Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ช่วง keynote ของงาน IDF ทางอินเทลประกาศโครงการ Intel Reference Design โดยระบุว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผ่านการรับรอง Google Mobile Services (GMS) ได้เร็วขึ้นและสามารถอัพเดตเวอร์ชั่นได้เร็วขึ้น ตอนนี้ Doug Fisher รองประธานบริษัทก็มาเขียนบล็อกอธิบายเพิ่มเติม

โครงการ Reference Design นี้ที่จริงแล้วก็คือรอมแอนดรอยด์สำเร็จรูปจากอินเทลโดยตรง จากเดิมที่ผู้ผลิตจะต้องคอมไพล์รอมใหม่สำหรับฮาร์ดแวร์ที่ปรับแต่งไปแต่ละครั้ง กระบวนการปรับแต่งรอมนี้ก็กินเวลานานอยู่แล้ว แต่ต้องส่งให้กูเกิลรับรองเพื่อใช้ GMS อีกครั้งทำให้กระบวนการนานกว่าเดิม แต่รอมจากโครงการ Reference Design ของอินเทลจะเป็นรอมที่คอมไพล์มาแล้วสำเร็จรูป โดยตัวรอมนี้ได้รับการรับรองจากกูเกิลล่วงหน้าก่อนส่งให้ผู้ผลิตไปเลือกคอนฟิกตามชิ้นส่วนที่ใช้งานจริง

ภายใต้โครงการนี้อินเทลสัญญาว่าเครื่องที่อยู่ในโครงการจะมีรอมอัพเดตตามหลังโครงการ AOSP เพียงสองสัปดาห์ และอุปกรณ์ที่อยู่ในโครงการนี้จะได้รับอัพเดตไปอย่างน้อยสองปี

ยังไม่ชัดเจนนักว่ากระบวนการส่งอัพเดตไปยังอุปกรณ์นั้นจะเป็นอย่างไร หากเราซื้อแท็บเล็ตในโครงการนี้จะต้องรอให้ผู้ผลิตปล่อยอัพเดต (ที่อาจจะไม่ได้แก้อะไรจากที่อินเทลส่งมาให้เลย) หรือตัวแท็บเล็ตจะรับอัพเดตจากอินเทลโดยตรง

รูปแบบโครงการน่าจะคล้าย Android One ของกูเกิลเอง แต่ Android One มีเป้าหมายเพื่อสร้างโทรศัพท์ราคาถูกที่พัฒนารอมโดยกูเกิล ขณะที่ Intel Reference Design นี้จะมีเป้าหมายดูแลอุปกรณ์ที่ใช้ชิปอินเทล

ที่มา - Intel

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 September 2014 - 08:47 #740767
hisoft's picture

ขณะที่ Intel Reference Design นี้จะมีเป้าหมายดูแลอุปกรณ์ที่ใช้ชิป

ใช้ชิปอะไรครับ?