Tags:
Node Thumbnail

ในงานแถลงข่าวของ True Incube เมื่อวานนี้ มีพาร์ทเนอร์ร่วมจัดงานคือคุณ Jeffrey Char ซีอีโอของ J-Seed Ventures บริษัทลงทุนด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มาร่วมบรรยายด้วย

คุณ Jeffrey เป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์สูง เปิดบริษัทมาแล้ว 15 แห่ง ภายหลังผันตัวมาเป็นนักลงทุน และเดินสายบรรยายเรื่องผู้ประกอบการตามสถาบันการศึกษาทั่วโลก

หัวข้อการบรรยายของคุณ Jeffrey Char พูดเรื่อง "หลุมพราง 7 ประการของสตาร์ตอัพ" (7 Pitfalls That Can Kill Your Startup) น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในบ้านเรา

alt="J-Seed Venture"

คุณ Jeffrey บอกว่าสอนวิชาสตาร์ตอัพมาเยอะ เจอปัญหาที่ซ้ำๆ กัน เลยอยากนำเสนอประเด็นพวกนี้ให้สตาร์ตอัพรุ่นใหม่ๆ ได้เรียนรู้ไว้ จะได้ไม่ทำพลาดซ้ำกันอีก

อย่างแรกสุดเลยคือสตาร์ตอัพมักคิดว่า "ไอเดีย" ของตัวเองเจ๋งมาก และหลงใหลในไอเดียของตัวเอง จนละเลยความเป็นจริงทางธุรกิจ ซึ่งคุณ Jeffrey แนะนำว่าควรเริ่มต้นจาก "ปัญหา" ไม่ใช่ "ไอเดีย" ให้ดูก่อนว่าเรื่องที่เราสนใจมีปัญหาอะไร แล้วค่อยหาวิธีแก้ปัญหานั้น

การเริ่มต้นที่ "ปัญหา" จะช่วยให้เราอยู่กับโลกความเป็นจริงมากขึ้น เพราะปัญหามีอยู่จริง (แค่ยังไม่ถูกแก้ไข) แต่ไอเดียนั้นไม่รู้เลยว่าจะใช้งานได้จริงหรือไม่

alt="J-Seed Venture"

ประเด็นที่สองต่อเนื่องมาจากประเด็นแรก คือเรารีบลงมือสร้างผลิตภัณฑ์เร็วเกินไป กระบวนการที่ถูกต้องคือทดสอบ "ปัญหา" ก่อนว่ามันมีจริงหรือไม่ มันร้ายแรงแค่ไหน ข้อสันนิษฐานต่างๆ ของเราถูกต้องหรือไม่ จากนั้นค่อยลงมือสร้างผลิตภัณฑ์

alt="J-Seed Venture"

หลุมพรางประการที่สามคือเรามัวแต่ไปจดจ่อกับการสร้าง "ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์" ซุ่มทำอยู่นาน พอทำเสร็จแล้วพบว่าไม่มีใครสนใจเราเลย

กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องคือค่อยเป็นค่อยไป สร้างต้นแบบขั้นต่ำ (MVP หรือ minimum viable product) ขึ้นมาก่อน แล้วค่อยๆ รับฟังความเห็นจากลูกค้า ก่อนจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเราไปเรื่อยๆ วิธีนี้จะช่วยให้เราอยู่กับโลกความเป็นจริงได้ดีขึ้น

alt="J-Seed Venture"

ประการที่สี่ ระดมทุนเร็วเกินไป คุณ Jeffrey บอกว่าการได้เงินมาเร็วเกินไปทำให้เราใช้เงินเปลือง และ "สิ้นเปลืองความสัมพันธ์" (burn relations) ของเรากับคนที่ควรจะพึ่งพิงได้ไปอย่างที่ไม่สมควรจะเป็น

ทางแก้ปัญหาก็ให้กลับไปที่ข้อแรกคือ กลับไปโฟกัสที่ปัญหาก่อน ถ้ายังหาวิธีแก้ปัญหาไม่ได้จริง อย่าเพิ่งระดมทุน

alt="J-Seed Venture"

หลุมพรางอย่างที่ห้า ขยายตัวเร็วเกินไป เป็นประเด็นที่ควบคู่ไปกับการระดมทุนเร็วเกินไป

คุณ Jeffrey เล่าประสบการณ์ว่าเขาเคยเปิดบริษัทแห่งหนึ่ง ตอนเดือนกุมภาพันธ์ยังไม่มีพนักงานเลย พอถึงเดือนธันวาคม มีพนักงานมากถึง 100 คน อัตราการเติบโตขนาดนี้คุมไม่ได้ สุดท้ายบริษัทนี้เจ๊ง

alt="J-Seed Venture"

หลุมพรางอย่างที่หก วัฒนธรรมองค์กร

คุณ Jeffrey แนะนำให้สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีขึ้นมา เพราะจะมีประโยชน์มากในระยะยาว องค์กรที่มีวัฒนธรรมแข็งแรงจะมีขั้นตอนการตัดสินใจน้อย คนในองค์กรจะระลึกถึงวัฒนธรรมองค์กรเสมอแล้วตัดสินใจได้ว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไร

เทคนิคการสร้างวัฒนธรรมองค์กรคือเลือกคำที่เราอยากให้เกิดเป็นค่านิยมขององค์กรมาสัก 1-2 คำ แล้วพูดย้ำเรื่องนี้อยู่เสมอเพื่อให้คนทั้งองค์กรจดจำได้ ส่วนค่านิยมจะเป็นอะไรนั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจ

alt="J-Seed Venture"

หลุมพรางอย่างสุดท้าย จงสร้างทีมที่มีทักษะแตกต่างหลากหลาย เพราะการสร้างธุรกิจจำเป็นต้องใช้ทักษะหลายๆ อย่าง เราไม่ควรนำเพื่อนร่วมทีมที่มีทักษะประเภทเดียวกันมาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

คุณ Jeffrey แนะนำให้เราหัดทำความรู้จักกับคนหลายๆ ประเภท ถึงแม้จะฝืนอยู่บ้างในช่วงแรกๆ เพราะธรรมชาติของคนมักนิยมคุยกับคนที่สนใจหัวข้อเดียวกันมากกว่า แต่ถ้ามองถึงประโยชน์ระยะยาวแล้ว ก็ควรเป็นเพื่อนกับคนหลายๆ แบบ

alt="J-Seed Venture"

Get latest news from Blognone

Comments

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 2 October 2014 - 14:52 #749818

สุดยอดครับ (รูปสุดท้ายโดนมาก Too many clones)

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 3 October 2014 - 12:22 #750014 Reply to:749818

กำลังตั้งใจอ่าน มาเจอรูปนี้ข้าวพุ่งเลยครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 2 October 2014 - 14:56 #749819

ชอบมาก...ขอบคุณครับ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 2 October 2014 - 15:46 #749833
adente's picture

สุดยอดครับ เรืยนรู้จากคนที่ผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพได้ว่าไอเดียที่เราฝันนี้มันจะอยู่รอดในโลกความจริงได้ไหม

By: jeepthai
Windows
on 2 October 2014 - 15:48 #749834
jeepthai's picture

หลุมพรางข้อสุดท้ายนี่มัน...

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 2 October 2014 - 18:22 #749870
jack8855's picture

อืมจิง.. สะกิดต่อมคิดผมหลายๆข้อเลย
มีรายละเอียดลงลึกกว่านี้ไหมคับ หาอ่่านได้ที่ไหน
ขอบคุณบทความครับ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 3 October 2014 - 00:15 #749926
lingjaidee's picture

ถึงข้อเจ็ด .. เสร็จทุกราย -..-'


my blog

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 3 October 2014 - 00:24 #749929

เป็นเนื้อหาที่ดีมากๆครับ ขอบคุณครับ

By: pozzy
AndroidUbuntuWindows
on 15 October 2014 - 10:49 #753672
pozzy's picture

เป็นที่ดีมากครับ
น่าจะมีการสรุปการบรรยายจากงานสำคัญๆ แบบนี้อีกครับ
เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมครับ
ขอบคุณครับ