Tags:
Node Thumbnail

Fast in Flow เป็นสตาร์ตอัพไทยอีกรายหนึ่งที่น่าจับตามอง ทั้งในแง่แนวคิดทางธุรกิจ และตัวผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อทีมนี้จากโครงการ dtac Accelerate กันบ้าง คราวนี้เราจะไปสัมภาษณ์เบื้องลึกทีมงานทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์และการทำงานในโหมดสตาร์ตอัพกันครับ

แนะนำทีมงานหน่อยว่ามีใครบ้าง

ปัจจุบัน Fast in Flow ประกอบด้วยทีมผู้ก่อตั้งทั้งหมด 4 คน ได้แก่

  1. นายเฉลิมยุทธ์ บุญมา (โน้ต)
  2. นายจักริน พิภพกุลพร (กิม)
  3. นางสาวลินดา ไกรวณิช (โบว์)
  4. นายสรวุฒิ วงศ์พาณิช (อาร์ม)

No Description

ทีมงาน Fast in Flow จากซ้าย: กิม โน้ต โบว์ อาร์ม

คุณโน้ตกับคุณกิมเป็นเพื่อนกันมาก่อน ทำงานสายการตลาดในบริษัทชั้นนำของไทยมาไม่น้อย ส่วนคุณโบว์รับบทเป็น UX Designer โดยรู้จักกับคุณโน้ตในโครงการ Disrupt University และมาร่วมทีมกันในภายหลัง สุดท้ายคุณอาร์ม รับผิดชอบงานด้านเทคนิคและโปรแกรมมิ่ง เข้ามาร่วมทีมโดยผ่านการแนะนำจากที่ปรึกษาของทีมอีกทีหนึ่ง

ประวัติของทีม Fast in Flow เกิดจากทีมงานมีความสนใจเรื่องสตาร์ตอัพและวงการดิจิทัลอยู่ก่อนแล้ว และช่วงนั้นมีโครงการ dtac Accelerate 2013 พอดี เลยตัดสินใจเข้าประกวดโดยที่ทุกคนยังทำงานประจำอยู่ ปีนั้นทีม Fast in Flow ชนะเลิศและได้ไปดูงานวงการสตาร์ตอัพที่ซิลิคอนวัลเลย์ พอกลับมาแล้ว ทางทีมก็ถามตัวเองว่าพร้อมจะเดินหน้าต่อในเชิงธุรกิจเต็มตัวหรือไม่ ซึ่งทีมงานก็เห็นว่าตลาดนี้มีศักยภาพ จึงตัดสินใจลาออกและจดทะเบียนเป็นบริษัทช่วงต้นปี 2014 นี้เอง

จากนั้นทีม Fast in Flow ก็เข้าประกวด dtac Accelerate 2014 อีกรอบ (โครงการของ dtac เองก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบ ไม่ใช่โครงการต่อเนื่องจากปีก่อน 100%) เข้าค่ายบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจจนปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าจริงใช้บริการแล้ว

แนวคิดของ Fast in Flow

แนวคิดของทีม Fast in Flow มาจากประสบการณ์ด้านการตลาดของคุณโน้ตและคุณกิม โดยนักการตลาดเมื่อต้องการทดสอบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ก่อนวางขายจริง จะต้องสำรวจข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายด้วยการทำแบบสอบถาม ซึ่งกระบวนการทำแบบสอบถามส่วนใหญ่ในบ้านเรายังต้องใช้ฟอร์มกระดาษ ลงพื้นที่จริงเพื่อสอบถามกลุ่มเป้าหมายกันอยู่ จุดอ่อนของวิธีนี้คือต้องใช้เวลานานกว่าทีมการตลาดจะลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลกลับมาให้ การตัดสินใจเชิงธุรกิจที่อิงอยู่บนข้อมูลเหล่านี้จึงล่าช้าไปเป็นหลักหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

เมื่อเทคโนโลยีอุปกรณ์พกพาเริ่มมาแรง ทีม Fast in Flow จึงมีไอเดียว่าน่าจะใช้อุปกรณ์พกพาสำรวจมุมมองของผู้บริโภคแทนการใช้ฟอร์มกระดาษได้ จุดเด่นของวิธีการนี้คือสามารถสอบถามข้อมูลของผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ ประหยัดกว่าทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย โดยเรียกมันว่า “Fast Online Survey Platform”

ทีมงานจึงพัฒนาแอพชื่อ Tikko ขึ้นมาโดยเปิดให้ผู้บริโภคทั่วไปใช้งานได้ฟรี และสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคเข้ามาตอบแบบสอบถามผ่านระบบเก็บแต้มแลกของรางวัล เช่น บัตรกำนัล Google Play หรือ iTunes ได้

No DescriptionNo Description

ภาพหน้าจอแอพ Tikko

โมเดลธุรกิจของ Fast in Flow คือสร้างฐานผู้บริโภคที่ยินดีจะตอบแบบสอบถามเป็นจำนวนมากและหลากหลาย จากนั้นหารายได้จากบริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคแทน โดยคิดเงินตามจำนวนคำถามและจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม รายละเอียดลองดูได้จากวิดีโอแนะนำแอพ

ปัจจุบันแอพ Tikko มีให้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Android และ iOS โดยในอนาคตจะมีเวอร์ชันเว็บเพิ่มเข้ามาอีกอย่างหนึ่ง

เสียงตอบรับจากลูกค้าฝั่งแบรนด์เป็นอย่างไร

อันที่โดดเด่นมากคือความเร็วในการเก็บข้อมูล เดิมทีแบรนด์อยากเก็บข้อมูลพวกนี้ ต้องใช้เวลาเป็นเดือน แต่แพลตฟอร์มของ Fast in Flow สามารถเก็บข้อมูลได้เสร็จภายในไม่กี่วัน มันเร็วกว่ากันมาก

ในแง่ธุรกิจ ตอนนี้บริษัทก้าวข้ามมายังสถานะที่มีผลิตภัณฑ์และลูกค้าจริงแล้ว เนื่องจากทีมผู้ก่อตั้งมีพื้นฐานและคอนเนคชั่นในแวดวงการตลาดมาก่อน ช่วงแรกจึงสามารถใช้คอนเนคชั่นเข้าไปนำเสนอโซลูชันให้บริษัทต่างๆ ได้ แต่เมื่อต้องการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น ก็พบว่าลูกค้าที่เป็นฝ่ายการตลาดในไทยยังไม่ค่อยมั่นใจในบริษัทหน้าใหม่ (ปัญหายอดนิยมของสตาร์ตอัพ) และแนวทางการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านแอพที่ถือว่าใหม่มากๆ ซึ่งตรงนี้ต้องค่อยๆ สร้างชื่อเสียงและให้ความรู้กับตลาดต่อไป

ส่วนฝั่งของผู้บริโภคที่เข้ามาตอบคำถามเพื่อสะสมแต้ม ก็เจอบางคนพยายามจะโกงแต้มบ้าง ซึ่งทีมงานก็เตรียมมาตรการป้องกันโดยรีวิว-ตรวจสอบผู้มีสิทธิรับของรางวัลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อเจอคนพยายามโกงก็แจ้งเตือนไปยังสมาชิกคนนั้นๆ ซึ่งก็ได้ผลดี

No Description

ตัวอย่างหน้าจอการใช้งานของลูกค้าบริษัท

แผนการขยายตลาด

ตอนนี้ยังเน้นลูกค้าในไทยเป็นหลัก และเป็นการวัดพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยรวมๆ ไม่ได้เจาะจงภูมิภาคมากนัก (ยังแยกได้แค่กรุงเทพกับต่างจังหวัด) ในอนาคตมีแผนจะขยายความสามารถของแอพให้เจาะเป็นรายภูมิภาคได้ และระยะยาวก็มีแผนจะออกไปทำตลาดต่างประเทศด้วย

ในฐานะที่เป็นสตาร์ตอัพไทยรายหนึ่ง มองวงการสตาร์ตอัพไทยอย่างไร

คิดว่าวงการสตาร์ตอัพไทยยังขาดแคลนหลายๆ เรื่อง ทั้งในแง่ตัวสตาร์ตอัพเองที่ยังขาดองค์ความรู้เกือบทุกด้าน คนฝั่งธุรกิจไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี คนด้านเทคนิคไม่เข้าใจธุรกิจ และเรายังขาดเวทีหรือพื้นที่ที่ให้คนสองกลุ่มนี้มาพบเจอกัน

ฝั่งของนักลงทุนเอง นักลงทุนไทยยังไม่ค่อยมีสายที่เน้นการลงทุนในสตาร์ตอัพมากนัก และเมื่อเป็นนักลงทุนในบริษัททั่วๆ ไปก็อาจเจอปัญหาว่าสตาร์ตอัพเป็นธุรกิจหน้าใหม่ที่โมเดลยังไม่นิ่ง ความเสี่ยงสูง คำนวณผลตอบแทนระยะสั้นได้ยาก ผลก็คือนักลงทุนไทยโดยเฉพาะกลุ่ม angel investor มีไม่เยอะนัก สตาร์ตอัพไทยที่กำลังฟอร์มทีมกันและเริ่มรับเงินก้อนแรก (pre-seed) จึงต้องดิ้นรนกันเยอะขึ้น

นอกจากนี้ก็มีเรื่องกฎหมายไทยที่ยังไม่เอื้อต่อการวางแผนหุ้นของบริษัทสตาร์ตอัพ เช่น การให้หุ้นแบบ convertible note ที่นิยมกันในโลกตะวันตก เป็นต้น

การเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะอย่างเช่น dtac Accelerate มีผลอย่างไรต่อทีมบ้าง

สิ่งที่ช่วยได้มากก็คือคำแนะนำจากที่ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะจากซิลิคอนวัลเลย์ที่บินมาให้คำแนะนำกับผู้เข้าโครงการถึงกรุงเทพ ซึ่งตรงนี้มองว่าเป็นโอกาสดีที่เราได้เข้ามารับฟังข้อมูลส่วนนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากหนังสือทั่วไป

ข้อดีประเด็นถัดมาคือช่องทางการทำตลาด ทุกคนทราบดีว่าโอเปอเรเตอร์มีช่องทางการทำตลาดผ่านสื่อต่างๆ เยอะอยู่แล้ว การที่เราเข้ามาร่วมโครงการกับโอเปอเรเตอร์ ก็สามารถใช้ช่องทางของโอเปอเรเตอร์ช่วยโปรโมทแอพให้เราได้ แอพ Tikko ก็ได้ฐานผู้ใช้จากการโปรโมทของ dtac มาไม่น้อย

อีกประเด็นก็อย่างที่บอกไปแล้วคือเมืองไทยยังหา angel investor ยาก การเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะแบบนี้ก็จะได้เงินมาก้อนหนึ่ง ช่วยเป็นทุนตั้งต้นได้ (dtac ลงทุนในสตาร์ตอัพโดยแลกกับหุ้น) คือถ้าจะใช้เงินตัวเองหมดก็พอได้แต่คงลำบากกว่านี้อีกเยอะ (หัวเราะ)

บริษัทกำลังอยู่ในช่วงขยายตัว สนใจรับทีมงานเพิ่มเติมหรือไม่

สนใจครับ ตอนนี้กำลังหา front-end developer ที่มีประสบการณ์ web development ด้าน AJAX/JavaScript/Node.js/CSS อยู่ ถ้าสนใจก็ติดต่อมาได้ที่ contact@fastinflow.com ทำงานที่ตึกจามจุรีสแควร์ สามย่าน หรือเข้าไปดูเว็บไซต์ที่ Fast in Flow

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 17 September 2014 - 18:36 #743513
ตะโร่งโต้ง's picture

เขามีการมาตรการเรื่องการเก็บข้อมูลส่วนตัวด้วยเปล่า?
ลองโหลดมาเล่นดูดีกว่า


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")