Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (24 ก.พ.) สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 รายมาร่วมหารือเรื่องบริการอินเทอร์เน็ต โดย กสทช. ขอให้ผู้ประกอบการเลิกใช้คำว่า "unlimited" เพราะทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าแพ็กเกจสามารถใช้ได้ไม่จำกัดด้วยความเร็วเท่าเดิม โดยขอให้ผู้ประกอบการปรับแก้ข้อความในโฆษณาให้ชัดเจนขึ้น เช่น ระบุว่าใช้เน็ตได้ 500MB แต่เมื่อใช้หมดแล้วสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องด้วยความเร็วที่ลดลง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 5 รายยังระบุวิธีการคิดปริมาณข้อมูลในปัจจุบันว่าไม่ได้ปัดเศษอยู่แล้ว โดยวัดตามหน่วยย่อย 1KB และ 1 วินาที แล้วแต่ประเภทของแพ็กเกจ

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กสทช.

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 February 2015 - 17:30 #794094
Be1con's picture

เห็นด้วยสุด ๆ เลิกใช้คำว่าไม่จำกัดเหอะทั้ง ๆ ที่ติด FUP อยู่ดี


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 February 2015 - 17:33 #794096

+1000
เมกามีฟ้องไปแล้วนะ เพราะบอกว่า unlimited แต่ติด fup

By: duangtida.p
iPhoneAndroid
on 24 February 2015 - 17:36 #794100
duangtida.p's picture

เห็นด้วยเลยค่ะ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 17:37 #794101

เห็นด้วยครับ
มีผู้ใช้บางคนยังคิดว่าตัวเองใช้เน็ตได้ไม่จำกัดด้วยความเร็วสูงสุดอยู่เลยครับ

By: sialsialsial on 24 February 2015 - 17:47 #794102
sialsialsial's picture

แค่เรื่องบริการ อินเตอร์เนต เค้ายังมีเรื่อง Fub มาให้เล่นลิ้นได้ คือก็อันลิมิท ไม่อั้นจริงๆ แต่ไม่อั้นที่ 64kbpsนะ

ลองไปมองเรื่องค่าโทรศัพท์จะยิ่งตลก
เช่น "เพียง300บาท โทรไม่อั้น300นาทีต่อเดือน"

คือ ฝ่ายโฆษณาในธุรกิจนี้น่าจะชื่นชอบคำว่าไม่อั้นมากๆจนยัดคำนี้แปะไปทุกหนทุกแห่ง

ต่อไปผมจะเปิดร้านข้าวมันไก่ "เพียง35บาท กินไม่อั้น1จาน" ดูบ้าง สงสัยลูกค้าจะเต็มร้าน

ซื้อซิมมือถือเมืองไทย อ่านรายละเอียดยังไงก็ง้งงง ไม่รู้เค้าไปหาก้อปปี้ไรท์เตอร์อัจฉริยะระดับนี้มาจากไหน วกไปวนมา ตกลงอะไร ยังไง กี่บาท ภาษาไทยแท้ๆแต่ผมเองก็ไม่เคยอ่านรู้เรื่องในรอบเดียวเลย

นึกๆไปก็นึกถึงแม่ค้าแถวจตุจักร ที่ชอบเอาของมาบังป้ายราคา เขียนคำว่า ครึ่ง กิโลตัวเล็กๆ
ให้เศร้าใจว่าจะธุรกิจพันล้าน หรือกิจการแผงลอย ก็ใช้นิสัยเดียวกัน วิธีเดียวกัน

ค้าขายตรงไปตรงมา ขายอะไร ยังไง ราคากี่บาท แมนๆ ทำกันไม่ได้

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 February 2015 - 18:53 #794143 Reply to:794102

กับ เดือนละ xxx บาท โทรฟรี yyy นาที! เน็ตไม่จำกัด zzz GB
โทรฟรี?

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 24 February 2015 - 19:47 #794161 Reply to:794102

ผมว่าต้องปรับโทษหนัก ๆ ถ้าผู้ใช้เข้าใจผิด ก็ต้องฟ้องร้องได้

เหมือนเมืองนอกที่เวลาเขียนแล้วทำให้เข้าใจผิดอย่างเช่น 64GB แต่ใช้จริงเหลือแค่ 40 กว่า เพราะหายไปกับ Recovery อะไรพวกนี้ก็ควรจะบอกให้ชัดว่าผู้ใช้งานใช้ได้แค่ไหน

ถ้าเขียนให้เข้าใจผิด ก็ปรับให้หนัก ๆ ประมาณว่ากำไรสิบปียังไม่คุ้มค่าปรับเลย จะได้ไม่ทำกันครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 February 2015 - 17:38 #794104

ระวังโดนออกแพ็คเกจกวนๆ มาอีกนะครับ คราวนี้ 500 MB ไม่ติด FUP แถมคิด MB ละ 1 บาท นี่ร้องกันระนาวกราวรูดเลยนะครับ... หึหึหึ

By: pd2002 on 24 February 2015 - 18:00 #794119 Reply to:794104

TRUE-H 4G Package มาแล้วครับ
ใช้เกิน quota คิด GB ละ 200 บาท
ไม่มี fup อีกต่อไป

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 February 2015 - 18:41 #794136 Reply to:794104
trufa's picture

โอเคนะ แต่ต้องเลิกใช้คำว่าอันลิมิตไปเลย

แล้วควรมีให้ตัดสัญญาณเน็ตเมื่อเกิน 500 Mb ด้วย
(จะได้เปลี่ยนซิม)


Happiness only real when shared.

By: nutchapon
iPhone
on 24 February 2015 - 17:43 #794105

+1 เลย ณ จุดนี้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2015 - 17:51 #794109
PaPaSEK's picture

เบื่อ ติด fup ระหว่าง fap

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 February 2015 - 17:52 #794111 Reply to:794109
Be1con's picture

หมายถึงซักผ้าหรือเปล่าครับ...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 24 February 2015 - 19:52 #794165 Reply to:794109
sakuraba's picture

fab fab fab

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 17:53 #794112
Jaddngow's picture

ไม่เห็นด้วยจ้า สามารถใช้คำว่า Unlimted ได้ เพราะมัน unlimited จริงๆ

เช่น

128 kbps unlimited 699 บาท
หรือ
64 kbps unlimited 599 บาท

แต่ห้ามใช้

5 M unlimited 699 บาท *
* ความเร็วสูงสุด 1G แรก ที่เหลือ เราให้ 128kbps ก็บุญแล้ว

หรือ

1 M unlimited 599 บาท *
* ความเร็วสูงสุด 500Mb แรก ที่เหลือ อาจได้ไม่เต็ม เพราะมีคนใช้เย๊อะเยอะ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 18:05 #794122 Reply to:794112
war11ck's picture

+1

By: AMp
In Love
on 24 February 2015 - 18:06 #794125 Reply to:794112

ก็กรณีหลังนี่แหละครับ ที่เขาขอให้ยกเลิกการใช้คำว่า unlimited

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 18:20 #794130 Reply to:794125
Jaddngow's picture

นั่นแหละครับ ผมอยากรู้ว่ามีใครกล้าขึ้นโฆษณา
64 kbps unlimited 599
หรือเปล่า

แต่ก็อาจกล้าก็ได้ เพราะคนจำนวนมาก ไม่รู้ว่า 64 kbps มันทำอะไรได้

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 February 2015 - 18:47 #794140 Reply to:794112
trufa's picture

มันอันลิมิตแบบศรีธนนทชัยอะครับ

ถ้าเอาตามตัวอักษร ความเร็ว 1 kpbs
ก็ถือว่า unlimited เหมือนกัน

ก็เหมือนให้ใช้น้ำปะปาฟรีแต่ว่าไหลนาทีละหยด

มันก็ใช่นะ แต่ว่ามันไม่ใช่อะ. --"


Happiness only real when shared.

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 19:05 #794146 Reply to:794140
Jaddngow's picture

128 kbps ก็ texting ได้นะเอ้า ทำไมจะใช้ไม่ได้ล่ะ search เปิดดิกอะไรก็ได้ แค่โหลดรูปช้าเท่านั้นเอง fb ก็ยังพอเปิดได้

สำหรับผมก็ถือว่า unlimited นะ มันยังfunctional

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 February 2015 - 19:57 #794169 Reply to:794140
lew's picture

ครับ ยุคนึงอินเทอร์เน็ตมันก็เคยมีความเร็ว 300bps แถมไม่ unlimit คิดตามเวลา

น้ำน้อยก็ใช้ดื่มพอ พอมันมีเหลือเฟือเราถึงใช้มากดส้วมกันได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 24 February 2015 - 22:45 #794231 Reply to:794169
frameonthai's picture

ผมว่ามันไม่เกี่ยวว่าน้ำน้อยน้ำมาก มันขึ้นอยู่กับยุคสมัยมากกว่าครับ
Bandwidth มันไม่ได้เหลือเฟือหรอกครับ มันมีแต่ต้องการมาขึ้นเทคโนโลยีจึงต้องถูกพัฒนา
.
หรือว่าเขียนประชดครับเนี่ย???

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 February 2015 - 18:51 #794141 Reply to:794112
nrml's picture

แบบนั้นมันก็หมายถึง Limit แหละครับ เพราะคุณคงจะไม่สามารถใช้ได้เกินลิมิตที่ตั้งไว้ ซึ่ง 128 kbps หรือ 64 kbps นั่นแหละคือลิมิต ลิมิตในเรื่องความเร็ว ถ้าจะ Unlimited มันก็ต้องใช้ได้เต็มที่แบบไม่ต้องมีเงื่อนไข

ที่คนอยากใช้คำว่า Unlimited ก็เพราะว่ามันดูตื่นเต้นเร้าใจ ถ้าจะมาแจ้งรายละเอียดอะไรแบบที่คุณว่ามันจะดูช้าเกินไป เดี๋ยวนี้คนติดภาพคำว่าเร็วเป็นเมกเป็นพื้นฐานแล้วครับ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 19:14 #794150 Reply to:794141
Jaddngow's picture

ไม่ว่าpackageไหนมันก็มีลิมิตความเร็วทั้งนั้นนี่ครับ จะ 1M จะ 3M จะ 4G 5M

ไม่ให้ใช้ Unlimited เดี๋ยวก็ไปใช้คำอื่น ค่ายมือถือมันยอมที่ไหนกัน ดูสิ คิดตามจริงเป็นวินาทีแต่ละค่ายก็ไม่ได้จริงใจเลย เดี๋ยวก็เปลี่ยนไป บุปเฟต์ มั่ง ไม่อั้น มั่ง ฯลฯ

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 February 2015 - 19:32 #794157 Reply to:794150
nrml's picture

ตรงนั้นผมเข้าใจแล้วตั้งแต่มีการคุยเรื่องนี้ในครั้งก่อนครับ ซึ่งใน topic นี้ผมมองในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับเราๆ ที่เข้ามาอ่านก็คงไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพวกนี้หรอกครับเพราะก็ติดตามข่าวกันมาเรื่อยๆ ต้องมองในมุมมองของผู้บริโภคคนอื่นๆ ดูบ้าง เอาให้ชาวบ้านอ่านแล้วเข้าใจง่ายๆ จะได้เลือกใช้งานได้เหมาะกับที่ต้องการ ไม่ใช่ต้องมาเลือกผิดเลือกถูกสองสามครั้งถึงจะได้แพจเกจที่ต้องการใช้จริงๆ

By: kiva
iPhone
on 24 February 2015 - 19:45 #794160 Reply to:794150

ใข้ว่าunlimited คนก็คิดว่าใช้ได้ไม่จำกัดสิ ส่วนไอ้ที่บอกถ้าเกินกี่GBความเร็วลดลง ตัวหนังสือก็เล็กจะตาย

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 February 2015 - 19:17 #794151 Reply to:794112
Golflaw's picture

+100 ครับ ผมว่าคำว่าไม่อั้นหนะถูกแล้ว แต่ไม่อั้นแค่ความเร็วขั้นต่ำ เพราะเราจะใช้เดือนละ 1 Gb หรือ 100 Gb มันก็จ่ายเท่าเดิม ที่ควรทำคือระบุให้ชัดว่า fub เท่าไหร่ เอาตัวโต ๆ ไม่ใช่ไปดอกจันเล็ก ๆ

ปล.ไปห้ามใช้คำว่า unlimited เดี๋ยวได้เจอใช้เกินเก็บเงินเหมือนทรูแน่ ๆ


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 February 2015 - 00:08 #794252 Reply to:794112
iStyle's picture

ผมลองคิดแบบกวนๆ ดู

128 kbps unlimited 699 บาท นี่เรียกว่า unlimited ได้จริงๆ รึเปล่า เพราะสุดท้ายมันก็จะ limit ที่ 1 เดือน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 25 February 2015 - 07:28 #794288 Reply to:794112
KuroNeko_Hiki's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

และอีกอย่าง น่าจะอธิบายให้เข้าใจไปหมดเลย เล่นดอกจันตัวเล็กๆ ตลอด..

ตอนนี้ถูกใจอยู่ค่ายเดียว my by Cat นอกนั้นแพงเกิน แถมจำกัดความเร็วอีก

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 24 February 2015 - 17:53 #794113
PathSNW's picture

เช่น ระบุว่าใช้เน็ตได้ 500MB แต่เมื่อใช้หมดแล้วสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องด้วยความเร็วที่ลดลง

ผมเห็นทุก ๆ ค่ายเขาก็บอกหมดนะ รายละเอียดชัดเจนด้วย ผมเคยใช้ 4 ค่ายก็ไม่เห็นจะสับสนอะไรเลยสักครั้ง แต่เรื่องไม่ให้ใช้คำว่า Unlimited นี่ไม่ขอออกความเห็น

By: pd2002 on 24 February 2015 - 18:02 #794118

TRUE-H Package 4G เลิก Unlimited แล้วครับ เลิกจริงๆ ไม่มี FUP แล้ว ใช้เกินที่ซื้อไว้จ่ายเพิ่ม GB ละ 200 บาท :D
คิดว่าค่ายอื่นๆคงตามมาเหมือนกันในไม่ช้านี้ จะได้ไม่ต้องบ่น fup ซักที ... ใช้เกิน quota จ่ายกันไปเลยดีกว่า เน็ตไม่ช้าด้วย
แถมทำแบบนี้ ค่ายมือถือไม่โดนด่าด้วย เพราะไม่ต้องใช้คำว่า unlimited และถ้าใช้เกินค่ายมือถือรับเงินเต็มๆ
เมื่อถึงวันที่ทุกค่าย เข็นแพ็คเก็จแบบนี้ออกมาได้พร้อมกันเมื่อไร ผู้ใช้มีหนาว....

By: 255BB
Android
on 24 February 2015 - 18:40 #794135 Reply to:794118

ผมก็เพิ่งเปลี่ยนมาใช้โปร 4G 899 บาท 10GB ถ้าเกิน MB ละ 0.20 บาท ก็นับว่าคุ้มกว่าเดิมนะ โปรเดิมใช้ 3G 899 FUP 5GB แล้วความเร็วลดลงเหลือ 384Kb

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 February 2015 - 18:06 #794124

เดี๋ยวโดนจัดไม่มี fup เกินเก็บตังอย่างเดียวกรอกครับ


/>o</

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 24 February 2015 - 18:15 #794129

เห็นด้วย ٩(ˊᗜˋ*)و

By: readonly
iPhone
on 24 February 2015 - 18:20 #794131
readonly's picture

ควรทำแบบนี้มาตั้งนานแล้วครับ เรื่องนี้เห็นด้วยเต็มที่เลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 18:24 #794132
put4558350's picture

/me

  • หยิบ netbook ขึ้นมา
  • เสียบ usb 3g
  • ลง squid
  • ยก 32gb sd card ให้ squid
  • ให้มือถือต่อเน็ตผ่าน netbook

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 February 2015 - 18:27 #794133

จะโหยหา 4g กันไปทำไม ในเมื่อได้แค่ 64kb

By: hive5 on 24 February 2015 - 18:41 #794137
hive5's picture

แทนที่จะให้เรียกว่าฟรีอย่างนั้นฟรีอย่างนี้มากกว่า เพราะมัน Unlimited จริงๆแต่มี FUP ผมว่ามันสมเหตุสมผลและได้แจ้งแล้ว แต่ไอ้คำว่าฟรีเนี่ย มันไม่สมเหตุสมผลเลยทั้งๆที่ต้องจ่ายตังค์ แต่เห็นมีหลายๆคนเห็นด้วย สงสัยความคิดผมมีปัญหา

By: vinaigan
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2015 - 19:26 #794154

โดยวัดตามหน่วยย่อย 1KB

ผมว่ามันควรจะเป็น หน่วยย่อย 1 byte มากกว่า นะครับ ถึงจะย่อยจริง
มิน่าละ meter ในเครื่องผมถึงไม่ตรงกับผู้ให้บริการ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2015 - 20:15 #794177 Reply to:794154

จริงๆต้องนับที่packet size ต่ำสุดรวมheader ด้วยสิครับ จะมานับย่อยกว่านั้นคงไม่ได้ เพราะไม่สามารถส่งได้จริง

By: kiva
iPhone
on 24 February 2015 - 19:43 #794159

แล้วก็ยกเลิก ไอ้คำว่าโทรฟรีด้วย เช่นจ่าย299โทรฟรี 150นาที ควรใช้คำว่า สามารถโทรได้ 150นาที

By: errin on 24 February 2015 - 20:07 #794174 Reply to:794159

อันนี้ผมว่าน่าสั่งแก้กว่าเยอะเลยครับ

By: errin on 24 February 2015 - 20:03 #794173

เดี๋ยวก็มาอีกหรอบเดิม ออกแพคเกจแบบไม่อันลิมิตมาแล้วเงียบเหมือนเดิม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2015 - 20:14 #794176

เดี๋ยวค่ายมือถือยกเลิกpackage unlimitหมด เพื่อกันคนเข้าใจผิด เหลือแต่คิดตามจริง แล้วพอเนทรั่วเนทเกิน ก็คงมีคนโวยกันอีก

By: sf_alpha on 24 February 2015 - 20:22 #794179

มันผิดตรงไหนที่จะเรียกว่า unlimited ก็มัน unlimited จริง ๆ

เพียงแต่ว่า ต้องให้ผู้ให้บริการ เขียนให้ชัดเจนว่า unlimited internet สามารถใช้งานเต็ม ความเร็ว 3G/4G เต็มความเร็ว ได้ xxx GB ละลดเหลือ xxx kbps

ไหนถ้าไม่ใช่คำว่า unlimited แล้วจะให้คำว่าอะไร ? ผมก็ยังคิดไม่ออก ?? เค้าไม่ได้โฆษณาว่า unlimited full speed 3G/4G สักกะหน่อย

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 February 2015 - 20:31 #794183 Reply to:794179
nrml's picture

ตรงที่มันลิมิตไว้ที่ความเร็ว FUP ไงครับ มันอาจจะ unlimited ในด้านเวลาในการใช้งานที่ไม่ได้จำกัดระหว่างรอบบิล แต่คิดไปคิดมามันก็มีกรอบเวลาเป็นตัวมา limit อยู่ดี แล้วความที่ว่า unlimited มันอยู่ตรงไหนครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 February 2015 - 21:02 #794189 Reply to:794179

"unlimited internet สามารถใช้งานเต็ม ความเร็ว 3G/4G เต็มความเร็ว ได้ xxx GB ละลดเหลือ xxx kbps"

โดยประโยคมันก็มีลิมิทแล้วครับ

ถ้าของเมืองนอก คนฟ้อง (FCC) เค้าบอกว่า unlimited ก็ต้อง unlimited จริงๆ ความเร็วต้องเป็นแบบนี้ ไม่จำกัด

ไม่งั้นก็ไม่ต้องใช้คำว่า Unlimited ไปเลย ไม่ต้องคิดครับ ว่าจะใช้อะไรแทน แค่ไม่ต้องใช้ไปเลย

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2015 - 20:22 #794181
thaitanatana's picture

เวลาเขียนเงื่อนไขต่างๆ ในโปรโมชั่น ขอให้ใช้ขนาดตัวอักษรเท่ากับตัวอื่นๆด้วยครับ เห็นเขียนตัวเล็กอยู่ล่างๆ อ่านยากมากเลย

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2015 - 20:26 #794182
pexza's picture

เมื่อวันก่อนแม่โทรมาถาม อยากเปลี่ยนโปรโทรศัพท์จากเติมเงิน ไปเป็นรายเดือน เพราะ ไวไฟจากข้างบ้านดันมาเสียในวินาทีสำคัญที่ต้องใช้ แล้วเค้าไม่บอก แม่เลยอยากใช้ 3G เอง

เค้าโทรมาถามว่า จะเปลี่ยนเป็นโปร 199 ใช้ 3G ได้ไม่จำกัด 500MB ดีไหม ก็เลยบอกแม่ไปว่า มันใช้ความเร็วสูงสุดได้แค่ 500MB นะ เกินจากนั้นความเร็วจะลดลง ซึ่งแม่บอกว่าเห็นโปรมันเขียน Unlimited ก็เข้าใจว่าใช้ได้เรื่อย ๆ ที่จริงก็เข้าใจถูก แต่ความเร็วมันจะตกลงเท่านั้นเอง

ถามแม่ต่อไปว่า ปกติแม่ดู Youtube เยอะไหม แม่บอกเยอะ เลยบอกไปว่า ไม่ควรใช้ 3G เพราะดูแป๊บเดียวก็หมด ความเร็วตกแล้วทำอะไรแทบไม่ได้เลย ให้เค้าไปใช้ไวไฟข้างบ้านเหมือนเดิม

การเขียนโปรฯ ให้ชัดเจน มันอาจจะขายยาก แต่ก็ซื่อสัตย์กับผู้บริโภคดีนะครับ

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 24 February 2015 - 20:36 #794184

Unlimited น่ะถูกแล้วแต่ให้เลิกโฆษณาคู่กับความเร็วสูงสุด เครือข่ายที่จะใช้คำโฆษณาว่า unlimited ต้องคู่กับเฉลี่ยความเร็วขั้นต่ำได้เพียงอย่างเดียว

By: kamron
UbuntuWindows
on 24 February 2015 - 21:33 #794202 Reply to:794184
kamron's picture

ใช่เลยครับ เวลาโฆษณา ชอบเอาความเร็วสูงสุดมาเน้นตัวใหญ่ๆ และก็เอามาคู่กับราคาที่ถูกที่สุด
ทั้งๆที่ันคนละโปรฯกันเลย

By: btxxxx
AndroidWindows
on 24 February 2015 - 20:40 #794185

คนส่วนใหญ่รอบตัวผมไม่เข้าใจคำว่า Unlimited ทั้งนั้นเลย

จริง ๆ บังคับเหมือนพวกเครื่องดื่มชูกำลังไปเลยดีไหม ว่าในโฆษณาต้องระบุคำว่า "ใช้ความเร็ซสูงสุดได้ xx Mbps เมื่อเกินกำหนดจะใช้ความเร็วได้สูงสุด 64 kbps ไม่จำกัด" ถ้าเป็นข้อความก็ต้องมีขนาดตัวอักษรขั้นต่ำเท่าไร อะไรแบบนี้

By: Matibul
UbuntuWindows
on 24 February 2015 - 21:24 #794193

"ใช้ความเร็วสูงสุด 2GB แล้วลดเหลือ 128kbps ไม่จำกัด" ผมว่ามันใช้คำนี้ได้น่ะ แต่ต้องเขียนขยายความให้มันครบๆ ชื่อยาวหน่อยแต่ได้ใจความดีกว่าสั้นๆแล้วสับสนน่ะ

By: kamron
UbuntuWindows
on 24 February 2015 - 21:32 #794201
kamron's picture

ขอแค่ 384 kbps ให้เต็มๆก็พอแล้วครับ
อย่าพยายามให้ความสำคัญกับผู้บริโภคอย่างผมมากไปกว่านี้เลยครับ

By: karyonix on 24 February 2015 - 21:41 #794206

หวังว่าคงแค่เปลี่ยนชื่อ ไม่ใช่ยกเลิก package unlimited กันนะ
64 kbps หรือ 128 kbps เปิดได้ตลอดเดือน ก็ยังพอใช้งานได้พอสมควร ดีที่จำกัดค่าใช้จ่ายได้
ถ้ามีแต่แบบคิดตามปริมาณข้อมูลหรือคิดตามเวลาที่เปิดทั้งเดือนแล้วแพงกว่าเดิมก็แย่สิ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 February 2015 - 22:36 #794226
hisoft's picture

ผมขอแบบเน็ตบ้านอ่ะครับ ไม่จำกัดปริมาณ แต่จำกัดความเร็วมาตั้งแต่ต้นเลย

By: zerost
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 04:13 #794273 Reply to:794233
zerost's picture

พระเจ้า ใช้แพคเกจ Low Speed ยังมี FUP
อะไรมันจะจัดทุกดอกขนาดนี้วะเนี่ย นี่ถ้า My ที่ใช้อยู่เอามั่งนี่คงเลิกเล่นเน็ตมือถือ ปิดดาต้าแล้วเปิด Wifi เอาอย่างเดียว

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 24 February 2015 - 23:08 #794239 Reply to:794226
Elysium's picture

ไปตามลายแทงบอท แล้วสงสัยว่า ถ้าความเร็วสุดท้ายคือ 64kbps ทำไมไม่จัด Unlimited 64kbps หว่า


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: oakkyza
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2015 - 23:06 #794238

ระวัง Operator รวมหัวกันไม่มีโปรติด FUP นะครับ มีแต่แบบจำกัดใช้เกินคิดเพิ่ม ตอนนี้เห็นทรูทำออกมาละ โปร 3G/4G ใช้เกินคิดเพิ่ม ไม่มี FUP

By: jeepthai
Windows
on 24 February 2015 - 23:53 #794247
jeepthai's picture

Unlimited ผมว่ามันชวนเข้าใจผิดจริงๆนะ พออธิบายให้คนอายุเยอะๆทีไร พวกเขามักไม่ค่อยเข้าใจ นึกว่าใช้ความเร็วสูงสุด 3G ได้แบบไม่จำกัด Fub คืออะไรอธิบายยากมาก

ผมว่าเลิกใช้จะดีกว่า คนเขาจะได้เข้าใจง่ายๆ และจะได้ไม่กลายเป็นเครื่องมือโฆษณาของค่ายมือถือด้วย

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 25 February 2015 - 12:34 #794376 Reply to:794247
TheOne's picture

ใช่เลยครับ ญาติผมก็เข้าใจผิดกันหลายคน นึกว่าใช้ได้ไม่จำกัด(ด้วยความเร็วเท่าเดิม) แล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไมใช้ได้ 2-3 วันแล้วช้า ต้องอธิบายกันยาวเลย

By: mrGang
iPhoneWindows
on 25 February 2015 - 00:26 #794253
  1. เปลี่ยนเป็นใช้งาน 3G ด้วยความเร็วสูงสุด xx เหมือนที่เคยใช้ก็ได้ครับแค่ตัดคำว่า unlimited ออก ส่วนไอ้คำว่า unlimited เอาไปใส่ตรง fub แทน

  2. โทรฟรี 150 นาที = โทรไม่เสียค่าใช้จ่าย(เพิ่ม) 150 นาที ผมว่าก็โอเคแล้วนะครับ ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรดี ถ้าใช้คำว่าโทรได้ 150 นาที อาจหมายถึงโทรจำกัด 150 นาทีหลังจากนั้นโทรออกไม่ได้ไรงี้

  3. ถ้าจะมี fub ผมขอจุดบริการ wifi เพิ่มแล้วกันครับ อันนี้ขอเผื่อ ถ้าได้จะเป็นพระคุณมาก

By: zerost
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 04:48 #794274
zerost's picture

เดี๋ยวก็เปลี่ยนเป็น

แค่เดือนละ xxx บาท โทรฟรีxxxนาที อินเตอร์เน็ตฟรีxxGB [ส่วนเกินคิดxบาท(ตัวเท่ามด)]
หรือเอาฟรีขึ้นก่อนดี เป็น
โทรฟรีxxxนาที อินเตอร์เน็ตฟรีxxGB แค่เดือนละ xxx บาท [ส่วนเกินคิดxบาท(ตัวเท่ามด)]

เอ๊ะแล้วที่จ่ายตังไปนี่ไม่ใช่ค่าโทรค่าเน็ตเหรอ?!?! ไหนว่าฟรีเอ๊ะยังไง
ไม่มีคำว่าฟรีมันจะสื่อสารได้ไม่ครบถ้วนหรือตายรึเปล่า

อุตสาห์หาคำมาเล่นไปได้นะ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 10:58 #794347 Reply to:794274

5555 จริงด้วย
มันจะฟรีได้ไง เมื่อต้องจ่ายเงิน

By: oakkyza
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2015 - 13:22 #794394 Reply to:794347

มันก็เป็นศัพท์ทางการตลาดแหละครับ ให้คนอ่านอ่านแล้วรู้สึกว่าเราได้รับสิทธิ์พิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นการจูงใจให้มาสมัครใช้บริการ - -

By: allzero
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 09:49 #794322
allzero's picture

โดนมาแล้วกับคำว่าไม่อั้น แพ็คเกจเสริม HTV ของทรู ดูไม่อั้น 320MB ดูได้ 30นาทีหมด 320MB แล้วมากินดาต้าในแพ็คเกจหลักจนติด FUP โชคดีที่สมัครแบบวันเดียว ตั้งแต่นั้นมาไม่คิดจะใช้แพ็คเกจเสริมใดๆของทรูอีกเลย เข็ดขยาดมาก...

No Description

By: poa
Android
on 25 February 2015 - 10:31 #794336

TRUE จะพลิกงบได้กำไรก็คราวนี้แหละ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 10:47 #794343

เรื่องนี้ กลายเป็น ปัญหา
เพราะ

คนไทย เอง นั่นแหละ
ที่อ่าน ไม่เข้าใจ
บางคนไม่อ่าน แต่ เชื่อคำคน แทน

เรื่องเล็กน้อย แค่นี้ ยังดูแล ตัวเองไม่ได้
เรื่องใหญ่กว่านี้ ก็ อย่าไปพูดถึงเลย

ต้องอุ้มชูดูแลกันไป เรื่อยเรื่อย

ผมเห็นว่า ทุกโปรเน็ต ต้องเป็น unlimited
แต่ เร็วช้า ต่างกัน ตามความชอบ

ถ้าอยากได้เร็วพิเศษ ก็ ซื้อเติม 1ฺGB 200บาท
แล้วเป็นแบบ นับข้ามรอบบิลด้วยนะ *******
อย่าตัดทิ้งตอนข้ามรอบบิลล่ะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 February 2015 - 11:14 #794349 Reply to:794343
nrml's picture

มันเป็นปัญหาทั้งสองส่วนครับ ทั้งการเล่นคำจนทำให้คนมึน กว่าจะทำความเข้าใจแต่ละแพ็คเกจได้ก็ยากเย็นแสนเข็น กับคนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้อ่านให้ดีจนจบทุกตัวอักษรแล้วมาแปลความจนแตกได้เหมือนคนกลุ่มแรก

แต่ผมว่าการคิดแบบโทษคนไทยแบบมุมเดียวแบบนี้แหละ ที่ทำให้ทุกวันนี้ผู้ประกอบการเห็นแล้วได้แต่ยิ้มพร้อมกับลูบปาก เพราะมันทำให้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรายังไปไม่ถึงไหน มันไม่ใช่เรื่องที่ว่า "ต้องอุ้มชูดูแลกันไป เรื่อยเรื่อย" แบบที่คุณเข้าใจไปเองหรอกนะครับ ถ้าแบบนี้เรียกว่าอุ้ม เทียบกับบ้านเมืองอื่นที่มีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคแข็งแรงคงต้องเรียกว่าทั้งอุ้มชูดูแลป้อนนมไล่แมงยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมกันเลยมั้ง

By: Configuleto
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 13:58 #794407 Reply to:794349
Configuleto's picture

+4567 กล่าวได้ดีครับ ผมไม่ต้องโพสอะไรต่อละ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 25 February 2015 - 14:26 #794423 Reply to:794349

เรื่องเล็กน้อย แค่นี้ ยังดูแล ตัวเองไม่ได้
เรื่องใหญ่กว่านี้ ก็ อย่าไปพูดถึงเลย

ต้องอุ้มชูดูแลกันไป เรื่อยเรื่อย

ท่านอ่าน แล้ว ตีความว่า กสทช ทำการอุ้มชูดูแล?

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 February 2015 - 14:43 #794428 Reply to:794423
nrml's picture

ผมก็ไม่รู้ว่าคุณพูดถึงใครอุ้มใคร แต่จากการตีความที่อ่านมารอบแรก ก็ดูจะหมายถึงต้องมีคน(หน่วยงาน)คอยอุ้มชูดูแลคนไทยในภาพรวม ซึ่งผมก็หมายความตามนั้นไม่ได้เจาะจงว่าเป็น กสทช อะไรหรือไม่ ซึ่งในความหมายของผมก็คือมันก็ดีแล้วที่จะมีใครมาคอยควบคุมมาคอยกำกับเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ซึ่งตามข่าวเบื้องต้นผมว่ามันก็น่าจะดีในการใช้คำทำโปรโมชั่นที่เคลียร์และโปร่งใสมากกว่าเดิม

หากคุณมีแนวคิดอะไรซึ่งผมเข้าใจคลาดเคลื่อนไปก็แย้งมาได้เลยครับ ผมอาจจะมองบางจุดพลาดไป

By: tija
Android
on 25 February 2015 - 11:32 #794355

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับเพราะผมเข้าใจผิดมาแล้วตอน3Gมาใหม่เมื่อสามปีที่แล้ว

By: chatchai.netd
iPhoneWindows
on 25 February 2015 - 12:09 #794367

ถ้าใช้ 1G แล้วเกินคิดตัง กับ 1G เกินแล้วไม่เสียตัง
ผู้บริโภคจะงงไหม ?

By: isk on 25 February 2015 - 15:45 #794453

อีกอย่างขอเรื่องข้อความ SMS ด้วยคับ
ส่งมาทำไม ดูดวงแม่นๆ,เลขเด็ด,คลิปดาวมหาลัย ให้กดดอกจันทร์บลาๆๆ
รำคาญครับ (ใช้ดีแทก ไม่รู้ว่าค่ายอื่นเป็นแบบนี้มั้ย)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 25 February 2015 - 17:15 #794485 Reply to:794453
Be1con's picture

ของผม AIS เจอบ่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะในเครือ Mono จนตอนนี้ผมแบนของ Mono เกือบหมดแล้วครับ (ทั้งทีวี, เพลง, หนัง)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 26 February 2015 - 16:04 #794706 Reply to:794485
PathSNW's picture

จ...จะ...เจอคนร่วมอุดมการณ์ O_o

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 February 2015 - 18:11 #794753 Reply to:794706
Be1con's picture

ความน่ารำคาญของมันคือ นอกจากจะส่งสแปมมาประจำแล้ว ยังเปลี่ยนเบอร์ส่งอีกด้วย บล็อกยากมาก!

เจอนิสัยเกรียน ๆ แบบนี้ เลิกใช้ให้หมดเลย (ส่วน 3BB ที่ไม่รู้ว่าเครือเดียวกันหรือไม่ แต่ก็เตรียมจะย้ายออกเมื่อ AIS FibreNet มาแถวบ้าน) ลาก่อน Mono ไม่อุดหนุนทุกอย่างตั้งแต่ MThai, MONO29, Mono Movies, Mono Music แบนให้หมด เอาให้จนเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 February 2015 - 16:14 #794712 Reply to:794485
PaPaSEK's picture

เข้าใจว่าน่าจะโทรไปหา call center เพื่อให้จัดการกับ SMS ขยะได้นะครับ

น่าจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นครับ