Tags:
Node Thumbnail

หมวกกันน็อคพร้อมระบบนำทาง และสั่งงานด้วยเสียงนี้ถูกออกแบบโดยบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งของรัสเซียชื่อ Livemap ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เป็นฐาน มี GPS ในตัว และรองรับการสั่งงานด้วยเสียง ตัวหมวกทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่แข็งแรงทนทาน ผ่านมาตรฐาน DOT ของสหรัฐอเมริกา, ECE 22.05 ของยุโรป, JIT T 8133 ของญี่ปุ่น และ FCC ของสหรัฐอเมริกา น้ำหนักประมาณ 1.4 กิโลกรัม ขนาดใหญ่กว่าหมวกกันน็อคแบบเต็มใบทั่ว ๆ ไปเล็กน้อย

นอกจากระบบนำทางที่สั่งการด้วยเสียง ที่สามารถสั่งงานได้ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวนสูง และใช้คำสั่งที่เข้าใจได้ง่าย พร้อมแผนที่ทั่วโลกแล้ว Livemap ยังสามารถรายงานสภาพการจราจร สภาพอากาศ จุดที่น่าสนใจในบริเวณนั้นได้อีกด้วย

หลักการทำงานจะใช้การฉายภาพไปยังบริเวณส่วนที่เป็นช่องมองด้านหน้าของหมวกกันน็อค ภาพที่ได้จะเป็นภาพสีที่โปร่งแสงที่เน้นความเรียบง่าย ตรงจุดโฟกัสของสายตาพอดี แต่ไม่รบกวนการมองเห็นของผู้ขี่มอเตอร์ไซค์

ทาง Livemap บอกว่า การระบบนำทางโดยใช้หมวกกันน็อคมีข้อดีกว่าการใช้ระบบนำทางจากมือถือ หรือเครื่องนำทางชนิดอื่น ตรงที่ผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ต้องละสายตาจากถนน รวมทั้งไม่ต้องใช้มือเพื่อสั่งค้นหาเส้นทาง ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น อีกทั้งไม่ต้องจอดบ่อย ๆ เพื่อถามเส้นทาง หรือพิมพ์คำสั่งอีกด้วย

ทาง Livemap ยังไม่ประกาศว่าจะนำออกขายเมื่อไหร่ แต่สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ราคา 1500 ดอลลาร์สหรัฐ จากราคาเต็ม 2000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตอนนี้ พวกเขากำลังพยายามที่จะลดการใช้เลนส์ให้เหลือน้อยชิ้นลง เพื่อลดราคาของหมวกกันน็อคให้ถูกลงกว่าที่เป็นอยู่

ถึงแม้จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android แต่ทาง Livemap บอกว่า พวกเขาไม่อนุญาตให้ดูคลิปวิดีโอ รวมถึงเล่นเกมผ่านหมวกกันน็อคของพวกเขาขณะขับขี่ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

ที่มา: Phys.org, Livemap

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 1 January 2015 - 00:13 #777969
ตะโร่งโต้ง's picture
By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 1 January 2015 - 00:17 #777974 Reply to:777969
mementototem's picture

อ้าว แล้วทำไมมันเอาข่าวมาเล่นซ้ำหว่า - -"


Jusci - Google Plus - Twitter

By: thanathornboss
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 January 2015 - 17:00 #778101
thanathornboss's picture

0:00 น. ตรงกับ node 64355 เหยดดด ช้าไปนิสนึงนะฮะ


I am Cortana.
Nice to meet you.