Tags:

คณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักรได้ออกรายงานเรียกร้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเช่น Facebook หรือ Twitter ทำการชี้แจงข้อกำหนดการใช้บริการให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ตระหนักถึงความเสี่ยงและระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

คณะกรรมการฯ ได้ขอให้รัฐบาลทำหน้าที่ประสานงานกับคณะกรรมการด้านสารสนเทศเพื่อกำหนดมาตรฐานแก่เว็บและแอพต่างๆ ที่เปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ใช้ได้ชี้แจงข้อกำหนดการใช้งานให้เข้าใจง่าย และเน้นย้ำเรื่องเงื่อนไขการนำข้อมูลของผู้ใช้ไปใช้ประโยชน์ หรือสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อมูลให้ชัดเจน

ก่อนหน้าที่จะมีมติของคณะกรรมการฯ ในครั้งนี้ Facebook ก็เพิ่งปรับเปลี่ยนหน้าเว็บแสดงข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น เรียกได้ว่าน่าจะตรงกับสิ่งที่คณะกรรมการฯ ได้ออกมาเรียกร้องในครั้งนี้

ทุกวันนี้หลายคนรอบตัวเราเองก็อาจยังไม่เข้าใจเงื่อนไขการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ดีพอ เป็นต้นว่า พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้นั้นคือตรงไหน? สิทธิ์เหนือเนื้อหาที่ถูกส่งต่อผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นของใคร? การกระทำใดที่ถือว่าละเมิดข้อกำหนดการใช้งานบริการหรือละเมิดกฎหมาย? เราควรทำอย่างไรดี

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone