Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บข่าว The Information (ต้องเสียเงินเพื่ออ่านข่าวฉบับเต็ม) ได้รายงานว่า Google ได้ปรับเปลี่ยนข้อตกลงในการให้สิทธิอนุญาตแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ที่จะใช้งานบริการ GMS (Google Mobile Service) โดยหลักใหญ่ใจความมีการเพิ่มข้อเรียกร้องให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ได้ปฏิบัติตามเพื่อให้แอพและบริการของ Google ที่อยู่ใน Android มีความโดดเด่นเป็นที่จดจำและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ดังสรุปเป็นประเด็นโดยสังเขปได้ดังนี้

  • จากเดิมที่มีข้อกำหนดว่าจะต้องให้แถบค้นหาของ Google ต้องอยู่ที่หน้าแรกของอุปกรณ์ และได้รับการตั้งค่าเป็นเครื่องมือค้นหาหลักโดยค่าปริยาย ตอนนี้ต้องทำให้ Google Search เป็นแอพหลักที่เรียกใช้งานเมื่อมีการสั่งงานเพื่อค้นหา (หรือออกคำสั่งอื่นใด) ด้วยเสียง
  • คำสำคัญที่จะใช้เพื่อสั่งการระบบสั่งงานด้วยเสียง ต้องเป็นไปตามที่ Google ระบุไว้เท่านั้น
  • การกดปุ่มโฮมค้างไว้ หรือลากนิ้วปัดหน้าจอขึ้นจากปุ่มโฮม ต้องเป็นท่าบังคับที่ใช้เรียก Google Now ได้เสมอ
  • การที่แอพเรียกใช้เอนจินเพื่อเข้าดูข้อมูลบนเว็บ (webview engine) จะต้องใช้เอนจิน Chromium ของ Google เท่านั้น
  • ให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ติดตั้งแอพของ Google ไปตั้งแต่แรกเริ่ม เพิ่มเป็นจำนวนทั้งสิ้น 20 แอพ จากที่ปัจจุบันบังคับให้ติดตั้งเพียง 9 แอพ
  • จัดวางไอคอนแอพบนหน้าจอแรกให้โดดเด่นและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งด้วยวิธีการเพิ่มจำนวนแอพของ Google ที่จะปรากฏบนหน้าแรกของอุปกรณ์ และจัดวางตำแหน่งโฟลเดอร์ที่รวมแอพของ Google ไว้ในตำแหน่งที่เด่นชัดของหน้าจอแรก
  • การจัดวางตำแหน่งไอคอนแอพของ Google ในโฟลเดอร์ต้องมีการจัดเรียงตามที่กำหนด

ข้อกำหนดข้างต้นที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่เรียกว่า MADA (Mobile Application Distribution Agreement) ซึ่ง Google จะใช้ MADA เป็นมาตรฐานในการทำข้อตกลงร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ทุกราย ทว่านอกเหนือไปจากนี้ The Information ได้ระบุว่า Google ยังมีการทำข้อตกลงพิเศษกับผู้ผลิตอุปกรณ์เฉพาะราย รวมทั้งข้อตกลงพิเศษกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ด้วย ซึ่งเนื้อหาในส่วนนี้เน้นหนักไปที่การจัดสรรรายได้จากบริการค้นหาและรายได้จาก Google Play

ที่มา - 9to5Google, Engadget, Android Police

Get latest news from Blognone