Tags:
Node Thumbnail

Lava ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาแรงในอินเดีย ออกมาให้ข่าวว่ากำลังวางแผนที่จะซื้อโรงงานเก่าของ Nokia ใน Chennai เพื่อย้ายฐานการผลิตสมาร์ทโฟนของตนเองกลับมาทำในประเทศ จากที่ตอนนี้อาศัยจ้างโรงงานในจีนให้เป็นผู้ทำการผลิต

โรงงานแห่งนี้ไม่ได้ถูกรวมในการซื้อขายกิจการระหว่าง Nokia และ Microsoft เนื่องจากในขณะนั้นยังติดปัญหาเรื่องภาษีกับทางการอินเดีย ทว่าแม้ Nokia จะยังคงเป็นเจ้าของโรงงานนี้ แต่ก็ไม่สามารถใช้มันสร้างผลิตภัณฑ์ได้ด้วยเหตุผลจากเงื่อนไขในการขายกิจการมือถือให้แก่ Microsoft ด้วยเหตุนี้ Nokia จึงทำข้อตกลงเลิกจ้างกับพนักงานราว 6,600 คน และหยุดสายการผลิตของโรงงานตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Nokia ก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องภาษีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมเผื่อในกรณีที่จะขายต่อโรงงานแห่งนี้ให้แก่ผู้ผลิตโทรศัพท์รายอื่น และเป็น Lava เจ้าของแบรนด์ Lava และ Xolo นี่เองที่แสดงความสนใจต้องการซื้อต่อโรงงานแห่งนี้

สำหรับ Lava นั้นถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มาแรงมากในอินเดีย หลังแย่งส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 6% ในไตรมาสที่ 2 ก่อนขึ้นมาเป็น 8% ได้สำเร็จในไตรมาสล่าสุด​ แซงหน้า Karbonn ขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของอินเดีย และด้วยแผนการ Android One จึงเชื่อว่า Lava น่าจะทำยอดขายได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

ที่มา - ZDNet: 1, 2

Get latest news from Blognone

Comments

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 30 November 2014 - 03:34 #768048

หวังว่า LAVA ทำ Android One เมื่อไหร่ AIS คงจะนำเข้ามาเพื่อในคอ Android รุ่นราคาประหยัดที่ถูกลอยแพจนเป็นเรื่องปกติไปแล้วในบ้านเราได้ใช้งาน