Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผลงานเพิ่งกระเตื้องมาได้นิดหน่อย นินเทนโดก็เริ่มออกลายข่มคู่แข่งแล้ว และเป็น Shigeru Miyamoto ตัวพ่อจากนินเทนโด (ผู้สร้างซีรีส์ Mario และ The Legend of Zelda) ที่ออกพูดถึงคู่แข่งในสัมภาษณ์ของ The Telegraph เอาไว้ดังนี้

Miyamoto พูดถึงโมเดลการทำเกมชื่อดัง (AAA) ในปัจจุบันว่ามันช่างน่าเบื่อ และทำลายจินตนาการมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างกับนินเทนโดที่อยากเป็นบริษัททำเกมให้ผู้สร้างเกมสามารถคิดไอเดียที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อนได้ที่นี่ เมื่อมองในแง่ของความคิดสร้างสรรค์แล้ว พวกเกมชื่อดังทั้งหลายต่างก็ยังตามหลังนินเทนโดอยู่ไกลๆ แม้ว่าที่บริษัทพวกนั้นทำจะดูสมเหตุสมผลในแง่ธุรกิจก็ตาม แต่ก็น่าเบื่ออยู่ดี

จากที่สัมภาษณ์มา Miyamoto บอกอย่างชัดเจนมากว่านินเทนโดนั้นเน้นทำในสิ่งที่เกมควรจะเป็นมาก่อน ส่วนกราฟิกอลังการนั้นเป็นเรื่องรองลงไป ซึ่งต่างกับบรรดาค่ายใหญ่หลายเจ้าที่เน้นอัดกราฟิกมากกว่าเกมเพลย์ในปัจจุบันนั่นเอง

ที่มา - TechnoBuffalo

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 19 November 2014 - 17:59 #765062
ตะโร่งโต้ง's picture

แล้วตัวเองทำเกมภาคต่อมามากมายนี่ ไม่ถือเป็นแนวทางบั่นทอนจินตนาการรึ?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 November 2014 - 18:26 #765077 Reply to:765062
nowingnoid's picture

สำหรับผม ไม่นะ

By: SolidKing
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:31 #765078 Reply to:765062
SolidKing's picture

ภาคต่อเกมนี้มันทำลายจินตนาการตรงส่วนไหนหรอครับเรื่องราวหรือเกมเพลย์หรืออย่างอื่น (=w=a)

ถ้าทำแต่ remake remaster rexxx อะไรยังงี้ก็ขอเห็นด้วยน่ะครับมาเล่นซ้ำๆนี้เซ็งครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 19 November 2014 - 20:34 #765133 Reply to:765078
ตะโร่งโต้ง's picture

จริงๆ ผมก็ไม่คิดว่ามันทำลายจินตนาการตรงไหนหรอกครับ?

เช่นเดียวกับที่ผมไม่คิดว่า "เกมดังค่ายอื่น" เป็นการพัฒนาเกมที่ทำลายจินตนาการเช่นกัน เพียงแต่กังขาในความเห็นของขาใหญ่นินเทนโดว่าหากมองเกมนอกค่ายตัวเองว่าเกร่อไปหมดแล้ว เกมในค่ายตัวเองนี่ไม่เข้าข่ายไปด้วยหรอ?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: waroonh
Windows
on 20 November 2014 - 09:18 #765259 Reply to:765133

คุณเคยเห็น คนเล่น Zelda ร้องไห้โฮ หน้าจอ TV ตอนเห็นฉากจบ มั้ยครับ ?
ผมไม่บอกนะว่าภาคใหน หึหึหึ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 21 November 2014 - 13:15 #765612 Reply to:765259
ตะโร่งโต้ง's picture

ไม่เคยเห็นครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: plyteam
iPhone
on 19 November 2014 - 20:46 #765138 Reply to:765062

ภาคต่อผมไม่ว่านะ แต่รีเมคของเก่าซะเยอะนี่ดิที่เรียกว่าบั่นทอนจินตนาการ เซลด้าภาคใหม่ผมอยู่ไหนอ่ะ

By: majsha
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 20:49 #765140 Reply to:765138

แฟนเซลด้าคงต้องอดทนรอ Zelda WiiU อย่างเดียว ช้าๆได้พร้าเล่มงาน นินเทนโดไม่ค่อยเร่งทีมพัฒนาเกมครับ

เพราะถ้าเร่งมันก็จะเป็นแบบ Dragon Age 2 ที่ EA ไปเร่ง BioWare นั่นไง Link Between World ก็พึ่งออกได้สักปีเอง

By: majsha
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 20:47 #765139 Reply to:765062

พูดในฐานะแฟนบอยเลยนะครับ นินเทนโดหากินกับคาแรกเตอร์มาสคอท แต่ก็เปลี่ยนเกมเพลย์ไปเลยเสมอ แถมมีไอเดียใหม่ๆ

มาริโอ้นี่ไปทำอะไรบ้างนอกจากกระโดดเหยียบเห็ด?

บอร์ดเกม ผจญภัย RPG ตีเทนนิส ตีกอล์ฟ แข่งรถ ไฟท์ติ้ง ฯลฯ

เหลือแต่ FPS แล้วล่ะครับที่มาริโอ้ยังไม่ได้เป็น

แต่นินเทนโดก็มี FPS อย่าง Metroid Prime อีก ซึ่งแต่เดิม Metroid ก็ไม่ใช่ FPS แต่แรกอีก

เกมเดิมก็เพิ่มอะไรแปลกๆเสมอ อย่างตอน Mario Kart DS ออกมาครั้งแรก มีค่ายไหนมีไอเดียอย่างให้เป่าลมใส่ไมค์ให้ลูกโป่งท้ายรถเป็นเชื้อเพลิง?

นินเทนโดมีไอเดียใหม่ๆเยอะที่สุดแล้วครับในบรรดาค่ายเกมญี่ปุ่นเนี่ย เวิร์คมั้ยอีกเรื่อง

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 22:04 #765155 Reply to:765139

นกโกรธมันก็ทำเหมือนกันเลยนะ แต่ผมเห็นแต่ความน่าเบื่อ

By: majsha
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 23:09 #765181 Reply to:765155

ทำเหมือนกันไม่ได้แปลว่าทำออกมาแล้วสนุกครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆดีกว่ายุคนี้มีเกมแนวขี่โกคาร์ท ใช้ไอเทมก่อกวนกันเกมไหนเข็นภาคต่อออกมาได้บ้างนอกจากมาริโอ้คาร์ท

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 20 November 2014 - 00:19 #765199 Reply to:765181
ตะโร่งโต้ง's picture

นอกจากมาริโอ้คาร์ทแล้วผมนึกออกแต่ Crash Bandicoot อ่ะคับที่มีเกมแข่งคาร์ทหลายภาคอยู่ แต่ความนิยมก็ตามหลังมาริโอ้คาร์ทอยู่เยอะ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: majsha
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 00:33 #765202 Reply to:765199

มี Chocobo Racing ของ Square Enix อีกครับ ซึ่งก็ตายแล้ว

นอกนั้นก็มีพวก nickelodeon/cartoon network ออกมาบ้าง แต่ก็ออกมาภาคเดียวละเงียบกันหมด

ใหม่สุดๆคงเป็น Sonic Racing ที่ยอดก็ห่างชั้น Mario Kart ไปเยอะ

เกมหลายๆแนวมันตายไปตาม Trend ของโลกครับ ผมมองว่าเกมโกคาร์ทใช้ไอเทมก่อกวนก็เช่นเดียวกัน ยุคนี้มันเชยแล้ว

แต่ Mario Kart ก็ยังอยู่ยงมาจนภาคที่ 8 ได้ ผมว่ามันไม่ธรรมดาแล้วล่ะ

ตัวอย่างแนวเกมที่ร่อแรตกยุคแล้ว ก็เกมแนว Hack and Slash ครับ ดูอย่างหัวใหญ่ๆอย่าง God of War หรือ Devil May Cry สิ กระแสตอบรับภาคล่าสุดเป็นยังไง

ที่ Bayonetta ขายไม่ดีก็เช่นเดียวกันนะผมว่า แนวเกมมันตกกระแสแล้ว(สังเกตได้ว่าขายไม่ดีตั้งแต่ภาคแรกแล้ว)

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 20 November 2014 - 10:30 #765283 Reply to:765202
alph501's picture

ยังมี บอมเบอร์แมน เรสซิ่ง ด้วยนะครับ สนุกมาก แต่เงียบเหมือนกัน

By: Bomeow
Android
on 20 November 2014 - 15:17 #765368 Reply to:765202

Chocobo Racing นี่เป็นเกมแนวนี้ที่มันที่สุดตลอดกาลของผมเลยคับ ชอบระบบอาวุธกะระบบเลี้ยวของมัน เสียดายไม่มีภาคต่อเลย

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 19 November 2014 - 18:03 #765063

พูดแบบนั้นก็ถูกนะครับ แต่คู่แข่งคุณได้เงินมากกว่านะ

By: Tg on 19 November 2014 - 18:45 #765084 Reply to:765063

ถามจริง......

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 19:30 #765101 Reply to:765063
LinkWii1GT's picture

เกม​ Super​ Smash Bros. Bawl ของ Nintendo เกมเดียวยอดขายเกิน​ 10ล้านแผ่นแล้วครับ ตอนนี้เกมในโลกที่ทำยอดขายได้เกิน​ 10ล้านแผ่นมีไม่ถึง​ 30เกมด้วยซ้ำ คู่แข่งได้แต่มองตาปริบๆ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 01:25 #765210 Reply to:765101

แต่ปรากฏการณ์เกมตอนนี้มาจากฝั่งตะวันตกหมดเลยนะครับ โดยเฉพาะ Minecraft ที่ไม่มีเกมไหนๆของญี่ปุ่นสู้ได้แม้แต่เกมเดียว แม้แต่ของนินเทนโดเองด้วย

By: majsha
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 09:01 #765253 Reply to:765210

ยก Minecraft มา มองแต่ยอดตัวเลข จะฝั่งญี่ปุ่นหรือฝั่งตะวันตกก็สู้ไม่ได้หรอกครับ ยอดทุกเวอร์ชั่นเกิน 50 ล้านเนี่ย

แต่กลับกัน ถามว่า Minecraft มีอนาคตแค่ไหนล่ะ สำหรับการมีภาคต่อ ชัวร์แค่ไหนว่า Minecraft 2 จะออกมาในเร็ววันและไม่แป็ก?

ผมยอมรับนะว่า Minecraft น่ะสุดยอดจริงๆเหมือนกัน หลัง Minecraft ประสบความสำเร็จ เกมแนว Minecraft clone ก็ออกมาเป็นกระบุง

แต่ประสบความสำเร็จจริงๆกี่เกม? ผมให้ Terraria เกมเดียวเลย

กลับกันนินเทนโดมีเกมที่เรียกได้ว่า ออกๆมาเถอะ ออกมายังไงก็ขายดีไม่ต่ำกว่าสิบล้านอย่างโปเกม่อน

หรือเกมอย่าง Smash Bros. ที่คิดเอานะครับว่าภาค Melee ใน Gamecube ออกมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ยังมีงานแข่งและผู้เล่นจำนวนมากอยู่เลย (จริงๆเพราะภาค Brawl ทำได้น่าผิดหวังด้วยแหละ lol)

By: rattananen
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:05 #765064

+1 เกมเพลย์สำคัญกว่า

By: plawanja
Android
on 19 November 2014 - 18:07 #765067
plawanja's picture

แล้วเมื่อไรจะเลิกล็อคโซนซะทีล่ะครับ ผมว่าระบบ Zone ของท่านมันทำร้ายจิตใจแฟนๆ ยิ่งกว่าใครๆ อีกนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:54 #765091 Reply to:765067
mr_tawan's picture

เห็นว่ากำลังหาหนทางกันอยู่ครับ

จะว่าไประบบอื่นๆ ใช้วิธีให้นักพัฒนาไปเลือกกันเองว่าจะล็อกหรือไม่ล็อกนะ (เช่น Steam, PlayStation 3 อะไรนี่แหละ) คิดว่า Nintendo อาจจะออกมาแนวทางนี้เหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 November 2014 - 10:09 #765271 Reply to:765091
meawwat's picture

เห็นบอกว่ารับไว้พิจารณา แต่ไม่รับปากนี่ครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 November 2014 - 18:10 #765069
nowingnoid's picture

คำพูดนี้จะหล่อมาก ถ้าไม่ได้มาจากปากของ Nintendo เอง

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 19 November 2014 - 18:17 #765074

ผมเห็นด้วยกับปู่นินนะภาพสวยแต่เกมเพลย์กากๆ นี่ตัวบั่นทอนวงการเลย
ยกตัวอย่าง Pikmin 3 ผมไม่เคยเล่นเกมนี้ในครั้งแรกพอเล่นปุ๊บติดเลยมันทั้งหาวิธีแก้ปัญหาในเวลาที่จำกัด วางแผนว่าจะไปจุดไหนก่อนจะฆ่ามอนยังไงบริหาร Pikmin ยังไงเกมมันโดนมากๆอ่ะเล่นเป็นเดือนๆเลย
เกมบน PC หลายเกมน่าเบื่อมากเน้นแต่เดินยิงกับภาพสวยๆ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 22:05 #765156 Reply to:765074

เล่นเกมอินดี้บ้างก็ดีนะครับ ไม่ต้องทนกับ AAAของค่ายใหญ่ๆก็ได้ จะได้เห็นว่าโลกไม่ได้มีแต่ปู่นินที่สร้างสรรค์

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 19 November 2014 - 23:44 #765192 Reply to:765156

เกมอินดี้ค่ายเล็กผมก็เล่นนะที่ผมพูดมาคือผมยกตัวอย่างให้เข้ากับข่าวเฉยๆ
เกมอินดี้ที่เคยเล่นก็มีเกมเพื่อนบ้านจากนรกเอาไว้แก้เซ็งสนุกมากๆ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 20 November 2014 - 03:17 #765221 Reply to:765156

แต่ขอพูดอีกทีนะครับผมเล่นอินดี้ทุกแนวหาไอเดียการที่คุณไปต่อว่าคนอื่นเหมือนเขาไม่เคยเล่นแนวอินดี้ในสตีมมันออกแนวดูถูกกันไปหน่อยนะครับ
ยิ่งพูดไปอีกว่า"จะได้รู้ว่าไม่ใช่มีแค่นินเทนโดเจ้าเดียวที่ทำ" มันเหมือนไปด่าว่าคนอื่นอยู่ในกะลา
การที่เขาไม่ได้พูดไม่ได้หมายความว่าเขาไม่รู้ว่ามีเจ้าอื่นทำนะ
ผมเองไม่ได้บอกว่ามีนินเทนโดที่ทำเจ้าเดียวแต่บอกว่าส่วนใหญ่มักทำเกมเน้นแต่ภาพไม่เน้นเกมเพลย์
อินดี้หลายเกมที่ผมดูก็ไม่โดนใจนะ บางอย่างเหมือนจะเข้าท่าแต่มันขาดอะไรไปหน่อย

ผมเองยกตัวอย่างพิคมินสามเพราะทึ่งในไอเดียที่เขาทำว่าคิดได้ไงแล้วมองลงไปในแนวคิดของเขา
คือมันได้ทั้งภาพและเกมเพลย์เพราะเป็นเกมแรกที่ทำให้ผมสามารถทนเล่นเป็นเดือนๆได้
ในขณะที่อินดี้เกมอื่นกลับไม่สามารถดึงดูดให้ผมทนเล่นเป็นเดือนๆได้

เกมมันต้องมีทั้งการเล่าเรื่อง เกมเพลย์ที่ดี การดึงดูดให้คนเล่นอยู่กับมันได้นานๆ รวมถึงภาพที่สวยงามด้วย
แต่เกมในปัจจุบัน มักสุดโต่งเพียงด้านเดียว

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 07:55 #765238 Reply to:765156
dtobelisk's picture

ลองอ่านดูมีแต่มาเม้นต่อว่าคนอื่นทั้งนั้นเลย ความสร้างสรรค์อยู่ไหนเนี่ย
แล้วแต่ละเม้นนี่แบบ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคนไม่ค่อยเล่นเกม"ของนินเทนโด"มาคอยว่าคนอื่นอยู่ในกะลาอีกที

= = เพลีย!!

By: SolidKing
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 08:39 #765244 Reply to:765238
SolidKing's picture

ตอนนี้รู้สึกเริ่มงงว่าตกลง "คุณ Miyamoto พูดถึงโมเดลการทำเกมชื่อดัง (AAA)" หรือ "เกมอินดี้" ไปล่ะครับ (=w=")

หรือผมงงตัวเอง (@n@)

By: aunnop
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 19 November 2014 - 18:25 #765076

ถ้าทำเกมใหม่ออกมาแล้วดังพลุแตกได้คำพูดนี้น่าจะหล่อกว่านี้มากนะครับ
ส่วนตัวแล้วเห็นแต่ทำภาคต่อ แต่มันก็สนุกอ่ะนะ 555

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:45 #765083
devilblaze's picture

คิดในมุมนักพัฒนา ก็แบบนี้ละ การเงินจะเดี้ยงอยู่แล้ว ที่อยู่ได้เพราะแรงศรัทธาที่นับวันจะเริ่มเสื่อมถอย

By: zerost
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:45 #765086
zerost's picture

ลุงมิยาโมโต้ สงสัยหิวดราม่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 18:56 #765092
mr_tawan's picture

คิดว่า ทำเกมให้ภาพสวย กับทำให้สนุกนั้น ทำยากและใช้เวลา+งบประมาณเยอะเหมือนกัน นักพัฒนามีทรัพยากรจำกัดเลยต้องเลือกทำให้ภาพสวยเพราะมีผลโดยตรงกับยอดขาย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pie001
Windows
on 19 November 2014 - 19:06 #765094
pie001's picture

เห็นด้วยกับนินเท็นโด้อย่างมาก ไอ้เกมส์เดินหน้าฆ่าลูกเดียวเลิกเถอะ

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 19:06 #765095
chinnajod's picture

มันไม่ง่ายเลยที่จะบอกว่า เกมเมอร์ที่เสพกราฟฟิค กับ เกมเมอร์ที่เสพเกมเพลย์ มันมีปริมาณที่...........

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 19:34 #765103
LinkWii1GT's picture

แต่เฮียแกก็พูดถูกนะ​ เกมสมัยนี้มีแต่เกมฆ่าฟันซ้ำซากเยอะมาก​ มีแต่เกมนินเทนโด้ที่ไม่เน้นฆ่าฟัน​ และยังคงความสนุกในระดับสูง​ และหาจากคู่แข่งไม่ได้

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 22:06 #765157 Reply to:765103

เกมอินดี้สมัยนี้มีหลากหลายให้เลือกครับ กดดูในสตีมได้ตามสบาย ไม่ต้องทนกับเกมฆ่าฟันกันซ้ำซากก็ได้

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 01:03 #765206 Reply to:765157
LinkWii1GT's picture

เกมอินดี้ผมก็เล่นทั้งใน iOS, Andriod, 3DS, Wii และ Steam PC ครับ แต่แนวเดียวกัน สนุกสู้ของ Nintendo ไม่ได้สักเกม เกมมันคนละเกรดเลย เหมือนเอาเด็กที่เพิ่งเกิดไปเทียบกับบุคคลที่มีผลงานระดับโลกยังไงยังงั้น

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 01:16 #765208 Reply to:765206

แล้วมันมีหลากหลายแนวไหมล่ะครับ :D

ทำไมต้องแนวเดียวกับนินเทนโดด้วย เห็นบอกว่าเบื่อเกมฆ่าฟันซ้ำซาก ผมก็บอกว่าให้เล่นเกมอินดี้จะได้ไม่ซ้ำซาก แถมได้เกมเหมาเข่ง ราคาถูกกว่าข้าวแกงจานนึงเยอะแยะไป ภาพก็สวย วิธีเล่นก็แปลกใหม่ ไม่ชอบก็ไปด่าได้ทันที ดีไม่ดีจะแก้ให้ในสัปดาห์นั้นด้วย

ไม่ดีตรงไหนครับ?

By: nottoscale
Windows Phone
on 19 November 2014 - 19:39 #765105

เห็นด้วยเหมือนกันครับ แต่หลายครั้งก็กดซื้อกราฟิกไปก่อนแล้ว ภาพมันสวยอดไม่ได้

By: kiva
iPhone
on 19 November 2014 - 19:52 #765112

แต่เกทนินเทนโดมันก็เด็กเกินไป ผู้ใหญ่ก็ไม่อยากเล่น เกมดังๆมันสนองความดิบเถื่อนดีซึ่งอายุของคนเล่นเกมเหล่านี้ก็เริ่มทำงานหาเงินได้ ผิดกับเกมของนินเทนโดที่เด็กที่ยังไม่มีรายได้เล่นเลยทำให้แรงซื้อไม่มากเท่าเกมที่ทำให้ผู้ใหญ่เล่น

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 19 November 2014 - 20:09 #765124 Reply to:765112

ไม่มั้งครับ :)
alt="Image and video hosting by TinyPic"

By: aunnop
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 19 November 2014 - 20:41 #765135 Reply to:765124

ชอบภาพ my little pony จังเลย 555

By: errin on 19 November 2014 - 23:18 #765186 Reply to:765124

ขวาล่างนั่นหนูหิ่งสินะ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 November 2014 - 10:10 #765273 Reply to:765186
meawwat's picture

ผมกำลังคิดอยู่เลย 555

By: majsha
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 20:56 #765145 Reply to:765112

ผมว่าเกมนินเทนโดนี่ผู้ใหญ่เล่นเยอะนะ

เซลด้า
โปเกม่อน

2 ip นี้นี่ผู้ใหญ่เล่นทั้งนั้นเลยครับ (เด็กก็เล่นด้วยแหละ)

ไม่นับเกมตระกูล Metroid หรือ Fire Emblem อีก

นินเทนโดไม่ได้มีแต่มาริโอ้ครับ

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 19 November 2014 - 22:44 #765167 Reply to:765112
zigheart's picture

ไม่เกี่ยวเลย ทั้ง pokemon, mario, zelda ก็ผุ้ใหญ่ทั้งนั้นที่ซื้อ ได้เล่นเกมตัวละครเก่าๆที่คุ้นเคยมันสนุกกว่าเกมยิงกัน ฟันกันเลือดสาดอีก

ผู้ใหญ่ก็คือเด็กในอดีตที่ชื่นชอบเกมเหล่านี้นั่นแหละ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 19 November 2014 - 22:42 #765168 Reply to:765112
Bigkung's picture

แน่ใจแค่ใหนครับ กำลังซื้อเกมมันก็คนทำงานเป็นส่วนมากทั้งนั้นนะครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 20 November 2014 - 01:10 #765207 Reply to:765112

ผมอยากจะบอกว่าเด็กอเมริกันชอบเล่นแต่แนวเดินหน้าลุยยิงครับพวกนี้เบื่อง่ายเน้นอะไรแบบง่ายๆไวๆจบๆ
ในทางตรงกันข้ามเนี่ยพวกเล่น WiiU นี่เด็กๆมีน้อยมากเจอแต่ 25+ ผมยังไปเล่นตีกอลฟ์กับลุงๆอายุ50ใน WiiU เลยครับ
ใครบอกว่าเกมนินเทนโดมันเด็กนี่คิดผิดเลยอย่าง Mario ภาคล่าสุดตกเหวตายเป็นว่าเล่นเด็กๆแทบจะโยนจอยทิ้งเลย
เกมของนินเทนโดเห็นน่ารักๆแบบนั้นแต่ยากสุดๆเลยนะ มันไม่ใช่เกมสำหรับเด็กหรอกครับมันทำมาให้สำหรับผู้ใหญ่ที่มีความอดทนชัดๆ

ผมดวลกับเด็กๆที่นี่(ในบ้าน)พอมีงานให้เล่นเกมอย่าง Mario Kart 8 เด็กที่เล่นเกมกับผมเขาเอามาเล่าให้ฟังว่าหลังจากฝึกฝีมือกับผมเขาเอาสกิลไปถล่มเด็กๆด้วยกันในงานคือชนะเป็นว่าเล่นรู้สึกเขาจะ Happy มากๆเพราะเล่นกับผมแพ้ตลอด (แหงล่ะเจอเด็กโข่งแบบเราเข้าไป ดริฟท์ได้ดริฟท์ ลัดสนามได้ผมลัดสนาม ผมโหดกว่าคอมอีก)

By: mrGang
iPhoneWindows
on 19 November 2014 - 20:34 #765134

เกมบางเกมกราฟิกห่วยๆ แต่เล่นจบแล้วก็ไม่ลืมซักที

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 November 2014 - 20:55 #765143

ยุคสมัยของเกมส์มันเปลี่ยนไป

ยุคนึง มีคอนโซล กับเกมส์ หนึ่งแผ่นเล่นได้หลายปี

แต่ยุคนี้ เปิดตัวเกมส์ แค่ครึ่งปี คนเฮไปเล่น แล้วก็เบื่อ

แล้วก็เปิดเกมส์ใหม่ ภาคใหม่มาเรื่อยๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 November 2014 - 09:36 #765151
panurat2000's picture

นินเทนโด้บอกเกมดังของคู่แข่งมันช่างน่าเบื่อ ทำลายจินตนาการ

นินเทนโด้ => นินเทนโด

Miyamoto บอกอย่างชัดเจนมากกว่านินเทนโดนั้นเน้นทำ

มากกว่า => มากว่า

บรรดาค่ายใหญ่หลายจ้าที่เน้นอัดกราฟิก

หลายจ้า => หลายเจ้า

By: Negator
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 22:17 #765160

พูดถูก เห็นด้วย แต่ถ้าค่ายปู่นิน กราฟฟิคแรงกว่าค่ายอื่นคงไม่พูดแบบนี้ แหม่

By: mck
Android
on 19 November 2014 - 22:42 #765166
mck's picture

ไปมองคนอื่นว่าทำลายจินตนาการไม่ได้หรอกครับ ยุคสมัยเปลี่ยน ความบันเทิงก็เปลี่ยน

ผมว่าคุณภาพของกราฟฟิคเป็นส่วนหนึ่งของความสร้างสรรค์ ไม่ได้สร้างขึ้นมาได้ง่ายๆ

อย่างบางคนชอบเล่นแนว Simulator เน้นสมจริง ภาพเป็นการ์ตูนก็คงไม่ไหวหรอกครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 19 November 2014 - 22:43 #765170 Reply to:765166
Bigkung's picture

Fantasy Life ไงครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 22:55 #765177 Reply to:765166
mr_tawan's picture

การอ้างอิงความจริง (เพื่อสร้างความสมจริงนี่) ในแง่นึงมันก็เป็นอะไรที่ง่ายกว่าการสร้างของใหม่ขึ้นมา แถมมีตัวอย่างรับรองว่ามันมีความเป็นไปได้

แต่มันก็น่าเบื่อ เพราะเราอยู่กับความจริง ถ้าหนีความจริงไปเจอความสมจริง ไปเล่นของจริงเลยมันก็น่าจะดีกว่า (แต่ก็เข้าใจแหละว่ามันมีข้อจำกัดบางอย่างทำให้เราไม่สามารถเข้าถึงความจริงบางอย่างได้)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 November 2014 - 23:27 #765189 Reply to:765177
nowingnoid's picture

"ไปเล่นของจริงเลยมันก็น่าจะดีกว่า" อย่างเช่น ถือปืนไปยิงๆๆๆ แบบนี้หรือครับ!?

ความสมจริง มันก็สร้างความสนุกได้ครับ

เพียงแต่เกมหลายๆ เกม สวยแต่รูป เล่นไม่สนุก

By: anoid on 19 November 2014 - 22:45 #765171

เป็นบุคคลในตำนานแต่พูดจาหาเรื่องนะ ตอนนี้ผมว่า ยังไงๆทุกวันนี้โลกตะวันตกก็นำนะในเรื่องความสร้างสรรค์

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 01:22 #765209 Reply to:765171

หลังจากที่ผมเปิดตาดูเกมอินดี้ ผมเปลี่ยนความคิดไปอีกแบบเลยครับ ว่าฝั่งตะวันตกนี่แหละ สร้างสรรค์กว่าทางญี่ปุ่นเยอะ
เพราะการที่ค่ายใหญ่ๆทำแต่เกมแนวเดิมๆออกมา ทำให้คนเกิดการอัดอั้นพร้อมสร้างเกมแปลกใหม่มากมาย บวกกับค่าใช้จ่ายการพัฒนาเกมที่ถูกลงด้วย ทำให้ช่วงนี้เกมอินดี้เฟื่องฟูเหลือหลาย

เพราะแบบนี้แหละ Xbox กับ PSN ถึงเปิดรับอินดี้กันยกใหญ่ แถมทั้งสองค่ายใช้ระบบพื้นฐานเหมือนกันอีก พัฒนาให้ง่าย

นินเทนโดคงไม่ตายหรอก พัฒนาเกมให้ตัวเองได้ แฟนๆเหนียวแน่น
แต่ผมว่านินเทนโดจะพลาดโอกาสรับเกมอินดี้ไปเยอะมาก และนั่นแหละ จะทำให้นินเทนโดก้าวขึ้นมาทาบสองค่ายนี้ลำบาก

แน่นอนไม่นับพวกHandheld เพราะไมโครซอฟไม่มีไว้สู้ ส่วนตราบใดที่PS Vitaยังมีเมมโมรีการ์ดแพงหูฉี่แบบนั้น ก็คงกินนินเทนโดลำบาก

(โดยส่วนตัวผมมองนินเทนโดเป็นบริษัทผลิตเครื่องเกมพกพาไปแล้วด้วยซ้ำ ดูตัวเลขเปอร์เซ็นกำไรก็น่าจะชัดเจนแล้ว)

By: majsha
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 09:09 #765256 Reply to:765209

นินเทนโดเล่นตลาดอินดี้มาตั้งแต่ยุค Wii แล้วครับ เรียกว่าบุกเบิกตลาดมาก่อน Sony/Microsoft ด้วยซ้ำ

หลายๆเกมก็ Exclusive WiiU ด้วย

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 19 November 2014 - 22:53 #765173
zigheart's picture

จริงครับ อยากให้กลับมาเน้น gameplay เหมือนเมื่อก่อน

ไม่ใช่ภาพสวยเล่นไป ไม่กี่ชม เลิกเปลี่ยนเกม มันซ้ำๆ ฟัน บล๊อค หลบ อัพสกิล

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 November 2014 - 23:58 #765195
jinxplay's picture

ผมอ่านสัมภาษณ์นี้มานะ (จาก Telegraph) และก็จับประเด็นได้คนละอารมณ์กับเว็ปที่นำมาครับ

-- space --

context ของสัมภาษณ์นี้คือ ลุง Miya(moto) ได้เข้าไปช่วยทำหนังสั้นสำหรับ Pikmin ซึ่งเป็นงานที่เขาไม่เคยทำมาก่อน สิ่งที่เขาสัมภาษณ์จึงโยงกับประสบการ์ณครั้งนี้ และลุง Miya จึงบอกว่า ทำหนังนี่มันไม่เหมือนเกมนะ และเขาอยากทำเกมมากกว่า

ความเชื่อของเขาคือ หนังคือการมี director และ creator เป็นคนเดียวกันเพื่อเล่าเรื่องที่ director อยากเล่า แต่สำหรับเกม เขาเป็นได้แค่ creator และหน้าที่ director เป็นของผู้เล่น เขาจึงพยายามสร้างโลก เพื่อให้คนเข้าไปเล่น มากกว่าที่จะเน้นเล่าเรื่อง

แต่แนวโน้มการทำเกมสมัยนี้คือการพยายามเล่าเรื่องที่ซับซ้อน ทำให้บทบาทของผู้เล่นในการ direct มีน้อยลงไป ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า "น่าเบื่อ" และ "น่าเป็นห่วง"

-- space --

ในที่นี้ผมเองก็เห็นด้วยกับลุง Miya ได้ไม่เต็มที่ เพราะเกมที่เล่าเรื่องได้สวยก็มีอยู่เยอะ (Bioshock, Brothers, Final Fantasy) แต่เกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างเนื้อเรื่องของตัวเองก็ผ่อนคลายดี (Pokemon, Mincraft, DayZ)

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นล่ะครับว่าชอบแบบไหน บางเกมก็เปิดพอให้ผู้เล่นได้ "เล่น" และ "ชม" ในเวลาเดียวกัน

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 20 November 2014 - 00:20 #765200 Reply to:765195
nowingnoid's picture

จริงด้วยครับ ไปอ่านมาแล้ว ขอบคุณมาก

ต่อไปอ่านอะไร คงต้อง "กรอง" หลายๆ รอบ!

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 01:42 #765215

ผมว่ามิยาโมโต้เข้าใจผิดโมเดลการทำเกมของตะวันตกผิดไป เพราะเขามองมันจากมุมมองของนักทำเกม ในขณะที่เขาเห็นว่าเกมพวกนี้คือเกมเดิมๆที่ทำออกมาซ้ำซาก ค่ายตะวันตกพวกนี้กำลังสร้างNarrative และ Lore ขึ้นมาให้กับiPของตัวเอง ตำนานที่เล่าขาน เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาภาคต่อภาค โลกที่ซับซ้อนจนผู้เล่นเข้าไปเดินได้ สังเกตว่าช่วงหลังๆแนว Open World ก็มาแรงไม่น้อยแล้ว

มุมมองที่แตกต่างของสองฝั่ง ทำให้มิยาโมโต้ไม่เข้าใจว่า ทำไมพวกเขาไม่โฟกัสกับระบบการเล่นที่แปลกใหม่?
คำตอบก็คือ ถ้าระบบการเล่นมันแปลกไปมาก จะมีผลกระทบต่อสูตรที่ประสบความสำเร็จ และทำให้เล่าเรื่องได้ลำบาก

นินเทนโดเองก็ไม่ได้แก้สูตรของมาริโอ้คาร์ทมากมายไม่ใช่รึไงกัน?

By: HoLY CoMM@nDo on 20 November 2014 - 10:16 #765275
HoLY CoMM@nDo's picture

จากที่สัมภาษณ์มา Miyamoto บอกอย่างชัดเจนมากกว่านินเทนโดนั้นเน้นทำในสิ่งที่เกมควรจะเป็นมาก่อน ส่วนกราฟิกอลังการนั้นเป็นเรื่องรองลงไป ซึ่งต่างกับบรรดาค่ายใหญ่หลายจ้าที่เน้นอัดกราฟิกมากกว่าเกมเพลย์ในปัจจุบันนั่นเอง

ผมเห็นด้วยตรงนี้นะ การที่ทำเกมให้มันสวยสมจริงอลังการมากเกินไปนั้น ก็ทำให้เสียอรรถรสของเกมได้เหมือนกัน

ผมกล้าบอกได้เลยว่า ผมยังเล่นเกมตระกูล C&C ตั้งแต่ C&C95,RA1+CS+AM,TS,RA2+YR ที่กราฟิกเกมนั้น ช่าง Pixel ชัดเจน และภาพเมื่อเทียบกับเกมในปัจจุบันแล้ว ไม่ได้สวยเลยสำหรับคนยุคใหม่ ที่ผมยังเล่นอยู่เพราะผมชอบระบบเกมเพลย์มันครับ อย่าง Tiberian Sun, Red Alert 2 + Yuri's Revenge มีระบบ Random แม็พด้วย ทำให้เล่นได้ไม่น่าเบื่อ แถมไม่ต้องใช้ GPU ก็เล่นได้ครับ และถ้าเบื่อยูนิตหน้าตาเดิมๆ ก็ยังมีม็อดเจ๋งๆ อยู่มากมายให้มาลงเสริมเปลี่ยนรูปแบบเกม หรือจะทำเองม็อดเองก็ได้ (ถ้ารู้วิธีทำนะ) ดังนั้น เครื่อง PC ที่ผมใช้ จะมี C&C ทุกเกมอยู่ในเครื่อง

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 21 November 2014 - 15:49 #765683 Reply to:765275
nessuchan's picture

ผมก็ชอบ Ra2 นะ แต่อยากให้ Remake กราฟฟิคเป็น Full HD อ่ะ T^T จอ 16:9 มันแบน ๆ ไงไม่รุ

Edit : มันมีวิธีทำนี่นา @_@

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 20 November 2014 - 10:40 #765286
alph501's picture

ตอนนี้ ผมโหยหา เกม Metroid Castlevania แบบ 2D action platform เดิมๆ มากเลยครับ
กำลังคิดอยู่ว่า ถ้า 3DS ออกเกมนี้มาผมคงต้องเสียตัง ซื้อแน่ๆเลยครับ

ป.ล.ใครรู้ว่ามีเกมแนวๆนี้ แนะนำผมหน่อยนะ

By: majsha
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 11:38 #765318 Reply to:765286

ลอง Shovel Knight เลยครับ มีทั้ง PC/WiiU/3DS

By: nottoscale
Windows Phone
on 20 November 2014 - 12:23 #765331

ผมเล่นตอน fc มา sfc แต่ขาดช่วงไป อยากมาเล่นอีกจะแนะนำเป็นเครื่องไหนดีครับเล่นกับลูกกับแฟน จำได้ชอบเล่น mario 3 มาก

By: aunnop
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 20 November 2014 - 12:32 #765333 Reply to:765331

3DS เลยครับ โปเกมอนกำลังออกเลย 555
แต่ถ้าจะเล่นกันหลายๆคนเป็น wii น่าจะดีกว่ามั้งครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 20 November 2014 - 20:21 #765423 Reply to:765331
dtobelisk's picture

เล่นหลายคนนี่ WiiU น่าจะดีที่สุดครับ

By: darkciten
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 November 2014 - 16:04 #765375
darkciten's picture

FF IX หนึ่งในใจผม ^^

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 November 2014 - 16:31 #765380

ใช่ครับเบื่อเกมไม่ได้เรื่องมาก เกมออนไลตอนนี้ไม่มันชักอัน มีดีแค่ภาพสวยเนื้อหาไม่มีไรดีชักอย่าง ทำเกมสนุกฯแบบมีจุดขายจำนวนมากออกมาบ้าง

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 20 November 2014 - 17:29 #765390
Ulquiorra's picture

คู่แข่งนี่อะไรเหรอ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 November 2014 - 23:34 #765454
zerocool's picture

ในฐานะที่เล่นเกมมาตั้งแต่สมัยเครื่อง Atari แล้วหยุดเล่น console หันมาเล่นเกมคอมตั้งแต่ PS2 และ Wii ผมอยากจะบอกว่าเกมของ Nintendo น่าเบื่อนะ

อย่าง Mario Kart ผมเล่นตั้งแต่ภาคแรก จนมาถึงตอนนี้ภาค 8 พูดตรง ๆ มันไม่มีอะไรน่าดึงดูดผมอีกแล้ว Pokemon ผมก็ว่าน่าเบื่อนะ ออกมาไม่รู้กี่ภาคต่อกี่ภาค Mario เองก็เหมือนกันเนื้อเรื่องมีแต่เดิม ๆ เจ้าหญิงถูกจับ Mario ต้องไปช่วย ส่วนเรื่องของ game play ผมยอมรับแค่ภาค 3 ที่ classic สุดกับภาค world ที่เป็นภาคแรกที่ Mario เดินทางผ่านดวงดาวต่าง ๆ กับอีกภาคคือภาค paper ที่มีลูกเล่นกับการที่เป็น 2D บางส่วนแต่ก็ทำให้ความสมจริงหายไปมาก (ถึงแม้เป็นเกม fantasy แต่ก็ต้องมีความสมจริงในระบบเกมอยู่ระดับหนึ่ง เช่น ตกเหวตาย โดนโจมตีตาย เป็นต้น)

ที่บอกว่าขายได้เยอะนี่อย่าไปดูจำนวนเป็นเกม ๆ เลย ลองดูจำนวนที่ขายได้ทั้งหมดจากเกมทั้งหมดที่ทำดู หารเป็นค่าเฉลี่ยแล้วไปเทียบกับค่าเฉลี่ยของเกมจากค่ายคู่แข่ง เอาสถิติมาพูดให้ครบไม่ใช่หยิบจับแค่เกมดังมาอ้างอิง ผมไม่รู้หรอกนะว่าของค่ายไหนเยอะกว่า ยอดขายเกมเฉลี่ยของ Nintendo อาจจะเยอะที่สุดก็ได้ ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่แค่รู้สึกตลกที่เถียงกันหน้าดำคร่ำเครียดด้านบนแต่อ้างอิงตัวเลขแบบลอย ๆ ใส่กันไปมานัยว่าต้องการปกป้องค่ายเกมที่ตัวเองนิยมชมชอบ แบบนี้มันเถียงกันไม่จบ

และเอาจริง ๆ นะ เกม console หรือเกมคอมพิวเตอร์ทั้งหมดมันก็บั่นทอนจินตนาการทั้งนั้น แม้กระทั่งการดูทีวียังเป็นการบั่นทอนจินตนาการของเด็กได้เลย ถ้าได้ศึกษาแนวทางการเรียนการสอนแบบ Waldorf รวมไปถึงวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กจะรู้ได้เลยว่า การที่เด็กถูกจำกัดให้ดูแต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าในเกม เคลื่อนไหวอย่างจำกัดด้วย joystick ขึ้นลงซ้ายขวาหน้าหลัง ซื้อของในเกมได้เท่าที่มันมีให้ขาย สร้างได้แค่ของที่ในเกมกำหนดกระบวนการสูตรการสร้างเอาไว้ พวกนี้มันก็บั่นทอนจินตนาการหมดแหละ


That is the way things are.

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2014 - 16:11 #765686 Reply to:765454

จุจุ เล่นแต่เกมจัดฉากอะดิ เลยบันทอนจินตนาการ เกมเค้าไม่ดูที่ยอดขายกันครับเล่นแต่เกมที่ยอดขายเยอะไม่ทำให้ฉลาดขึ้นหรือจินตนาการเพื่มหรอกนะครับส่วนใหญ่ซื้อตามความสนใจทั้งนั้น

ไม่เคยคิดในระหว่างเล่นเกมใช่มั้ยครับเนี้ยถึงบันทอนจิตนาการ ผมแนะนำเลยครับถ้าเล่นแล้วไม่ฉลาดขึ้นควรเลิกชะนะครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 November 2014 - 16:55 #765714 Reply to:765686
nowingnoid's picture

แอบเห็นด้วยครับ! แง่ที่ว่าเกมไม่จำเป็นต้องบั่นทอนสติปัญญา และไม่สำคัญว่าเกมยอดขายเยอะแล้วจะดีเสมอไป

ผมว่าเกมก็ฝึกฝนอะไรบางอย่างได้ครับ ถ้าเล่นแล้วไม่ได้อะไรก็ควรเลิก!

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 21 November 2014 - 19:20 #765749 Reply to:765686
zerocool's picture

ถึงคุณจะคิดตามเกมแค่ไหน คุณก็โดนจำกัดกรอบอยู่ดีครับ เกมที่กรอบกว้างที่สุดที่ผมเคยเห็นก็ Minecraft แต่ก็ยังมีกรอบอยู่ดี

พูดก็พูดเถอะครับ คนที่เล่นเกมแล้วไม่คิดมันมีด้วยเหรอครับ ??

ส่วนเรื่องยอดขายมันเป็นคนละประเด็นกับเรื่องจินตนาการเลยครับ มันคือตัวบ่งชี้ความสำเร็จทางธุรกิจ มันคือเครื่องชีวัดความนิยมทางสังคม ตราบใดที่ programmer designer ยังต้องใช้เงินซื้อข้าวมากิน การขายได้หรือขายไม่ได้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความมั่นคงของบริษัทครับ เพราะเกมทำมาขายไม่ได้ทำมาตอบสนองความอยากของตัวเอง

ลองไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านสมองของเด็กหรือของคนทั่วไปดูบ้างนะครับ ใช้วิทยาศาสตร์พิสูจน์ ไม่ใช่จินตนาการตามความชอบของตัวเองอย่างเดียว จินตนาการมันเกิดจากสิ่งรอบตัวครับ ไม่ใช่กรอบสี่เหลี่ยมตรงหน้า


That is the way things are.

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2014 - 23:04 #765810 Reply to:765749

เกมตอนนี้มันยังมีขีดจำกัดอยู่ไง ที่พูดนี่คิดบ้างป่าวเนี้ยต้องใช้ซอฟแวและฮาดแวรขนาดไหน

คุณไงครับที่ไม่คิดไม่งั้นคงไม่พิมบอกว่าเล่นเกมแล้วบันทอนจินตนาการทั้งหมดทุกเกม สาเหตุคงไม่พ้นไม่มีไรอยู่ในสมองตอนเล่นเกมหรือไม่ก็ประมานเล่นไปเรื่อยฯ ลองปรับเปลียนนิสัยการเล่นเกมใหม่สิ

จุจ ุมันมีการเอากำไรจากวิธีอื่นไม่ใช่หรอ ขายเกมอดตายเพราะไม่รู้จักประยุคไง ผมถึงบอกไงว่าเกมไม่ดูที่ยอดขายชอบให้อธิบายอยู่เรื่อย คิดบ้างดิ

จินตนาการอยู่แต่ในกรอบก็มีความรู้เท่านี้หละครับ ทุกอย่างมันเอามาจิตนาการได้หมด อย่าหมกอยู่แต่ในกระลาเลยครับโลกภายนอกมีไรให้ศึกษาอีกเยอะ

เคยมีคนเอากรอบสี่เหลียมมาจิตนาการไม้หละครับถามแค่นี้พอ เถียงไงก็สู้ผมไม่ได้หรอกนะครับ เกมมันไร้จิตนาการขนาดนั้นเลยหรอ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 22 November 2014 - 02:58 #765869 Reply to:765810
zerocool's picture

ไปอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กและสมองก่อนดีไหมครับ ค่อยมามโน ไม่ใช่เถียงสู้ไม่ได้หรอกครับ แต่คนที่ค้านหัวชนฝายืนกระต่ายขาเดียวโดยไม่มีข้อมูลอ้างอิงแบบคุณ เขาไม่เรียกเถียงชนะหรอกครับ เขาเรียกตะแบง

เสียเวลากับคนที่ไม่คิดจะอ่านหนังสือแล้วมาเถียง คิดว่าเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล้วดีก็ทำต่อไปครับ ไม่มีใครว่าคุณ ไม่มีใครบังคับคุณ จะมีก็แต่คุณที่รู้สึกไม่อยากยอมรับความจริงเรื่องนี้เท่านั้นที่รู้สึกเจ็บใจจนอดรนทนไม่ได้ต้องหาทางมาเถียง ซึ่งสำหรับผมดูแล้วมันช่างดูเป็นการเถียงที่ไร้เดียงสามาก

คุณจะคิดว่าคุณเถียงชนะก็จงภูมิใจเอาไว้เถิดครับ คนชนะที่แท้จริงสังคมย่อมรู้และเข้าใจ ไม่ใช่ให้ตัวเองมาประโคมโอ่หรือพวกเดียวกันมาอวยยกยอ

ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าใครกันแน่ที่อยู่ในกะลา คนที่อยู่ในกะลามันไม่เคยรู้ตัวเองหรอกครับ ;)


That is the way things are.

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 November 2014 - 10:58 #765914 Reply to:765869

โอะ ถ้าอ่านหนังสือผมอ่านอยู่ทุกวันครับ หนังสือเกียวกับสมองพึ่งอ่านไปเมือวันก่อนเอง เป็นเรื่องเกียวกับโครงสร้างประสาท ส่วนหนังสือที่คุณอ่านผมว่ามันเป็นของคุณแม่ลูกอ่อน ไว้ผมเป็นพ่อคนจะพิจาณาอีกทีครับ อีกอย่างนะครับผมจะสอนลูกในแบบฉบับของผมหนังสือมีไว้แค่ดูแนวทางเท่านั้นแหละครับ ประสบการมีไว้เพื่อสิงนี้ครับการเลียงลูกก็ต้องคิดครับไม่ใช่เอาแต่พึงหนังสือ ลูกแต่ละคนมีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกัน

ส่วนจะไร้เดียงสา ผมไม่ว่าอะไรหรอกนะครับ เพราะผมมองว่า ประมาณ พวกลืมว่าตัวเองเคยเป็นเด็กก็งี้หละครับมีลูกไม่เคยเข้าใจจิตใจ ความคิดถดถอย สำนึกกับประสบการเลวร้ายมาแทนที่ ต้องกลางฯเข้าไว้สิ เป็นผู้ใหญ่อย่าหลงลืมว่าตัวเองเคยเป็นเด็ก

ถ้าเรื่องเล่นเกมผมเลิกไปตั้งนานแล้ว

อย่ามาปรักปรัมผมนะ ผมพิมให้คุณคิดตามแบบปัญญาชน ทำไรก็ต้องคิดก่อนครับ เพราะเกมมันไม่ได้ทำลายจิตนาการอย่างที่คุณคิดไม่ใช่เอาบทความที่คุณไม่ได้คิดทบทวนมาลง แล้ว กท. ข้างบนมีอันไหนไม่จริงก็แย้งมาสิครับเพราะผมยอมรับความจริงเสมอ

อย่าคิดว่าคนอื่นเจ็บใจไปชะหมดสิครับ เพราะการกระทำแบบนี้ผมถือว่า บทบัง สติปัญญา อย่าคิดว่าผมทำแบบนี้เหมือนคุณสิครับ ความโกรธหรืออะไรต่างฯนาฯ มันจะตรงตามสำนวน โกรทคือโง่ โมโหคือบ้า ได้นะครับผมไม่ทำแบบที่คุณเถียงข้างบนหรอกนะครับเพราะที่นี่ไม่ใช่พันทิพอย่างน้อย กฏข้อนึงต้องเกียวกับกระทู้ด้วย