าครูจะลืม แต่นึกขึ้นได้เพราะเห็นสมุดเล่มนั้น


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: muwalker77
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 18:53 #815529 Reply to:815468

อูย...เห็นภาพเลย!

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 21:40 #815562 Reply to:815402
gondolaz's picture

เค้าไปจ่าย ตรงเวลา ก็ทำถูกแล้วนี่... พวกแกไม่ทำ ยังจะมาหาว่าเค้าเป็นแกะดำอีก....
...อย่าคิดว่าตังเองดังแล้วจะพูดอะไรก็ได้นะ!

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 26 May 2015 - 11:22 #815426

NEWS จะซื้ออีกไหม๊?? ขาย NMG แล้วมาซื้อ ไทยทีวี ดีกว่าไหม๊?? กสทช. บอกไม่ผิดแล้ว ซื้อไทยทีวีน่าจะถูกกว่านา....... หรือเนชั่นสนใจไม๊??

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 11:45 #815439 Reply to:815426
sakuraba's picture

เหมือนว่าขายช่องต่อคนอื่นไม่ได้ ช่อง Loca ต้องให้กลุ่ม MVTV มาถือหุ้น 49% แทน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 May 2015 - 11:45 #815440 Reply to:815426
Be1con's picture

NEWS คงไม่สนใจของคุณภาพต่ำหรอกครับ...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 11:59 #815444 Reply to:815440

ช่องสัญญาณนั้นความถี่ไม่เหมาะกับทำทีวีดิตจิตอลหรอครับพูดเช่นนั้น????

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 May 2015 - 12:41 #815456 Reply to:815444
Be1con's picture

เปล่าครับ แซวเล่นเฉย ๆ เอาจริง ๆ NEWS คงไม่คุ้มทุนหรอกครับที่จะไปลงทุนกับสื่อแบบนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 May 2015 - 22:43 #815579 Reply to:815456

ความจริง คุ้มไม่คุ้มไม่สนหรอก เห็นผู้ถือหุ้นเป็นตู้ ATM
แค่เพื่มทุน 0.01 สตางค์ ก็ได้ตังค์เม่าเป็นมาถลุงเล่นๆเพียบแล้ว


/>o</

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 May 2015 - 11:44 #815438

ยังไม่ทันได้คูปองเลย จะล้มจะแล้ว


^
^
that's just my two cents.

By: waroonh
Windows
on 26 May 2015 - 11:46 #815441

ย้ายจาก analog มา digital
ช่อง 7 แฟร์สุดแล้วครับ แทบไม่มีตุกติกเลย เสียเปรียบ-จ่ายก่อน ตลอด

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 11:58 #815443 Reply to:815441

ช่องที่มีปัญห่มีแค่สองเจ้าเอง แล้วอีกอย่างช่องเจ็ดประมูลช่องเดียวออกคู่ขนานดูแลง่ายอยู่แล้วเพราะทำตามแบบเดิทแค่เพิ่มช่องสัญญาณเท่านั้นเอง ช่องใหญ่ขนาดนั้นค่าใช้จ่ายตรงนี้น่าจะจัดการได้ แต่ช่องเล็กมาใหม่ยังขาดทุนอยู่คงต้องรอปาฏิหาร

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 26 May 2015 - 12:56 #815459

ไปก็ดีแล้ว 2 ช่องเนี่ย -_-

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 26 May 2015 - 14:25 #815478
Sephanov's picture

ได้คูปองแล้ว มีกล่องก็แล้ว แต่ยอมรับว่าไม่ค่อยได้ดูเท่าไร โลกยุคนี้มัน on demand แล้ว ทีวีดิจิตอลจะไปได้ไกลแค่ไหนเชียว

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 26 May 2015 - 15:07 #815490 Reply to:815478
PsFreedom's picture

แอบเห็นด้วย
ดูเฉพาะที่อยากดู ดูเมื่อไหร่ก็ได้

เห็นทีจะมีแต่พวกข่าวสารอะ เพราะมันต้องเร็ว ต้องอัพเดท คง OnDemand ไม่ได้

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 21:45 #815566 Reply to:815490
gondolaz's picture

ข่าวหน้าเวป ก็เร็วมากนะ... ผมว่าคงต้องกลับไปตีโจทย์กันอีกเยอะเลยครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 26 May 2015 - 21:54 #815567 Reply to:815490
Sephanov's picture

ลองดูช่อง Sky News บน youtube รึยังครับ http://youtu.be/sw4hmqVPe0E ผมว่านั่นแหล่ะคือทิศทางของทีวีที่ควรจะเป็นจริงๆ ทีวีดิจิตอลบ้านเรามันก้าวช้าเกินไปแล้วครับ

By: xxa
Android
on 26 May 2015 - 15:15 #815491 Reply to:815478

+1

By: zipper
ContributorAndroid
on 26 May 2015 - 16:09 #815498 Reply to:815478

ถ้าเป็นดิจิตอลแล้วมันมีฟีเจอร์อะไรเพิ่มขึ้นมาด้วยมันก็น่าจะสร้างความแตกต่างอะไรได้บ้าง

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 May 2015 - 16:10 #815499 Reply to:815498
teerapon0009's picture

เลือกได้ 2 ภาษา สำหรับ หนังต่างประเทศ

By: zipper
ContributorAndroid
on 26 May 2015 - 16:16 #815502 Reply to:815499

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดระบบอนาล็อกแบบเดิมก็ทำได้อยู่แล้วนะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 May 2015 - 16:25 #815505 Reply to:815502
Ford AntiTrust's picture

ระบบ Nicam ต้องใช้ทีวีที่รองรับด้วยครับ มันไม่เหมือน DVB-T2 ที่มันเป็นมาตรฐานที่รองรับตั้งแต่ต้น ฉะนั้นไม่ว่าจะกล่องหรือทีวีที่ใช้ยังไงก็รองรับ ไม่ต้องมาเช็คทีวีอีกรอบ

By: zipper
ContributorAndroid
on 28 May 2015 - 23:16 #816050 Reply to:815505

อ้อ ขอบคุณครับที่อธิบายให้กระจ่าง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 May 2015 - 09:42 #816127 Reply to:815502
panurat2000's picture
By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 May 2015 - 16:22 #815504 Reply to:815498
Ford AntiTrust's picture

ข้อดีที่เจอเนี่ยคือ

  1. ภาพคมชัดในระดับ SD หรือ HD ในอนาคตอาจได้อัพเป็น HD และ Full HD ถ้าตัวบีบอัดมันทำได้ดีมากขึ้น
  2. สัญญาณภาพค่อนข้างดี ถ้าได้สัญญาณภาพสม่ำเสมอก็คือชัดเลย มีแต่อาการกระตุก หรือติดๆ ดับๆ แต่ไม่ใช่การรับสัญญาณแล้วมีคลื่นรบกวนเป็นหมอกๆ
  3. มีข้อมูลรายการ และผังรายการ
  4. มีระบบเสียงให้ได้หลายภาษา (แล้วแต่สถานีจะเลือกส่งมาให้)
  5. set top box เกือบทุกยี่ห้อ ตั้งอัดรายการไว้ดูภายหลังได้
  6. ช่องสัญญาณเดิม 1 ช่อง ได้สัญญาณแบบทีวีดิจิตอลถึง 12 ช่อง ช่วยประหยัดคลื่นความถี่
  7. ปรับแต่งระบบเสียงได้ระดับ dolby 5.1 (ขึ้นอยู่กับกล่องรับ และสถานีจะส่งมาให้หรือไม่)
  8. สถานีภูมิภาคสามารถส่งข้อมูลเฉพาะของภูมิภาคนั้นๆ ได้ พวกเตือนภัยต่างๆ
By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 May 2015 - 02:33 #815610 Reply to:815504

อยากให้ในอนาคตช่อง Full HD อัพเป็น 4K ช่อง SD อัพเป็น Full HD
Dolby 5.1 เท่าที่ทราบ มีไทยรัฐทีวีที่ยิงระดับนี้ (มีการเอาเพลงชาติมาทำใหม่เป็น 5.1ซะด้วย)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 27 May 2015 - 11:35 #815679 Reply to:815610
Ford AntiTrust's picture

ต้องดู B/W ของสัญญาณว่าพอไหมที่จะไป 4K ครับ ทางออกมีหลายทาง แต่ที่คิดออกตอนนี้คือ 2 ทาง 1. รอให้เทคโนโลยีบีบอัดภาพและเสียงที่ส่งข้อมูลในปริมาณเท่าเดิม แต่ได้สัญญาณภาพและเสียงที่ละเอียดกว่าเดิม 2. ลดจำนวนช่องลงเพื่อให้ได้ช่องสัญญาณมากขึ้นเพื่อปล่อย 4K ซึ่งแน่นอนว่าไม่ว่าแบบไหน ตัวเทคโนโลยี DVB-T2 ที่เราใช้อยู่นั้นรองรับ (แต่กล่องและตัวส่งสัญญาณจะรองรับหรือเปล่านั้นอีกเรื่อง)

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2015 - 16:14 #815501
pexza's picture

ThaiTV ดูแค่บางรายการเท่านั้น แต่ก็นะ เบียดกับช่องอื่นยาก ที่จริงแกน่าจะทุ่มสรรพกำลังเอาช่องวาไรตี้ไม่ชัดช่องเดียวจะดีกว่า เอาช่องเด็กมา เห็นทำแล้วเหนื่อยแทนเลย (ช่องเด็ก 3 ช่อง พูดตรง ๆ เด็กก็ไม่ดูหรอกครับ แย่ทั้ง 3 ช่องเลย)

หรือที่จริง คุณภาพแบบ TVPool Channel บนดาวเทียม ถ้าอัพมาเป็นบนดินแล้วคุณภาพไม่ต่างจากเดิม อย่ามาประมูลให้เสียตังค์ฟรีเลยครับ อยู่ดาวเทียม ทำรายการลง Free TV เหมือนเดิม น่าจะดีกว่า

เสียดายอย่างเดียว ข่าวจะดีกว่านี้ ถ้าไม่ทะเลาะกับ Post ไปซะก่อน แล้วชื่อเดิม โลโก้เดิม THV ก็ดีอยู่แล้ว เปลี่ยนรอบหนึ่งเหมือน TPBS เปลี่ยนอีกรอบกลายเป็นทีวีด๊งด่งจากเกาะห่างไกลความเจริญไปเลย เพลีย

ท้ายที่สุด เจ๊ติ๋มก็ต้องจ่าย แม้จะยกเลิกสัญญา แต่ซื้อของเค้ามาแล้ว ใช้ไปแล้ว จะมาดาบนี่ไม่ได้นะจ๊ะ

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 May 2015 - 02:35 #815612 Reply to:815501

รายการเด็กผมดูแต่ GMM25 ตอนห้าทุ่ม
ติดเรทซะรุนอรงเชียวว่า 18+ อันที่จริงส่วนใหญ่ที่ระบุในแผ่นก็มีตั้งแต่ ท 13+ 15+

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2015 - 12:38 #815688 Reply to:815612
hisoft's picture

เค้าจะบอกว่า 18- ควรไปเข้านอนน่ะครับ 555

By: artsaurus
Android
on 26 May 2015 - 23:54 #815595
artsaurus's picture

เปลี่ยนจากนักไอทีมาเป็นนักนิเทศสักครู่

จริงๆผมว่าไทยทีวีไม่น่าจะขาดทุนอะไรขนาดนั้นนะครับ
เพราะละครสามเรื่องทำไปแล้วไม่ได้ฉาย พวกดั่งไฟใต้น้ำ แค้นนางไพรที่ไม่ได้ฉายก็เอาไปขายช่องอื่นก็ได้
อย่างน้อยก็น่าจะโปะเรื่องขาดทุนไปได้บางส่วน ขายช่อง 8 ช่องอื่นๆไป

ถ้าละครมันยังพอขายได้ ก็เปลี่ยนตัวเองเป็นผู้จัดได้ต่อ

ส่วนรายการอื่นๆ ก็ส่วนใหญ่เป็นเล่าข่าวอยู่แล้ว ใช้ฉากหลังเป็น Studio เป็น office ของ TVPOOL ก็ไม่น่าขาดทุนเยอะขนาดนั้นนะครับ
อะไรโปะได้ก็โปะไปก่อน

แต่พูดแบบนี้ไม่ได้สนับสนุนให้ชักดาบนะ
จริงๆการทำเคเบิ้ลทีวีถ้าฝีมือไม่ถึงจริงๆ อยู่ยากนะครับ น่าจะวิเคราะห์ตัวเองก่อนว่ามันจะรอดหรือเปล่า

อีกเรื่องถึงจะ On Demand หมด แต่ผมคิดว่าเป้าหมายคนที่ดูทีวีอยู่ยังมีอยู่มากครับ
คุยกับสาย Blognone คุยกับคนที่ทันด้านไอทีเขาก็ On Demand อยู่แล้ว
แต่พ่อแม่ผม ญาติๆแถวบ้านผมเขาก็ยังดูทีวีอยู่นะ แนะให้เล่นเน็ตก็ไม่เล่น บอกปวดหัว ไม่อยากเรียนรู้อะไรใหม่แล้ว แก่แล้ว

แต่ตอนนี้ในช่วง 10 ปีนี้ผมว่าทีวียังอยู่ได้ครับ เพราะผมว่าปู่ย่าตายายพ่อแม่ผมคงไม่น่าจะเล่นเน็ตกันแน่นอน ^ ^

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 May 2015 - 01:41 #815602
iStyle's picture

พอกันทั้งคู่ รายการไม่ดี กสทช ก็เดินช้า แนะนำให้ฟ้องไปครับแต่น่าจะได้ไม่เยอะเท่าที่จะเสียเปล่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: hive5 on 27 May 2015 - 02:12 #815605
hive5's picture

แบบนี้ กสทช เอาบางคลื่นที่ทั่วโลกเค้าเอาไปทำ LTE กันแต่ดันทุรังเอาไปทำทีวีดิจิทัลเอามาประมูลใหม่ได้ไหมครับ คลื่นความถี่ต่ำน่าจะฟันเงินเอกชนได้เยอะอยู่