Tags:

ช่วงบ่ายของการประชุม Internet Governance Forum ที่นครอิสตันบูล ประเทศตรุกี ได้มีการสัมมนาเกี่ยวกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อประชาชนระดับฐานพิรามิด หรือคนจนที่ใช้สมาร์ทโฟน เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดยมีกรณีศึกษาจากรัฐบาลประเทศโคลัมเบีย นำเสนอโดย นาย Diego Molano Vega รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศโคลัมเบีย Diego กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตปัจจุบันเป็นเครื่องมือของคนรวย ไม่มีแอพพลิเคชั่นที่มุ่งตอบสนองคนจนโดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งยังเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ สิ่งที่สำคัญคือการสร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก สามารถดำเนินธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อกลุ่มคนจนที่ใช้สมาร์ทโฟน อาทิ แอพพลิเคชั่นด้านการเกษตร แอพพลิเคชั่นด้านสวัสดิการที่อยู่อาศัย แอพพลิเคชั่นเพื่อการเข้าถึงข้อมูลกฎหมาย และด้านสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการพัฒนา ซึ่งทางรัฐบาลโคลัมเบียมีแผนสนับสนุนงบประมาณเพื่อการนี้แล้ว

ด้าน Helani Galpaya ตัวแทนจาก LIRNEasia องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านที่ปรึกษาและการวิจัยในประเด็นโทรคมนาคม พลังงาน และการเกษตร ในประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า เราต้องการแอพพลิเคชั่นเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนยากจน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการทำให้แอพพลิเคชั่นทำงานได้จริง ต้องตั้งคำถามว่าจะพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เกิดการพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้อย่างไร เช่น ใครจะเป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ต้องมีนักพัฒนามากแค่ไหน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีบทบาทอย่างไร และจะกระจายแอพพลิเคชั่นผ่านทางช่องทางไหน แน่นอนว่าถ้าแอพพลิเคชั่นเพื่อคนยากจน แอนดรอยด์จะเป็นแพลตฟอร์มหลักเพราะไม่มีทางที่คนยากจนจะสามารถใช้ iOS ได้เนื่องด้วยราคาของอุปกรณ์และต้องใช้บัญชีบัตรเครดิต

ในการสัมมนายังได้กล่าวถึงข้อมูลแบบเปิดของภาครัฐ (Opendata) โดยที่การเข้าสู่ยุคที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาล (Bigdata) ยังมีข้อมูลที่ภาครัฐยังไม่ได้ทำเป็นระบบข้อมูลเปิด ซึ่งจะทำให้มีข้อมูลป้อนให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เป็นประโยชน์ออกมาได้อีกมาก เช่น การคมนาคมขนส่ง โดยยกตัวอย่าง การรถไฟประเทศอินเดียที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นจองตั๋วรถไฟโดยใช้เทคโนโลยี USSD และ SMS แต่ถ้ามีการทำข้อมูลเปิดของตารางการเดินรถแบบ real time นักพัฒนแอพพลิเคชั่นจะสามารถพัฒนาแอพที่ใช้งานง่ายกว่าออกมาได้

ที่มา-การประชุม IGF 2014

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 8 September 2014 - 10:22 #737842
panurat2000's picture

แอพพลิเคชั่น => แอพพลิเคชัน

By: petchpaitoon on 3 September 2014 - 23:36 #737853

รัฐบาลต้องเปิดการเข้าถึงข้อมูลต่างๆด้วย API ที่เป็น public มากขึ้น

แต่สำหรับรัฐบาลไทยคงอีกนาน ไม่รู้ อะไรจะเกิดขึ้นก่อนกับทีมชาติไทยไปบอลโลก

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 8 September 2014 - 09:05 #739347
  • ประเทศตรุกี => ประเทศตุรกี

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.